NHỮNG CHIẾN BINH THẦM LẶNG

Thứ hai - 18/04/2022 05:06
NHỮNG CHIẾN BINH THẦM LẶNG
Tiếp cận và hỗ trợ những người có nguy cơ cao với HIV là một công việc không hề dễ dàng và chương trình phòng chống HIV/AIDS tại Hòa Bình đã cần đến nhóm tiếp cận cộng đồng để triển khai các hoạt động can thiệp và phòng lây nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh. Với những kết quả được ghi nhận, trong những năm qua Nhân viên tiếp cận cộng đồng thực sự như những chiến binh thầm lặng, không chỉ giúp đỡ những người tiêm chích ma túy phòng tránh các nguy cơ lây nhiễm HIV mà còn giúp họ tìm lại niềm tin trong cuộc sống.
Hòa Bình, tính đến tháng 3/2022 có 1197 người nhiễm HIV còn sống được quản lý, các trường hợp nhiễm HIV vẫn tập trung cao nhất trong nhóm những người tiêm chích ma túy (chiếm gần 70%). Hiện tại, tỉnh vẫn duy trì các hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện để tăng cường phát hiện những ca nhiễm HIV trong cộng đồng, đặc biệt tư vấn xét nghiệm cho nhóm đối tượng nguy cơ cao như người sử dụng ma túy, gái mại dâm… để tiếp cận nhóm đối tượng này cần có một đội ngũ nhân viên tiếp cận cộng đồng, tiếp cận để cung cấp thông tin cũng như hướng dẫn dự phòng lây nhiễm HIV cho họ và hỗ trợ đối tượng nguy cơ cao đến các phòng tư vấn xét nghiệm HIV.
Nhóm Tiếp cận cộng đồng phòng chống HIV/AIDS được thành lập từ năm 2006 gồm 15 nhân viên do Dự án LIFE – GAP hỗ trợ, đến năm 2015 Dự án ngừng tài trợ, tỉnh Hòa Bình tiếp tục hỗ trợ nhóm bằng nguồn kinh phí địa phương từ Đề án đảm bảo tài chính phòng chống HIV/AIDS của tỉnh. Hiên tại nhóm có 06 nhân viên, vì số lượng ít ỏi nên nhóm chỉ thực hiện được tại khu vực thành phố Hòa Bình. Hàng ngày nhóm dành khoảng 2-3 tiếng đồ hồ đi tới các điểm bơm kim tiêm cố định để nhập bơm vào hộp và thu gom lại bơm kim tiêm bẩn mà đối tượng sử dụng ma túy vứt vương vãi ra đó, ngoài ra nhóm phải đến các tụ điểm tiêm chích, tại đây nhóm tiếp cận họ, tìm hiểu hoàn cảnh, tìm hiểu nguy cơ và chia sẻ cho họ biết cách để có thể tự phòng tránh lây nhiễm HIV.
Công việc tưởng chừng như đơn giản như lại vô cùng khó khăn phức tạp vì những người sử dụng ma túy họ không dễ dàng chấp nhận ngồi nghe tư vấn. Vậy mà những nhân viên tiếp cận cộng đồng vẫn kiên nhẫn chờ đợi, gặp gỡ và tư vấn hỗ trợ miệt mài như những chú ong thợ xây tổ. Bằng cả tâm huyết và sự chân tình,mưa dầm thấm lâu họ cũng đã tư vấn thành công và đưa những khách hàng là những người sử dụng ma túy đến với phòng tư vấn để xét nghiệm HIV, hỗ trợ cho người nhiễm HIV sang với phòng khám ngoại trú điều trị ARV.
Chị H.G, trưởng nhóm tiếp cận cho biết: Chị đã tham gia nhóm tiếp cận cộng đồng từ năm 2006, với sự nhiệt tình tâm huyết với chương trình chị vẫn cùng nhóm tiếp tục tham gia, hỗ trợ cho nhóm người nguy cơ cao phòng tránh nguy cơ lây nhiễm HIV. Tuy công việc khá vất vả nhưng khi giúp được mọi người và cộng đồng tránh được lây nhiễm HIV chị rất vui. Tuy nhiên, năm 2022 nguồn kinh phí Đề án đảm bảo tài chính phòng chống HIV/AIDS chưa được phê duyệt nên đã 4 tháng nhóm tham gia hoạt động nhưng chưa có phụ cấp hỗ trợ cho các thành viên trong nhóm. Chị cũng chia sẻ, những thành viên trong nhóm đều có hoàn cảnh kinh tế vô cùng khó khăn, hàng tháng nguồn thu nhập chính của họ chủ yếu từ phụ cấp chương trình phòng chống HIV/AIDS với mức lương ít ỏi.
Chị M.L, nhân viên nhóm tiếp cận cũng cho biết: “đa số đối tượng không muốn tiếp xúc với ai, nhiều lúc nhân viên còn có thể bị xúc phạm, đe dọa nhưng mưa dầm thấm lâu, tiếp cận nhiều lần họ thành quen, mỗi khi đến phát cho họ bơm kim tiêm sạch họ rất vui vẻ đón nhận”; Chị còn vui vẻ chia sẻ thêm” những lần đầu mới tiếp cận họ vứt bơm kim bừa bãi lắm nhưng sau này nhắc họ chích song bỏ bơm kim tiêm bẩn vào thùng xốp sẽ có người đến thu gom và tránh để người dân dẫm phải sẽ có nguy cơ lây nhiễm bệnh  tật, họ hiểu ra cũng không vứt bơm kim tiêm bừa bãi nữa”
 Anh H cũng là người tham gia nhóm tiếp cận từ những ngày đầu tiên chia sẻ, nhiều trường hợp tiêm chích do không hiểu nên không muốn điều trị methadone nhưng sau khi được tư vấn hỗ trợ đã nhanh chóng đến phòng khám methadone đăng ký điều trị. Sau khi vào điều trị đã tìm được công việc ổn định phụ giúp kinh tế cho gia đình, qua họ lại tiếp cận vận động được những người bạn chích khác đến điều trị methadon. Thời gian gần đây khi dịch Covid 19 hoành hành khắp nơi, nhóm tiếp cận vừa tư vấn hỗ trợ phòng lây nhiễm HIV còn hướng dẫn người sử dụng ma túy đeo khẩu trang, cách rửa tay sạch, dinh dưỡng vệ sinh tốt nhằm chống lây nhiễm bệnh dich Covid 19.
Theo báo cáo hoạt động của nhóm, năm 2021 nhóm đã tiếp cận và hỗ trợ thành công cho hơn 1500 lượt khách hàng đến phòng tư vấn xét nghiệm HIV, chuyển tiếp thành công 06 khách hàng dương tính đến phòng khám ngoại trú, cấp phát 9000 bơm kim tiêm sạch và thu gom hơn 60 hộp bơm kim tiêm bẩn.
Có thể nói, Đội ngũ nhân viên tiếp cận cộng đồng thực sự là những chiến binh thầm lặng, họ không chỉ giúp đỡ những người tiêm chích ma túy phòng tránh các nguy cơ lây nhiễm HIV mà còn giúp họ tìm lại niềm tin trong cuộc sống.


Bác sỹ Nguyễn Thị Nghĩa – CDC Hòa Bình

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

2
7
4
5
6
1
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay8,432
  • Tháng hiện tại343,455
  • Tổng lượt truy cập5,586,839
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 354 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 438 | lượt tải:68

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 550 | lượt tải:68

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 549 | lượt tải:80

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 676 | lượt tải:113
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây