Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

http://ksbthoabinh.vn


03 BỆNH NHÂN CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN ĐƯỢC  PHẪU THUẬT QUẶM

03 BỆNH NHÂN CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN ĐƯỢC  PHẪU THUẬT QUẶM
Căn cứ Kế hoạch số 31/KH-BQLDA ngày 29 tháng 6 năm 2022 của Ban quản lý Dự án “Phát triển mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện” về việc tổ chức khám sàng lọc và điều trị các bệnh về mắt phức tạp tại Trung tâm Y tế các huyện: Cao Phong, Mai Châu và Lạc Thủy.
Trong 02 ngày 25 – 26/7 các bác sĩ khoa Mắt, BVĐK tỉnh cùng sự hỗ trợ của bác sĩ khoa Mắt, Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy tổ chức khám sàng lọc phát hiện người mắc  các bệnh lý về mắt để kê đơn, điều tri ngoại trú đối với những người mắc các bệnh mắt thông thường có thể điều trị ngoại trú. Đối tượng khám là những người bệnh đang điều trị tại các Khoa lâm sàng; người bệnh đến khám bệnh tại các khoa Khám bệnh; người nhà bệnh nhân đưa người bệnh đi khám và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy và các đối tượng khác có nhu cầu khám phát hiện các bệnh về mắt.
Ngày 27/7/2022, TTYT huyện Lạc Thủy có công văn số 297/TTYT-KHNV&ĐD về việc Đề xuất hỗ trợ chuyên môn phẫu thuật Mộng, Quặm gửi BVĐK tỉnh Hòa Bình, đề nghị BVĐK tỉnh Hòa Bình cử 1 kíp Bác sĩ phẫu thuật và điều dưỡng phụ phẫu thuật về hướng dẫn thực hành, cầm tay chỉ việc cho Kíp phẫu thuật của Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy. Qua đó, ngày 29/7, tại TTYT huyện Lạc Thủy đã tiến hành phẫu thuật Quặm cho 03 bệnh nhân gồm: bệnh nhân Nguyễn Thị Xuân Thu – 69 tuổi, cư trú tại thôn Gốc Xanh, xã Phú Nghĩa, huyện Lạc Thủy; bệnh nhân: Vũ Thị Hòa – 67 tuổi, cư trú tại xã Mạnh Tiến II, xã Yên Bồng, huyện Lạc Thủy và bệnh nhân: Nguyễn Thị Phương – 57 tuổi, cư trú tại xóm Liên Hồng 2, xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy. Cả 03 bệnh nhân trên đều được chẩn đoán là: Quặm và lông xiêu của mi mắt. Đây là những bệnh nhân có điều kiện hoàn cảnh khó khăn, có nguyện vọng được phẫu thuật tại Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy.  
BSCKI nhãn khoa, Trưởng khoa Răng – Hàm – Mặt – Mắt – Tai Mũi Họng, TTYT huyện Lạc Thủy cho biết: “Quặm mi là tình trạng cuộn vào trong của bờ mi hướng vào mắt, do đó lông mi liên tục bị chà sát vào giác mạc và phần kết mạc. Quặm mi mắt không chỉ gặp ở trẻ sơ sinh mà còn gặp ở người cao tuổi.
Quặm mi mắt là thuật ngữ mô tả sự cuộn bờ mi vào trong nhãn cầu, dẫn tới lông mi liên tục bị chà sát vào phần giác mạc và kết mạc gây tổn thương những cấu trúc này. Quặm mi mắt ở người lớn tuổi thường xuất hiện ở mi dưới, phần lớn quặm mi mắt ở người cao tuổi là ở trên mắt bị lõm do tiêu mỡ hốc mắt, làm mất chỗ dựa phía sau của mi khiến cho bờ mi bị đổ ra sau và vào bên trong. Hàng lông mi cọ vào bề mặt của nhãn cầu gây chảy nước mắt, tiết rỉ mắt, thậm chí là viêm giác mạc.
Nguyên nhân phổ biến của quặm mi mắt là do sự lỏng lẻo của các mô nâng đỡ mi do lão hóa, dẫn tới sự cuộn bờ mi vào trong nhãn cầu. Ngoài ra, còn do xẹp mặt trong mi, mắt hột chấn thương hoặc bẩm sinh. Quặm mi mắt có những triệu chứng như: Chảy nước mắt quá mức; Nhìn mờ ; Mắt có nhiều rỉ; Cộm xộn như có cát trong mắt ; Đau khi tiếp xúc với ánh sáng
Quặm mi mắt nếu không được điều trị sẽ gây ra một số biến chứng như sẹo giác mạc, gia tăng nguy cơ viêm loét giác mạc. Điều này có thể dẫn tới giảm sút thị lực, thậm chí là mù lòa hoàn toàn. Vì vật, cần điều trị quặm mi mắt trước khi xuất hiện các biến chứng vĩnh viễn.
Phẫu thuật quặm mi mắt do tuổi già là phương pháp điều trị tình trạng cuộn mi vào trong, để tránh các biến chứng do lông mi cọ vào giác mạc trong một số bệnh lý ở người già. Phẫu thuật sẽ làm khít lại mi và những chỗ bám vào của mi. Tuy nhiên, phương pháp này cần chống chỉ định đối với những trường hợp phẫu thuật tại chỗ và tình trạng toàn thân không cho phép.
Trước khi phẫu thuật người bệnh cần được vệ sinh mắt trước, chụp ảnh tổn thương quặm trước phẫu thuật. Ngoài ra, bác sĩ sẽ tư vấn giải thích cho người người bệnh trước phẫu thuật. Các kỹ thuật được thực hiện trong quá trình phẫu thuật quặm mi mắt do tuổi già bao gồm:
Cho bệnh nhân uống hoặc tiêm thuốc an thần và giảm đau; Gây tê tại chỗ
Về kỹ thuật mổ quặm mi mắt dưới do tuổi già: Rạch da mi cách bờ mi dưới 2mm. Đường rạch da theo chiều dài mi; Phẫu tích cơ vòng mi, cân vách hốc mắt có thể lấy phần mỡ thoát vị; Cắt da mi thừa; Khâu cố định mép da vào bờ dưới sụn mi; Khâu da mi
Theo dõi sau phẫu thuật: Phẫu thuật quặm mi mắt do tuổi già có thể gây ra một số tai biến như chảy máu, nhiễm trùng vết phẫu thuật,... Do đó người bệnh cần được vệ sinh vết phẫu thuật tốt để phòng ngừa nhiễm trùng.
Chăm sóc sức khỏe mắt là một phần quan trọng của sức khỏe nói chung. Để phát hiện sớm nguy cơ mắc các bệnh lý về mắt thì bạn cần được thăm khám chẩn đoán các vấn đề về mắt từ sớm, tránh để bệnh tiến triển lâu ngày, dễ dẫn đến những biến chứng đáng tiếc, đặc biệt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như đời sống của người cao tuổi.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CÁC BÁC SĨ ĐANG PHẪU THUẬT CHO BỆNH NHÂN:





                                      



Minh Thủy (CDC Hòa Bình)
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây