Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

http://ksbthoabinh.vn


LỰA CHỌN THỰC PHẨM, BÁNH KẸO AN TOÀN TRONG DỊP TẾT

        LỰA CHỌN THỰC PHẨM, BÁNH KẸO AN TOÀN TRONG DỊP TẾT

Tết Nguyên đán sắp đến gần, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm trong dịp Tết của người dân tăng đột biến, đặc biệt đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như thịt, chả, mứt bánh kẹo, rượu, nước giải khát… thị trường thực phẩm Tết luôn là cơ hội cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lưu thông đánh lừa người tiêu dùng. Do vậy, mỗi người tiêu dùng hãy là những người tiêu dùng thông thái, chỉ chọn mua thực phẩm, bánh kẹo có địa chỉ rõ ràng, có uy tín, được cấp giấy phép kinh doanh thực phẩm và thực hiện đầy đủ các quy định về điều kiện kinh doanh thực phẩm.  
Cách chọn các loại bánh kẹo:
 Chọn mua các sản phẩm bánh kẹo đã được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.
Lựa chọn bánh kẹo của các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh mua phải hàng nhái kiểu dáng, nhãn hiệu.
Quan sát kỹ thông tin trên bao bì  bánh kẹo (nơi sản xuất, ngày sản xuất, ngày hết hạn, thành phần, cách bảo quản sản phẩm).
Mua giỏ quà cần chú ý chất lượng bánh kẹo bên trong, nên tự chọn bánh kẹo rồi nhờ chủ quán xếp thành giỏ quà.
Cách chọn thịt và sản phẩm từ động vật:
Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo, thịt lợn tươi, ngon có tiêu chuẩn thì cần đảm bảo màng ngoài của miếng thịt phải khô, không bị nhớt, mùi và màu sắc bình thường, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Các thớ thịt đều. Đối với thịt có màu sẫm, hoặc có vết bầm ở cơ, các nốt hoặc đám xuất huyết trên da thì không nên mua vì đó là các dấu hiệu nghi thịt gia súc, gia cầm đã chết hoặc mắc bệnh hoặc do nhuộm màu. Không nên mua thịt có màu nhợt nhạt hoặc có các bọc trắng trong thớ thịt, đối với thịt lợn không nên mua thịt khi mỡ có màu vàng và mùi khét. Đối với thịt đông lạnh cần xem kỹ nhãn mác xuất xứ và hạn sử dụng ghi trên bao bì và thiết bị bảo quản.
Đối với các loại gia cầm, không mua trong vùng đang có dịch. Tuyệt đối không sử dụng gia cầm và các sản phẩm của gia cầm ốm, chết làm thực phẩm. Hạn chế sử dụng các loại gia cầm đã giết mổ sẵn mà không có dấu kiểm dịch.


Cách chọn rau, củ quả tươi:
Nên chọn rau có màu tươi sáng không héo úa, dập nát. Đối với một số loại rau ăn lá không nên chọn rau có bề mặt nhẵn bóng, xanh mướt vì có thể sản phẩm đó được sử dụng các loại phân bón lá và thuốc bảo vệ thực vật vẫn còn tồn dư trong rau và bề mặt. Đối với các loại rau dạng củ, quả nên chọn các loại củ trơn nhẵn, da căng, không bị dập nát.
Để đón Tết an toàn, bảo đảm sức khỏe cho bản thân và cả gia đình, mỗi người dân cần lưu ý chọn mua và sử dụng thực phẩm ở những cơ sở có địa điểm cố định, địa chỉ rõ ràng, có uy tín, được phép kinh doanh thực phẩm, thực hiện đầy đủ các quy định về điều kiện kinh doanh thực phẩm.
Thanh Huyền
 

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây