Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

http://ksbthoabinh.vn


21,4% DÂN SỐ TỈNH HÒA BÌNH THUỘC NHÓM NGUY CƠ MẮC COVID-19

21,4% DÂN SỐ TỈNH HÒA BÌNH THUỘC NHÓM NGUY CƠ MẮC COVID-19
Để thực hiện tốt Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ Ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 thì các hoạt động quản lý và bảo vệ nhóm người nguy cơ là một trong những hoạt động quan trọng nhằm hạn chế nguy cơ mắc và tử vong do COVID-19.
Người thuộc nhóm có nguy cơ mắc COVID-19 bao gồm: người trên 50 tuổi, người có bệnh nền có nguy cơ cao, phụ nữ có thai, người chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm chủng đầy đủ.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người trên 50 tuổi tại trạm y tế xã Trung Minh, TP Hòa Bình
Thống kê của Bộ Y tế, 20 bệnh nền có nguy cơ cao khi mắc Covid-19 gồm: Ðái tháo đường; bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và các bệnh phổi khác; ung thư (nhất là các khối u ác tính về huyết học, ung thư phổi và bệnh ung thư di căn khác); bệnh thận mạn tính; ghép tạng hoặc cấy ghép tế bào gốc tạo máu; béo phì, thừa cân; bệnh tim mạch (suy tim, bệnh động mạch vành hoặc bệnh cơ tim); bệnh lý mạch máu não; hội chứng Down; HIV/AIDS; bệnh lý thần kinh (bao gồm cả chứng sa sút trí tuệ); bệnh hồng cầu hình liềm, bệnh thalassemia, bệnh huyết học mạn tính khác; hen phế quản; tăng huyết áp; thiếu hụt miễn dịch; bệnh gan; rối loạn do sử dụng chất gây nghiện; đang điều trị bằng thuốc corticosteroid hoặc các thuốc ức chế miễn dịch khác; các bệnh hệ thống; bệnh lý khác đối với trẻ em (tăng áp phổi nguyên hoặc thứ phát, bệnh tim bẩm sinh, rối loạn chuyển hóa di truyền bẩm sinh, rối loạn nội tiết bẩm sinh-mắc phải).
Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến hết tháng 02/2022, số người thuộc nhóm nguy cơ trên địa bàn tỉnh gồm có 183.181 người  nguy  cơ mắc  COVID-19  tại  10/10  huyện,  thành  phố  (chiếm 21,4% dân số toàn tỉnh). Những địa bàn có số người nguy cơ nhiều như: Lạc Sơn (36.585 người), Thành phố (31.351 người), Tân Lạc (24.414 người)….
Trong số những người nguy cơ mắc COVID-19 có: 153.879 người trên 50 tuổi (chiếm 84%), 54.641 người có bệnh nền (chiếm 29,83%), 3.587 là phụ nữ có thai (chiếm 1,96%). Xếp loại người nguy cơ (theo Quyết định 5525/QĐ-BYT) trong số những người nguy cơ mắc COVID-19: có đến 16.670 người trong tình trạng nguy cơ rất cao (chiếm 8%) và 75.283 người nguy cơ cao (chiếm 38%).
Về tình trạng sức khỏe, trong số những người nguy cơ mắc COVID-19: có đến 69% sống phụ thuộc người khác/không có khả năng tự chăm sóc bản thân và 75% không tự đi lại được. Đặc biệt vẫn còn 1.967 người phải sống một mình.
Trong số các trường hợp đã mắc COVID-19: hầu hết điều trị tại nhà (chiếm 91%), chỉ có số ít vào cơ sở y tế (9%).
Để bảo vệ nhóm người nguy cơ mắc COVID-19 hiệu quả, Sở Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện/thành phố tiếp tục triển khai các hoạt động sau:
Tiếp tục rà soát số liệu người nguy cơ mắc COVID-19 trên địa bàn để chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động quản lý và bảo vệ người nguy cơ sát với thực tế, đặc biệt quan tâm hỗ trợ các đối tượng đang sống một mình và không có người hỗ trợ thường xuyên.
Đẩy nhanh tiến độ và diện bao phủ, ưu tiên tiêm đủ liều cơ bảnvắc xin phòng COVID-19, mũi bổ sung và nhắc lại cho tất cả các đối tượng này (trừ các trường hợp có chống chỉ định).
Có biện pháp đưa người nguy cơ không có khả năng đi lại, không có người hỗ trợ đến các cơ sở y tế để tiêm vắc xin phòng COVID-19 hoặc tổ chức điểm tiêm lưu động đảm bảo thuận tiện và an toàn cho người dân.
Tăng cường công tác truyền thông, vận động để gia đình có người có nguy cơ hoặc người có nguy cơ biết các dấu hiệu theo dõi sức khỏe phát hiện sớm nếu nhiễm virút SARS-CoV-2.
Bố trí kinh phí, nguồn lực để định kỳ xét nghiệm sàng lọc phát hiện sớm người nguy cơ nhiễm virút SARS-CoV-2 để có biện pháp điều trị phù hợp. Các cơ sở y tế trong tỉnh chủ động triển khai các hoạt động bảo vệ người nguy cơ cho các bệnh nhân điều trị nội trú như: tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19, bố trí phòng bệnh riêng... Tăng cường các hoạt độngquản lý, điều trị hiệu quả cho những người nguy cơ có các bệnh lý mạn tính ngay tại tuyến y tế cơ sở nhằm hạn chế tối đa các biến chứng của bệnh nền và các hậu quả khác khi mắc COVID-19. Các cơ sở y tế từ tuyến huyện trở lên cần nâng cao năng lực hồi sức cấp cứu để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị cho người nguy cơ bị mắc COVID-19 có diễn biến nặng.
Thu Hương (CDC Hòa Bình)
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây