Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

http://ksbthoabinh.vn


BAN CHỈ ĐẠO HỌP TRỰC TUYẾN VỀ PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH COVID – 19

BAN CHỈ ĐẠO HỌP TRỰC TUYẾN VỀ PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH COVID – 19
HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN GIỮA BAN CHỈ ĐẠO TỈNH VỚI  BAN CHỈ ĐẠO CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ VỀ PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH COVID – 19
Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục lây lan với tốc độ nhanh trên diện rộng tại nhiều các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, số ca mắc mới hàng ngày vẫn duy trì ở mức cao, đặc biệt các Quốc gia có chung đường biên giới với nước ta và trong khu vực như Campuchia, Lào, Thái Lan, Indonexia... vẫn gia tăng đáng kể số mắc, số tử vong; nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đã phải áp dụng các biện pháp mạnh là phong tỏa để phòng, chống dịch. Tại Việt Nam tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, đến 06 giờ ngày 07/5/2021, Việt Nam: 3.091 người mắc, 35 ca tử vong; Đã xuất hiện những ổ dịch cộng đồng tại một số bệnh viện lớn tuyến Trung ương và một số tỉnh, thành phố giáp ranh Hòa Bình như Hà Nội, Hà Nam và một số tỉnh khu vực Miền Bắc như Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Yên Bái....
Ngày 07/5/2021, tại trụ sở Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh do đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bùi Văn Khánh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chủ trì cuộc họp trực tuyến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hòa Bình và triển khai một số nội dung trong thời gian tới;
Sau khi nghe đồng chí Bùi Thu Hằng – Giám đốc Sở Y tế báo cáo tóm tắt của Sở Y tế về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh tính đến 06h00 ngày 07/5/2021 ghi nhận 26 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (24/26 trường hợp là công dân nhập cảnh được cách ly tại Trung đoàn 814, 02 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng) đã điều trị khỏi và ra viện; 335 trường hợp nghi ngờ được cách ly tại cơ sở y tế và điều trị, đến nay 324/335 trường hợp đã ra viện; đã thực hiện 10.116 xét nghiệm phát hiện bệnh. Tuy nhiên trong cộng đồng vẫn còn tình trạng chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, vì vậy nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan trên diện rộng tại tỉnh trong thời gian tới là rất lớn.
Liên quan đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung  Ương, có ca bệnh BN 3079 (hiện đang được cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương) là người Hòa Bình,  ngành y tế đã truy vết được biết có 01 trường hợp F1 và 82 F2 có tiếp xúc gần với F1. Bệnh viện đã liên hệ với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 01 F1 và 25 F2 có thời gian tiếp xúc gần với F1, hiện đều cho kết quả âm tính. F1 đang thực hiện cách ly tập trung theo quy định.
Sở Y tế đưa ra một số kiến nghị: việc tiếp xúc cử tri tại các địa phương cần đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 theo các hướng dẫn của Ngành Y tế; tăng cường việc tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến; xem xét không tổ chức một số cuộc họp, tổng kết, lễ hội ... tập trung đông người; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương phối hợp với cơ quan y tế địa phương tiến hành truy vết F1, F2, F3...trong đó lực lượng Công an, các Tổ Covid – 19 cộng đồng là nòng cốt phối hợp với Y tế địa phương. Sẵn sàng huy động nguồn lực để có thể xảy ra tình huống cần truy vết diện rộng, nhiều ổ dịch; Huy động các nguồn lực để hỗ trợ y tế trong việc vận chuyển mẫu xét nghiệm, vận chuyển người đi cách ly trong trường hợp địa phương có nhiều ca nghi ngờ;
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại các nơi công cộng để phòng, chống dịch bệnh Covid – 19; thực hiện xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định; hướng dẫn cụ thể việc thu phí các đối tượng theo Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 08/2/2021 của Chính Phủ về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch bệnh Covid – 19; các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch bệnh, sử dụng mã QRCode cho cơ quan, đơn vị mình, đồng thời thực hiện kiểm soát vào và ra cơ quan, đơn vị hàng ngày đối với khách đến và đi thông qua mã QRCode...
Tại hội nghị đã được nghe các ý kiến phát biểu thảo luận của các huyện, thành phố, trong đó tập trung vào các vấn đề: tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19; tích cực truy vết các trường hợp đi khám chữa bệnh có liên quan đến bệnh viện tuyến Trung ương; Đề xuất với Sở Giáo dục và Đào tạo về việc điều chỉnh lịch học cho học sinh ..vv..
Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho nhân dân trong thời gian tới, nhất là sắp tới diễn ra sự kiện chính trị quan trọng là bầu cử Quốc hội khóa XV và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đảm bảo mục tiêu vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành, Đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan tập trung triển khai một số nhiệm vụ sau:
1. Hiện nay tình hình dịch bệnh có nguy cơ cao do đó cần nâng cấp độ phòng chống dịch ở mức độ cao.
2. Công tác tiếp xúc cử tri cần xem xét quy mô cho phù hợp, đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra dịch bệnh do tiếp xúc cử tri.
3. Không tổ chức một số cuộc họp, tổng kết, lễ hội, đám cưới... tập trung đông người. Đối với đám ma khuyến cáo tổ chức ở quy mô nhỏ và phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Các cơ quan, bệnh viện, trường học, chợ thực hiện đeo khẩu trang, khử khuẩn và thực hiện phát thanh tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh. Xử phạt theo quy định đối với các trường hợp vi phạm.
4. Khuyến cáo người dân không đến vùng dịch
5. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương truy vết, khai báo y tế các trường hợp F1, F2, F3... trong đó lực lượng Công an, các Tổ COVID-19 cộng đồng là nòng cốt phối hợp với Y tế địa phương; huy động nguồn lực sẵn sàng truy vết diện rộng, nhiều ổ dịch; Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 các huyện/thành phố huy động nguồn lực tổ chức tốt việc lấy mẫu, vận chuyển mẫu xét nghiệm, vận chuyển người đi cách ly kịp thời trong trường hợp địa phương có nhiều ca nghi ngờ.
6. Thực hiện xét nghiệm cho các cán bộ Y tế tại một số khoa trọng điểm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố phát hiện sớm nguy cơ dịch xâm nhập trên địa bàn.
7. Các khu cách ly tuyến tỉnh, huyện phải sẵn sàng các tình huống đón tiếp người vào các ly đảm bảo, đầy đủ phương tiện phục vụ; báo cáo các khó khăn tại các khu cách ly tập trung cho Ban chỉ đạo để giải quyết.
8. Nguồn lực tài chính: Từ nguồn dự phòng của tỉnh, huyện; Bồi dưỡng kịp thời những lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống dịch bệnh; Thực hiện thu phí các đối tượng theo Nghị Quyết số 16/NQ-CP ngày 08/02/2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19.
9. Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh căn cứ phân công phụ trách phối hợp với Ngành Y tế chủ động tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch của các huyện, thành phố.




Đồng chí: Bùi Văn Khánh – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị


Đồng chí: Bùi Thu Hằng – Giám đốc Sở Y tế thông qua báo cáo trước hội nghị

Minh Thủy (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh)
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây