Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

http://ksbthoabinh.vn


BẢO VỆ NHÓM NGƯỜI NGUY CƠ CAO TRƯỚC COVID-19

BẢO VỆ NHÓM NGƯỜI NGUY CƠ CAO TRƯỚC COVID-19

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, qua phân tích số ca bệnh tử vong cho thấy người trên 65 tuổi chiếm 47,67% là người có bệnh nền; 36,58% là người từ 50-56 tuổi; 18-49 là 15,34%; nhóm từ 0- 17 tuổi là 0,42%. Con số trên cho thấy tổng số ca tử vong từ 50 tuổi trở lên chiếm đến 84%. Ngoài ra nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao với mức độ bệnh tăng nặng và tử vong khi mắc Covid-19 còn có nhóm người có bệnh nền, người chưa được tiêm hoặc chưa tiêm đầy đủ vắc xin Covid-19.  
Thống kê của Bộ Y tế, 20 bệnh nền có nguy cơ cao khi mắc Covid-19 gồm: Ðái tháo đường; bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và các bệnh phổi khác; ung thư (nhất là các khối u ác tính về huyết học, ung thư phổi và bệnh ung thư di căn khác); bệnh thận mạn tính; ghép tạng hoặc cấy ghép tế bào gốc tạo máu; béo phì, thừa cân; bệnh tim mạch (suy tim, bệnh động mạch vành hoặc bệnh cơ tim); bệnh lý mạch máu não; hội chứng Down; HIV/AIDS; bệnh lý thần kinh (bao gồm cả chứng sa sút trí tuệ); bệnh hồng cầu hình liềm, bệnh thalassemia, bệnh huyết học mạn tính khác; hen phế quản; tăng huyết áp; thiếu hụt miễn dịch; bệnh gan; rối loạn do sử dụng chất gây nghiện; đang điều trị bằng thuốc corticosteroid hoặc các thuốc ức chế miễn dịch khác; các bệnh hệ thống; bệnh lý khác đối với trẻ em (tăng áp phổi nguyên hoặc thứ phát, bệnh tim bẩm sinh, rối loạn chuyển hóa di truyền bẩm sinh, rối loạn nội tiết bẩm sinh-mắc phải).
Để bảo vệ nhóm người có nguy cơ cao hiệu quả, Hòa Bình đã khẩn trương tổng rà soát đối tượng tiêm chủng trên địa bàn, đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng bảo đảm bao phủ đủ mũi cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên; đặc biệt nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tổ chức tiêm vét cho người cao tuổi, người có bệnh nền. Tổ Covid-19 cộng đồng "đi từng ngõ, gõ từng nhà", thuyết phục, động viên người thuộc nhóm nguy cơ chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều, bảo đảm không bỏ sót người thuộc nhóm nguy cơ.

Tổ Covid cộng đồng phường Phương Lâm, TP Hòa Bình thăm hộ gia đình rà soát những người chưa được tiêm và tiêm nhắc lại trên địa bàn

Đồng thời, thực hiện đầy đủ việc phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 và định hướng xử trí, cách ly, điều trị ngay từ trạm y tế trước đến các cơ sở thu dung, điều trị. Theo đó, Trạm y tế lập danh sách các trường hợp F0 và phân loại theo các nhóm nguy cơ để chuyển đến các cơ sở thu dung, điều trị phù hợp. Các cơ sở thu dung, điều trị tiếp tục phân loại nguy cơ người bệnh COVID-19 ngay từ khi nhập viện, đồng thời đánh giá mức độ lâm sàng, tiến triển của bệnh để phân luồng người bệnh vào các khoa, buồng bệnh phù hợp, thuận tiện cho việc theo dõi chăm sóc, điều trị và xử trí kịp thời phát hiện các dấu hiệu tăng nặng, phối hợp nhịp nhàng giữa các tuyến điều trị, tuyệt đối tránh tình trạng chuyển tuyến khi đã quá muộn.

Thu Hương – CDC Hòa Bình


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây