Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

http://ksbthoabinh.vn


BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT: CÁC TRIỆU CHỨNG CẢNH BÁO NGUY HIỂM

BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT: CÁC TRIỆU CHỨNG CẢNH BÁO NGUY HIỂM
Cho đến nay, sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. Bệnh thường gây dịch lớn với nhiều người mắc cùng một lúc khiến công tác điều trị hết sức khó khăn, bệnh có thể gây tử vong, đặc biệt là với trẻ em, gây thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội. Hơn 85% các ca mắc sốt xuất huyết dengue và 90% trường hợp tử vong xảy ra ở các tỉnh phía Nam Việt Nam. Trong đó, 90% các ca tử vong do sốt xuất huyết là dưới 15 tuổi.
Tại tỉnh Hòa Bình, theo số liệu báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, trong 5 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh ghi nhận 06 trường hợp chẩn đoán dương tính sốt xuất huyết tại các huyện: Đà Bắc, Lạc Sơn, Lương Sơn và Yên Thủy.
Bộ Y tế cũng cảnh báo hiện nay đang là thời điểm mùa dịch sốt xuất huyết, số mắc hằng tuần có xu hướng gia tăng. Khoảng 5% bệnh nhân sẽ có biểu hiện nặng như chảy máu hoặc thoát huyết tương gây sốc do giảm thể tích, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ gây tử vong.
Các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết

Theo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, triệu chứng của sốt xuất huyết xuất hiện đột ngột với sốt cao, người mệt mỏi rũ rượi, nhức đầu, đau sau hốc mắt, đau cơ (đau thắt lưng và đôi khi đau chân), thường kèm theo đau họng, buồn nôn, nôn mửa, đau vùng thượng vị và tiêu chảy.
Ở trẻ em, đau họng và đau bụng thường là những triệu chứng nổi trội.
Hạ sốt xuất hiện vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 8 thường kèm biểu hiện xuất huyết nhẹ (chấm xuất huyết dưới da, nốt xuất huyết và chảy máu mũi).
Sau khi hạ sốt thường xuất hiện ban dạng dát sẩn đa hình thái, đôi khi gây ngứa, đầu tiên ở thân mình và lan rộng theo hướng ly tâm đến các chi, mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân.
Các biến chứng nguy hiểm do sốt xuất huyết
Biến chứng do sốt xuất huyết lo ngại trước hết là sốc do mất máu, thoát huyết tương. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến dịch huyết tương có thể ứ đọng trong màng não qua các thành mạch, gây phù não và các hội chứng về thần kinh, dẫn đến hôn mê.
Thoát huyết tương có thể bị tràn, xâm nhập vào đường hô hấp, gây viêm đường hô hấp, tràn dịch màng phổi, viêm phổi hoặc phù phổi cấp, nếu không được cấp cứu, tính mạng của người bệnh có thể bị đe dọa.
Sốt xuất huyết có thể gây tụt huyết áp đột ngột do mất máu và thoát huyết tương. Nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn đến xuất huyết não, rất dễ tử vong.
Cũng từ các biến chứng trên có thể dẫn đến suy tim, suy thận cấp.
Sốt xuất huyết có thể dẫn đến biến chứng về mắt, đó là mù đột ngột do xuất huyết võng mạc.
Các triệu chứng cảnh báo bệnh trở nặng

Các trường hợp nặng có dấu hiệu cảnh báo xuất hiện ngày thứ 4, thứ 5 như đau bụng vùng gan, tiểu ít, chân tay lạnh, chảy máu cam, chảy máu chân răng, nôn ra máu, thở gấp, mệt mỏi, ly bì chán chường, đau đầu chóng mặt…
Ở nữ giới có thể có hiện tượng rong kinh, rong huyết, nặng hơn có biểu hiện xuất huyết nội tạng như xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, tổn thương gan, rối loạn đông máu...
Giảm thân nhiệt mạnh (bình thường nhiệt độ cơ thể là khoảng 37 độ C). Hạ thân nhiệt xảy ra khi nhiệt độ cơ thể dưới 35 độ C.
Khi có một trong những biểu hiện trên, người dân nên đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm chẩn đoán và điều trị kịp thời, tuyệt đối không được tự ý theo dõi và truyền dịch tại nhà.
Thu Hương (tổng hợp theo Bộ Y tế)
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây