Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

http://ksbthoabinh.vn


CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG THUỐC LÁ


Thực hiện Công văn số 2725/BYT-KCB ngày 09/5/2023 của Bộ Y tế và Công văn số 3628/VPUBND-NVK ngày 10/5/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về việc tổ chức hoạt động hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2023 và tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Ngày 15/5/2023 Sở Y tế đã ban hành công văn số 1347/ SYT-NVY về việc tổ chức hoạt động hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2023 và tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Ngày Thế giới không thuốc lá 31 tháng 5 năm 2023 được Tổ chức Y tế thế giới phát động với chủ đề “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá” nhằm kêu gọi các quốc gia thúc đẩy các hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng; đề cập đến mối liên hệ giữa sử dụng, trồng cây thuốc lá và đói nghèo; kêu gọi bỏ thuốc lá để tăng chi cho thực phẩm.
Để tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2023, Sở Y tế (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh) đề nghị các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31 tháng 5,Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 đến ngày 31 tháng 5 và tiếp tục tăng cường thực thi Luật PCTHTL, cụ thể như sau:
1. Tăng cường tuyên truyền về Luật PCTHTL; chủ đề Ngày thế giới không thuốc lá; tác hại của thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha.
2. Tăng cường phổ biến thông tin về tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tới công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị, người dân trên địa bàn. Kịp thời ban hành các văn bản để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại các cơ sở giáo dục đào tạo, các cơ quan, đơn vị.
3. Tổ chức thực hiện nghiêm Luật PCTHTL; đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; treo biển báo cấm hút thuốc tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc.
 4. Lồng ghép việc kiểm tra thực hiện Luật PCTHTL vào chương trình, kế hoạch kiểm tra của các cơ quan, tổ chức. Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, sử dụng trái phép thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha trên địa bàn tỉnh.
5. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá như: treo băng rôn, khẩu hiệu; tổ chức mít tinh, hội nghị, diễu hành và các hình thức truyền thông phù hợp khác.

ảnh
Đồng chí Nguyễn Quốc Tiến - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại hội thảo thay thế một số điều của luật PCTHTL

   Thùy Dung CDC (tổng hợp)

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây