Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

http://ksbthoabinh.vn


DUY TRÌ CÔNG TÁC CHĂM SÓC SỨC KHỎE TÂM THẦN

Hiện nay, trong toàn tỉnh có 2.914 bệnh nhân tâm thần các loại đang được quản lý và điều trị. Trong đó điều trị ổn định là 2.565 bệnh nhân. Những năm qua công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng được đẩy mạnh đã góp phần tăng tỷ lệ bệnh nhân được điều trị ổn định, nhiều bệnh tái hòa nhập cộng đồng và tham gia lao động sản xuất.
          Chị Bùi Thị H ở huyện Kim Bôi, có chồng bị bệnh tâm thần hơn 2 năm qua. Và cũng từng đó thời gian, mẹ con chị sống trong lo lắng, sợ hãi vì cứ đêm đêm anh Bùi Văn  B chồng chị lại hoang tưởng cầm dao đứng rình ở cửa vì sợ có ai đó đến giết mình và gia đình mình. Chị đã nhiều lần đưa chồng đi khám và điều trị tại các từ tuyến trung ương đến địa phương. Hiện nay anh đang được khám, cấp sổ theo dõi và được cấp thuốc điều trị hàng tháng . Từ đó gia đình chị không phải lo tiền mua thuốc cho anh nữa, chị còn được các y, bác sỹ tư vấn cách chăm sóc anh tại nhà.
Theo số liệu báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, mỗi năm tỉnh Hòa Bình có hơn 200 bệnh nhân tâm thần mới và tái phát được phát hiện và đưa vào quản lý tại cộng đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là con số nhỏ so với thực tế. Vẫn còn nhiều người mắc bệnh chưa được phát hiện, bị bỏ quên tại gia đình, hoặc đi lang thang khắp nơi. Chính vì vậy hàng năm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình thường xuyên tổ chức tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên các kiến thức về bệnh tâm thần, động kinh, trầm cảm; hướng dẫn họ cách phát hiện người bệnh và chăm sóc giúp đỡ người bệnh hòa nhập cộng đồng. Hiện nay, 10 huyện, thành phố đều có chuyên trách Chương trình tâm thần. Trung tâm cũng thường xuyên tổ chức các đợt giám sát, khám lại cho bệnh nhân đang quản lý để điều chỉnh thuốc đồng thời phát hiện, đưa vào quản lý những bệnh nhân mới.
Việc duy trì và đẩy mạnh các hoạt động của Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng sẽ tạo điều kiện cho người bệnh được quản lý, cấp thuốc điều trị. Tuy nhiên để giúp cho bệnh nhân điều trị ổn định, tái hòa nhập cộng đồng thần thì sự quan tâm của gia đình và cộng đồng là vô cùng quan trọng, Vì vậy, cần có sự nhẫn nại, tận tình của người thân trong gia đình và sự chung tay, góp sức từ các ban, ngành, đoàn thể, xã hội nhằm giúp bệnh nhân tâm thần từng bước phục hồi, sớm hòa nhập cộng đồng một cách bền vững./.
ảnh
Bệnh nhân tâm thần phân liệt điều trị tại TTYT huyện Kim Bôi

Hồng Dung – CDC Hòa Bình


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây