Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

http://ksbthoabinh.vn


HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CSSKBMTE/SKSS

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CSSKBMTE/SKSS
Ngày 10/3, Bộ Y tế tổ hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, sức khỏe sinh sản (CSSKBMTE/SKSS) năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chủ trì Hội nghị. Tại điểm đầu Hòa Bình, tham dự Hội nghị có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Trong năm 2021, công tác CSSKBMTE/SKSS của nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Trong Công tác quản lý điều hành, nhiều văn bản quản lý, hướng dẫn chuyên môn được cập nhật bổ sung sửa đổi và xây dựng mới để đáp ứng với yêu cầu thực tiễn; các hoạt động chỉ đạo chuyên môn, điều tra, giám sát hỗ trợ được đẩy mạnh… Ngoài ra, hệ thống CSSKBMTE/SKSS cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn địa phương tổ chức đưa/đón, tiếp nhận, chăm sóc công dân Việt Nam là phụ nữ mang thai, trẻ em ở các khu cách ly, điều trị Covid-19; Hướng dẫn tổ chức các kíp chuyên môn tại chỗ hoặc từ tuyến trên hỗ trợ về chăm sóc sản khoa và sơ sinh khi cần thiết. Một số bệnh viện chuyên khoa đã thành lập và duy trì kíp hỗ trợ gồm đầy đủ chuyên khoa về sản khoa, sơ sinh, gây mê-hồi sức, sẵn sàng hỗ trợ cho các địa phương và cơ sở tuyến dưới khi cần thiết.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác CSSKBMTE/SKSS cũng còn nhiều bất cập. Ví như cơ sở vật chất và trang thiết bị còn nhiều khó khăn; Đội ngũ cán bộ sản nhi còn thiếu về số lượng, cần nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ chuyên trách tuyến huyện và xã.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị, trong năm 2022, hệ thống CSSKBMTE/SKSS cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung, gồm: Tiếp tục rà soát, xây dựng mới, bổ sung cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật, quy trình chuyên môn sản khoa/sơ sinh, các đề án, dự án… về CSSKBMTE/SKSS; Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn hỗ trợ các cơ sở CSSKBMTE/SKSS xây dựng và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 với các cấp độ khác nhau; Đồng thời, nâng cao năng lực và phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các đơn vị được giao chỉ đạo tuyến nhằm tăng cường chất lượng giám sát hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ sở y tế tuyến dưới; Tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn cho đội ngũ sản khoa/nhi khoa các tuyến. Khẩn trương triển khai hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch của Chính phủ và của Bộ Y tế về công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em giai đoạn 2021-2025, bao gồm: Đề án giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi; Chương trình chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời; Chương trình sức khỏe học đường; các nội dung về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng bà mẹ, trẻ em thuộc các Chương trình Mục tiêu quốc gia; Kế hoạch hành động quốc gia giảm suy dinh dưỡng thấp còi vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thu Hương – CDC Hòa Bình
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây