Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

http://ksbthoabinh.vn


HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN: HƯỚNG DẪN TRIỂN KHAI XÉT NGHIỆM SARS-CoV-2

HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN:  HƯỚNG DẪN TRIỂN KHAI XÉT NGHIỆM SARS-CoV-2
HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN:
HƯỚNG DẪN TRIỂN KHAI XÉT NGHIỆM SARS-CoV-2

Sáng ngày 14/05/2021, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến hướng dẫn triển khai xét nghiệm Sars-CoV2 với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên. Đồng chí Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế tham dự và chỉ đạo Hội Nghị. Về phía đầu cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Trần Thị Ái Hương, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh chủ trì.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Cục Y tế Dự phòng trình bày tóm tắt Kế hoạch xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2; Hướng dẫn gộp mẫu, sử dụng sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 và giải pháp nâng cao chất lượng, tăng công suất xét nghiệm. Hiện nay, cả nước có 175 phòng xét nghiệm mẫu sinh phẩm Sars-CoV-2 đạt tiêu chuẩn với năng lực xét nghiệm đạt 65 nghìn mẫu/ngày. Cũng tại Hội nghị, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cùng các điểm cầu đã thảo luận về tình hình xét nghiệm SARS-CoV-2 tại địa phương, từ đó rút ra những kinh nghiệm và bài học quý báu trong công tác xét nghiệm.
Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn ghi nhận những thành tích và nỗ lực của các tập thể, cá nhân trong công tác xét nghiệm Sars-CoV-2 trong suốt thời gian qua. Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị cần nghiên cứu kỹ các quyết định của Ban chỉ đạo phòng chống dịch CoVid-19 Trung ương, của Bộ Y tế để có sự điều chỉnh và thực hiện phù hợp với tình hình, thực trạng của địa phương; Đề nghị Cục Y tế Dự phòng rà soát các hoạt động trong công tác xét nghiệm để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Xây dựng kịch bản xét nghiệm cho trường hợp xảy ra 30 nghìn ca dương tính với SARS-CoV-2 để chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay. Đồng thời phối hợp với Cục Khoa học công nghệ thường xuyên tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức về xét nghiệm cho các tuyến; Về máy móc, TTB phục vụ xét nghiệm, Thứ Trưởng đề nghị các địa phương, đơn vị chủ động khẩn trương chuẩn bị các máy móc, thiết bị phục vụ nhu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo tinh thần 4 tại chỗ, không để thiếu hụt khi dịch lan tràn; Việc mua bán TTb, vật tư y tế sẽ được Bộ Y tế công khai, minh bạch tránh lãnh phí, tiêu cực. Đồng thời các Phòng xét nghiệm, các cơ sở, doanh nghiệp tăng cường nội kiểm, ngoại kiểm để nâng cao chất lượng xét nghiệm; Đề nghị các tỉnh hàng ngày gửi báo cáo xét nghiệm như số đã làm, số đang chờ kết quả về cho Cục Y tế Dự phòng.

Điểm cầu Hội nghị tại Hoà Bình

                                                                                                Hồng Dung
                                                                                               CDC Hoà Bình
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây