Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

http://ksbthoabinh.vn


HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TRIÊN KHAI TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19

HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TRIÊN KHAI TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19
HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TRIÊN KHAI KẾ HOẠCH
TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19
Ngày 6/3 Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng covid-19. GS.TS Nguyễn Thanh Long, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị.
Dự hội nghị tại điểm cầu Hòa Bình có Đồng chí Hoàng Thị Thủy, phó giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo các phòng chuyên môn, Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh.
Hội nghị đã triển khai hướng dẫn tiêm chủng vắc xin phòng covid-19: Thông tin và hướng dẫn tổ chức tiêm chủng vắc xin covid-19 AstraZeneca; cách theo dõi, xử trí phản ứng sau tiêm chủng. Hướng dẫn cách phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ; hướng dẫn tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng covid-19. Hội nghị cũng yêu cầu truyền thông cấp tỉnh và cấp thành phố tập trung vào các vấn đề cụ thể:  tổ chức cung cấp thông tin về mua, sử dụng vắc xin covid-19 tại Việt Nam và Tại địa phương; Hoàn chỉnh thông điệp truyền thông phù hợp với tình hình địa phương. Tổ chức truyền thông trực tiếp tại cộng đồng. Phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông các thông điệp, khuyến cáo về tiêm chủng vắc xin, kế hoạch triển khai tiêm chủng tại địa phương, kêu gọi sự ủng hộ tham gia, hỗ trợ của người dân. Truyền thông trên mạng xã hội tạo các trang về tiêm chủng của địa phương trên mạng xã hội, hoặc dùng các trang có sẵn. Phát huy đường dây nóng hiện có về covid-19. Theo dõi và xử trí tin đồn sai sự thật, xử trí khủng hoảng truyền thông. Nâng cao năng lực truyền thông cho cán bộ y tế cơ sở…
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý: do số lượng vắc xin lần này hạn chế và sẽ triển khai tiêm từ ngày 08/3 tới đây nên các địa phương đã được phân bổ vắc xin, cụ thể là 13 địa phương có bệnh nhân COVID-19, cần thực hiện nghiêm theo Nghị quyết 21 của Chính phủ. Có như vậy mới tạo được niềm tin khi triển khai tiêm chủng và đảm bảo được công bằng trong tiếp cận vắc xin theo đề nghị của Tổ chức y tế thế giới, của UNCEF và COVAC.
Với các địa phương chưa được phân bổ cần tiếp tục chuẩn bị kế hoạch, lên chương trình đào tạo, tập huấn. Hiện nay, Bộ Y tế đang rất tích cực phối hợp với COVAC và đề nghị chuyển vắc xin về Việt Nam sớm nhất có thể. Trong tháng 3 này, sẽ có thêm 1,3 triệu liều vắc xin của COVAC về Việt Nam. Đến tháng 4, tháng 5 chúng ta sẽ có nguồn vắc xin dồi dào hơn. Khi có vắc xin lập tức Bộ Y tế sẽ chuyển ngay cho địa phương.
Bộ Y tế đã đàm phán và COVAC đã đồng ý cung ứng 30 triệu liều vắc xin AstraZeneca trong năm nay, Bộ Y tế đã đề nghị nhà sản xuất chuyển  vắc xin về Việt Nam trước tháng 9/2021. Đồng thời, Bộ Y tế đang đàm phán tiếp tục với Pfizer để sớm có 30 triệu liều vắc xin. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đang đàm phán với các hãng khác.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý, hầu hết các nhà sản xuất, cung ứng đều có yêu cầu ký kết với Chính phủ và Bộ Y tế. Vì thế khi một số công ty, tổ chức, cá nhân khi tiếp cận với các địa phương đã nói có thể cung ứng được vắc xin, đề nghị các địa phương lưu ý trao đổi lại với Bộ Y tế để quản lý theo đúng nguồn và đảm bảo chất lượng của vắc xin. "Phải đảm bảo nguồn vắc xin đúng, chất lương vắc xin đúng thì mới đảm bảo chất lượng tiêm chủng". Đề nghị Bộ Y tế cùng với các địa phương coi như là 1 để chúng ta triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 21 cũng như thông báo kết luận của Bộ Chính trị đảm bảo người dân được tiếp cận vắc xin.
Các địa phương phải xây dựng kế hoạch, chủ động các phương án bốn tại chỗ và Kế hoạch này phải được Hội đồng nhân dân thông qua để có kinh phí. Về giá vắc xin Bộ Y tế sẽ công khai tất cả sau khi đàm phán xong với bên cung ứng.
Trước tiên vắc xin sẽ được tiêm tại Hải Dương và một số bệnh viện như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Bộ Y tế đã phân công 3 đồng chí Thứ trưởng chỉ đạo các điểm tiêm vì đây là vắc xin lần đầu tiên thực hiện tiêm cho người lớn… Công tác triển khai tiêm chủng đảm bảo thận trọng, phải theo dõi, giám sát, đánh giá và trên cơ sở rút kinh nghiệm thể từ đó tiêm trên diện rộng hơn trong thời gian ngắn nhất có thể. Quan điểm của Bộ Y tế là tiêm càng nhanh càng tốt, tăng độ bao phủ càng  tốt. Riêng với vắc xin của AstraZeneca, Bộ Y tế lên kế hoạch tiêm mũi 1 và mũi 2 cách nhau sau 3 tháng để đảm  bảo tăng độ bao phủ của vắc xin này. Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương, đặc biệt các cán bộ tiêm chủng thực hiện nghiêm theo hướng dẫn chuyên môn, vấn đề chống sốc phản vệ… Các nước cũng để ý vấn đề này nhưng Việt Nam phải đặt lên hàng đầu, coi an toàn tiêm chủng, đảm bảo an toàn tối đa cho người dân là ưu tiên cao nhất cho giai đoạn hiện nay. Vì vậy thái độ xử lý phải rất nhanh và quyết liệt khi có tình huống xảy ra. Người được tiêm vắc xin phải thực hiện nghiêm việc theo dõi 30 phút tại điểm tiêm, theo dõi tại nhà tiếp tục 24h. Đối với trường hợp cấp cứu thực hiện theo đúng hướng dẫn và theo dõi tiếp 24h tại cơ sở y tế.
Đặc biệt, lần này chúng ta áp dụng triệt để công nghệ thông tin. Do lần đầu triển khai nên có thể chưa được nhuần nhuyễn, nhưng Bộ Y tế đã yêu cầu nhà cung cấp phần mềm phải hỗ trợ tối đa cho các điểm tiêm, để khi triển khai sẽ tạo tiện ích và cắt giảm mọi điều kiện về thủ tục hành chính, để tập trung vào chuyên môn tiêm chủng. Bộ Y tế đã mời các tổ chức quốc tế, kể cả mời báo chí quốc tế để thấy chúng ta thực hiện đúng cam kết, theo đúng Nghị quyết 21 của Chính phủ, đảm bảo công bằng trong tiếp cận vắc xin covid-19.

Điểm cầu Sở y tế, tỉnh Hòa Bình
                                       Thùy Dung  - Trung tâm kiểm soát bệnh tật
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây