Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

http://ksbthoabinh.vn


HƯỚNG DẪN MỚI VỀ KHAI BÁO Y TẾ VÀ XÉT NGHIỆM PHÁT HIỆN SASR-CoV 2

HƯỚNG DẪN MỚI VỀ KHAI BÁO Y TẾ VÀ XÉT NGHIỆM PHÁT HIỆN SASR-CoV 2
Để sử dụng hiệu quả vật tư, test kit xét nghiệm và theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Ngày 11/2/2022, Sở Y tế đã ban hành Công văn số 436/SYT-NVY gửi các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể trên địa bàn tỉnh về việc khai báo y tế, xét nghiệm phát hiện SASR-CoV-2.
Trong nội dung Công văn, Sở Y tế đề nghị các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể trên địa bàn tỉnh rà soát, hướng dẫn cho cán bộ, công chức viên và người lao động cơ quan biết các trường hợp cần khai báo y tế, xét nghiệm cụ thể như sau:
Trường hợp đặc biệt như: Trước khi tham gia các kỳ họp Quốc Hội, các kỳ họp được Tỉnh ủy, HĐND, UBND cho phép/yêu cầu thực hiện xét nghiệm; các trường hợp đang công tác tại cơ quan, đơn vị nhà nước, Đảng, đoàn thể và lực lượng quân đội, công an được cử đi công tác mà yêu cầu của cấp trên phải thực hiện xét nghiệm.
Là ca bệnh nghi ngờ hoặc là người tiếp xúc gần (F1) theo hướng dẫn phân loại của Bộ Y tế: Các trường hợp này cần khai báo ngay với cơ quan Y tế địa phương để được tiến hành xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cần thiết như: Cách ly y tế, điều trị... theo quy định.
Ca bệnh nghi ngờ là một trong số các trường hợp sau: Là F1 và có ít nhất 2 trong số các biểu hiện lâm sàng sau đây: sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp. Là người có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1) và có ít nhất 2 trong số các biểu hiện lâm sàng như trên. Là người có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Người có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1):  Người có mặt trên cùng phương tiện giao thông hoặc cùng địa điểm, sự kiện, nơi làm việc, lớp học... với ca bệnh xác định (F0) đang trong thời kỳ lây truyền. Người ở, đến từ khu vực ổ dịch đang hoạt động.
Người tiếp xúc gần (F1) là một trong số các trường hợp sau: Người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp (bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp với da, cơ thể...) với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0. Người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2 mét hoặc trong cùng không gian hẹp, kín và tối thiểu trong thời gian 15 phút với F0 khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0. Người không đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp gần trong vòng 2 mét hoặc ở trong cùng không gian hẹp, kín với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0. Người trực tiếp chăm sóc, khám và điều trị F0 khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0 mà không sử dụng đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân. Thời kỳ lây truyền của F0 được tính từ 2 ngày trước khi khởi phát (đối với F0 không có triệu chứng thì thời kỳ lây truyền được tính từ 2 ngày trước ngày được lấy mẫu có kết quả xét nghiệm dương tính) cho đến khi kết quả xét nghiệm âm tính hoặc giá trị CT≥30.
                                                              Kim Tuất – CDC Hòa Bình




 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây