Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

http://ksbthoabinh.vn


HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN PHÒNG HỘ CÁC NHÂN KHI LẤY MẪU XN SARS-CoV-2

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN PHÒNG HỘ CÁC NHÂN KHI LẤY MẪU XN SARS-CoV-2
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN PHÒNG HỘ CÁC NHÂN KHI LẤY MẪU XN SARS-CoV-2

Việc sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân khi lấy mẫu xét nghiệm SARS-Cov-2 cho các đối tượng là một trong các biện pháp quan trọng trong phòng ngừa lây nhiễm cho nhân viên y tế và đảm bảo chất lượng xét nghiệm. Trước tình trạng đó, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời việc sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân khi lấy mẫu xét nghiệm.
Căn cứ nguồn lực tại chỗ, cơ sở xét nghiệm cung cấp, hướng dẫn cho nhân viên lấy mẫu bệnh phẩm giám sát Covid-19 có thể sử dụng quần áo rời phù hợp kích cỡ gồm áo choàng y tế dài tay bao phủ toàn thân từ cổ đến đầu gối, có dây buộc cố định sau gáy và quanh eo, mũ trùm đầu, bao giầy rời. Không nhất thiết mặc bộ bảo hộ liền thân; Người thực hiện lấy mẫu cần thực hiện đúng quy trình sử dụng khẩu trang để đảm bảo độ ôm khít với khuôn mặt. Không sử dụng 2 lớp khẩu trang bao gồm khẩu trang y tế bên trong khẩu trang có hiệu lực lọc cao (Như khẩu trang N95 hoặc tương đương); Trong quá trình lấy mẫu có thể sử dụng 1 đôi găng tay y tế(không có bột talic) và khử khuẩn găng tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh sau mỗi lần lấy mẫu. Thay găng tay sau khi khử khuẩn tối đa 6 lần hoặc khi găng bị hỏng để thay thế cho việc đeo 2 đôi găng tay và thay găng sau mỗi lần lẫy mẫu bệnh phẩm; Cán bộ lấy mẫu bệnh phẩm, nhân viên y tế tham gia hoạt động lấy mẫu tuyệt đối tuân thủ quy trình mặc và cởi phương tiện phòng hộ cá nhân. Trong quá trình lấy mẫu không thực hiện các hoạt động khác (như ăn, uống…).
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình đã tổ chức 6 lớp tập huấn nâng cao năng lực xét nghiệm, hướng dẫn sử dụng bảo hộ cá nhân đúng quy định. Trong đó: 3 lớp tập huấn cho cán bộ, nhân viên của Trung tâm; 01 lớp cho cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh; 01 lớp cho cán bộ, nhân viên Bệnh viên Y học Cổ truyền tỉnh; và 01 lớp trực tuyến cho cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế các huyện, thành phố. Tất cả các học viên sau khi tham gia tập huấn luôn sẵn sàng nhận sự điều động, đáp ứng các nhiệm vụ khẩn cấp khi dịch bùng phát và khi có yêu cầu của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19.


Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hòa Bình thường xuyên tập huấn
Đảm bảo an toàn xét nghiệm SARS-Cov-2 cho cán bộ y tế.

Hồng Dung
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hòa Bình

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây