Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

http://ksbthoabinh.vn


HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ QUỐC GIA KHÔNG HÚT THUỐC LÁ 25-31/5/2021

HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ QUỐC GIA KHÔNG HÚT THUỐC LÁ 25-31/5/2021
HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ QUỐC GIA KHÔNG HÚT THUỐC LÁ 25-31/5/2021
Theo Tổ chức Y tế thế giới, trên thế giới có khoảng 780 triệu người muốn bỏ thuốc lá, đặc biệt trong đại dịch COVID-19 đã có thêm hàng triệu người muốn bỏ thuốc vì lo ngại hút thuốc làm tăng nguy cơ nhiễm COVID-19, đặc biệt ở những người đã mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp, ung thư, tiểu đường. Nhằm giảm tỷ lệ hút thuốc lá, giảm gánh nặng bệnh tật và tử vong trên toàn cầu do các bệnh liên quan đến thuốc lá, năm 2021 Tổ chức Y tế thế giới chọn chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá” cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các quốc gia tăng cường thực hiện các dịch vụ cai nghiện thuốc lá, khuyến khích người hút thuốc tiếp cận các dịch vụ cai nghiện thuốc lá theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.
Tại Việt Nam, thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, trong thời gian qua Bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị xã hội và các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL). Hoạt động PCTHTL đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Theo kết quả điều tra tại 34 tỉnh, thành phố năm 2020 cho thấy so với năm 2015 tỷ lệ hút thuốc chung ở người trưởng thành giảm từ 22,5% xuống 21,7%. Tuy nhiên Việt Nam vẫn trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá cao trên thế giới.
Năm 2021 Bộ Y tế đã có Công văn số 4097/BYT-KCB ngày 19/5/2021 hướng dẫn thực hiện hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2021,Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2021; để triển khai có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/202, Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2021.
Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Hòa Bình đã có văn bản đề nghị các đơn vị trên toàn tỉnh thực hiện các nội dung sau:
1. Đối với các Sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị
Tăng cường sự phối hợp liên ngành trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động PCTHTL để đảm bảo hoạt động PCTHTL được triển khai sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh; Tăng cường thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về PCTHTL theo quy định tại Khoản 4 Điều 5 Luật PCTHTL; Tiếp tục đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị. Tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về: chủ đề Ngày Thế giới không thuốc lá; lợi ích của việc bỏ thuốc lá, các biện pháp cai nghiện thuốc lá; bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điếu cần kịp thời phổ biến thông tin về tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tới các cơ quan, tổ chức và người dân trên địa bàn. Treo biển báo cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc như tại nơi làm việc, cơ sở y tế, trường học, khách sạn, nhà hàng và các địa điểm công cộng trong nhà khác theo quy định tại Điều 11 và Điều 12 Luật PCTHTL. Thực hiện treo Băng zôn, khẩu hiệu về chủ đề Ngày Thế giới không thuốc lá; Đẩy mạnh hoạt động giám sát việc xây dựng môi trường không khói thuốc trên địa bàn tỉnh. Có hình thức động viên khen thưởng các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt công tác PCTHTL.
2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì phối hợp chỉ đạo triển khai thực hiện đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào hương ước, quy ước tại thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố; nội quy, quy chế của các cơ quan đơn vị; là chỉ tiêu bình xét gia đình văn hóa, cơ quan văn hóa.
3. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Hòa Bình
Đẩy mạnh tuyên truyền Luật PCTHTL, tác hại của thuốc lá điếu và các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha), các biện pháp cai nghiện thuốc lá, nội dung như: Các địa điểm cấm hút thuốc lá: Nơi làm việc, trường học, cơ sở Y tế, khách sạn, trong nhà hàng, bến tàu, bến xe, trên phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm công cộng trong nhà được quy định trong Luật PCTHTL; Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người đứng đầu các địa điểm cấm hút thuốc lá trong việc tổ chức thực hiện quy định cấm hút thuốc; Trách nhiệm của người hút thuốc: Không hút thuốc tại địa điểm có quy định cấm, không hút thuốc trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi, giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẩu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá; Quyền của mọi người: Được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá, quyền yêu cầu người hút thuốc lá không hút tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá; Các nội dung về xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống tác hại của thuốc lá theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế.
4. Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá các huyện, thành phố
Tăng cường kiểm tra việc thực hiện Luật PCTHTL. Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành hoặc lồng ghép kiểm tra việc thực hiện Luật PCTHTL vào chương trình, kế hoạch kiểm tra của các cơ quan chức năng.
Nội dung kiểm tra tập trung vào: Kiểm tra việc tuân thủ quy định treo biển báo cấm hút thuốc, việc ban hành và thực hiện nội quy PCTHTL trong kế hoạch hoạt động hằng năm và trong quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; Kiểm tra việc thực hiện quy định không bán thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc; không bán thuốc lá phía ngoài cổng nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học theo quy định của Luật PCTHTL; Kiểm tra tại việc tuân thủ quy định: Không trưng bày quá một bao, một tút hoặc một hộp của một nhãn hiệu thuốc lá tại mỗi điểm bán lẻ; Kiểm tra việc thực hiện quy định cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá dưới mọi hình thức, quy định cấm tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng; Kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động quảng cáo, kinh doanh các sản phẩm thuốc lá bất hợp pháp bao gồm cả thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; Thực hiện treo Băng zôn, khẩu hiệu về chủ đề Ngày Thế giới không thuốc lá; truyền thông trên hệ thống loa phát thanh xã, phường.
Mong rằng dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh, các Sở, ban, ngành, đoàn thể; Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá các huyện, thành phố sẽ triển khai sâu rộng tới toàn thể nhân dân, giúp người dân hiểu hơn về tác hại thuốc lá, đồng thời tiếp cận với các dịch vụ cai nghiện thuốc lá vì sức khỏe của chính bản thân, gia đình và cộng đồng như chủ đề mà Tổ chức Y tế Thế giới đã lựa chọn là “Cam kết bỏ thuốc lá” năm 2021./.

                                                                                       Minh Thủy (CDC Hòa Bình)
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây