Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

http://ksbthoabinh.vn


HUYỆN ĐÀ BẮC CHỦ ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19

HUYỆN ĐÀ BẮC CHỦ ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19
HUYỆN ĐÀ BẮC CHỦ ĐỘNG PHÒNG,
CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19

Xác định tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch bệnh đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhất là trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc đã chủ động tham mưu cho Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 của huyện triển khai nhiều giải pháp nhằm phát hiện kịp thời, giám sát và kiểm soát chặt chẽ tình hình khi có dịch bệnh xảy ra và không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn.
Trên địa bàn huyện, mặc dù cưa có ca bệnh nhưng ngay từ khi dịch bùng phát trên thế giới và trong nước đã xuất hiện dịch bệnh, đơn vị đã chủ động tham mưu thành lập Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh, Đội đáp ứng nhanh và các Tổ điều trị, hậu cần phòng chống dịch, chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường phòng, chống dịch bệnh với đầy đủ các phương án. 100% các xã, thị trấn đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, do Chủ tịch ủy ban nhân dân làm Trưởng ban, phân công cụ thể cho từng thành viên, kiện toàn kịp thời khi có thay đổi về nhân sự. Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh Covid-19 và tổ chức triển khai thực hiện đến các xóm, tiểu khu trên đại bàn toàn huyện. Thông báo đến các xã, thị trấn và niêm yết số điện thoại đường dây nóng tại trụ sở làm việc để người dân biết. Thành lập Tổ COVID cộng đồng, Đội phản ứng nhanh và tổ chức trực dịch 24/24 giờ. Triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.
Triển khai thực hiện truyền thông thường xuyên trên hệ thống truyền thanh của huyện, xã, thị trấn về tình hình diễn biến của dịch và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, treo áp phích tuyên truyền tại khu vực tập trung đông người, các cơ sở khám, chữa bệnh; tăng cường truyền thông về thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với người từ nước ngoài, người từ các tỉnh khác nhất là người từ vùng dịch trở về địa phương, thực hiện 5K đến toàn thể nhân dân trên địa bàn. Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc (Ban chỉ đạo huyện) đã ban hành 1 Chỉ thị, 18 quyết định, 24 công văn, và triển khai đầy đủ các văn bản, hướng dẫn, chỉ đạo của tỉnh của Trung ương về phòng chống dịch bệnh đến các thành viên Ban chỉ đạo huyện, Ban chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
Bố trí một chốt trực 24/24 giờ ngay cổng vào Trung tâm Y tế để thực hiện đo thân nhiệt, hướng dẫn người bệnh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh: sát khuẩn tay nhanh, đeo khẩu trang, khai báo y tế, phân luồng bệnh nhân đảm bảo 100% người dân đến khám bệnh, điều trị hay đến liên hệ công tác tại Trung tâm đều đươc sàng lọc.
Xây dựng tình huống và bố trí riêng các khu vực theo quy định như: Khu điều trị cách ly với 15 giường bệnh tại Trung tâm Y tế;  khu cách ly tập trung tại các Trường Dân tộc nội trú, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Đà Bắc với quy mô 300 giường. Đặc biệt trong đợt giáp tết nguyên đán Ban chỉ đạo huyện Đà Bắc đã tổ chức 2 chốt kiểm dịch y tế liên ngành để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện để kiểm tra, kiểm soát đối với người và tất cả các phương tiện giao thông đường bộ vào huyện nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời dịch Covid-19.
Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được xác định là một trong những yếu tố quan trọng để phòng bệnh Covid-19. Tại các khoa, phòng Trung tâm đã chuẩn bị các trang thiết bị bảo hộ, nguyên liệu, vật tư đầy đủ, bố trí dung dịch sát khuẩn, bồn rửa tay có xà phòng theo đúng tiêu chuẩn, việc xử lý rác thải, chất thải y tế được thực hiện theo đúng quy trình. Các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm đối với cán bộ y tế, người chăm sóc bệnh nhân và các bệnh nhân khác tại các cơ sở  điều trị và khu cách ly tập trung được thực hiện nghiêm ngặt.
Bà Ngô Thị Chinh, phó khoa kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm y tế huyện Đà Bắc cho biết:  để làm tốt nhiệm vụ, Khoa Kiểm soát dịch bệnh luôn cập nhật thường xuyên, liên tục tình hình dịch COVID-19 để từ đó tham mưu phòng, chống dịch cho Trung tâm Y tế huyện, cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện; Chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị y tế, thuốc men, nhân lực để đáp ứng kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.


Chốt sàng lọc, hướng dẫn tại Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc

                             Thùy Dung – Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây