Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

http://ksbthoabinh.vn


LẠC THỦY: KHÁM SÀNG LỌC LAO TIỀM ẨN VÀ SÀNG LỌC CHỦ ĐỘNG BỆNH LAO

LẠC THỦY: KHÁM SÀNG LỌC LAO TIỀM ẨN VÀ SÀNG LỌC CHỦ ĐỘNG BỆNH LAO
Thực hiện Công văn số 238/KSBT-KST,CT ngày 15/4/2022 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hoà Bình về việc triển khai các hoạt động sàng lọc lao tiềm ẩn và sàng lọc chủ động bệnh lao; Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy đã xây dựng Kế hoạch số 165/TTYT-KSBT ngày 11/5/2022 về việc sàng lọc lao tiềm ẩn và sàng lọc chủ động bệnh lao.
Từ ngày 13-15/5/2022 Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hoà Bình,  tổ chức khám sàng lọc và chụp X-quang trên xe lưu động cho người dân 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lạc Thủy, khám 5 điểm tại các xã, thị trấn: An Bình, Thống Nhất, Yên Bồng, Phú Thành,Chi Nê.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, Ban lãnh đạo Trung tâm Y tế Lạc Thủy đã chỉ đạo Khoa Kiểm soát Bệnh tật và HIV/AIDS xây dựng kế hoạch, cử cán bộ phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hoà Bình tổ chức sàng lọc lao tiềm ẩn và sàng lọc chủ động bệnh lao bằng phương pháp khám sàng lọc và chụp Xquang trên xe lưu động. Trạm Y tế các xã, thị trấn trên địa bàn huyện phối hợp với các ban, ngành đoàn thể có liên quan, các khu dân cư, tổ chức truyền thông về phòng, chống bệnh lao cho toàn thể nhân dân trên địa bàn, khi có biểu hiện nghi ngờ đăng ký tại trạm Y tế xã; Điều tra lập danh sách các đối tượng: Người nghi ngờ bệnh lao phổi. Nhóm đối tượng nguy cơ cao: Người HIV/AIDS, Người tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây (người sống chung cùng hộ gia đình, xung quanh, người công tác, lao động, học tập…với bệnh nhân lao phổi), Người mắc các bệnh mạn tính: Loét dạ dày-tá tràng, đái tháo đường, suy thận mạn..., Người nghiện ma tuý, rượu, thuốc lá, thuốc lào, Người sử dụng các thuốc ức chế miễn dịch kéo dài như corticoid, hoá chất điều trị ung thư…, Các trường hợp có bất thường trên X-quang phổi. Thông báo ngày, giờ khám sàng lọc cho các đối tượng đã đăng ký, tổng hợp báo báo theo quy định.
Sau 3 ngày tổ chức khám sàng lọc và chụp Xquang trên xe lưu động tại 5 điểm xã, thị trấn trên điạ bàn huyện, đã khám sàng lọc và chụp Xquang cho 1.036/1.000 người đạt 103,6% chỉ tiêu giao, lấy 212 mẫu đờm, và phát hiện 90 ca có tổn thương phổi trên phim X-quang.


Khám sàng lọc lao tiềm ẩn và sàng lọc chủ động bệnh lao trên xe lưu động



Khám sàng lọc lao tiềm ẩn và sàng lọc chủ động bệnh lao tại xã Thống nhất, huyện Lạc Thủy
Thu Hường (Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy)







 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây