Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

http://ksbthoabinh.vn


TẬP HUẤN KIẾN THỨC KỸ NĂNG VÀ QUẢN LÝ GEN BỆNH THALASSEMIA

TẬP HUẤN KIẾN THỨC KỸ NĂNG VÀ QUẢN LÝ GEN BỆNH THALASSEMIA
 Thalassemia (hay còn gọi là bệnh Tan máu bẩm sinh) được thế giới phát hiện và nghiên cứu từ năm 1925. Tại Việt Nam, bệnh được các nhà khoa học nghiên cứu vào năm 1960. Bệnh Thalassemia đã và đang gây ra hậu quả nghiêm trọng đến giống nòi, gây ra hệ lụy cho đời sống của người bệnh và cộng đồng. Tuy nhiên, bệnh có thể phòng tránh được khi có hiểu biết đầy đủ về bệnh và có biện pháp phòng tránh.
          Thalassemia là bệnh lý huyết học di truyền phổ biến nhất trên thế giới. Bệnh có ở mọi quốc gia, dân tộc, xuất hiện ở cả nam và nữ. Ước tính trên thế giới có khoảng 7% dân số mang gen bệnh. Tại Việt Nam, hiện nay ước tính có khoảng 20.000 người bị Thalassemia thể nặng, mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em sinh ra bị bệnh Thalassemia, có khoảng 10 triệu người mang gen bệnh Thalassemia. Đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Người mắc bệnh phải điều trị suốt đời, trung bình phí điều trị cho một bệnh nhân thể nặng từ khi sinh ra tới 30 tuổi hết khoảng 3 tỷ đồng.
Trước thực trạng đó, ngày 17/8/2022, Chi cục Dân số  - KHHGĐ phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn tổ chức lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng và quản lý gen bệnh Thalassemia cho 50 học viên gồm: cán bộ trạm y tế, chuyên trách dân số; cộng tác viên dân số và 5 đối tượng tham gia tư vấn (người được xét nghiệm Thalassemia lần 2) trên địa bàn toàn huyện.
Tại lớp tập huấn các học viên đã được học các nội dung: Tìm hiểu Thalassemia là gì? Thực trạng và dịch tễ của bệnh; Biểu hiện của bệnh; Cơ chế di truyền; bệnh được điều trị như thế nào? các phương pháp điều trị; Tự phát hiện sớm, cách chăm sóc và điều trị tại nhà; các chính sách hỗ trợ và xét nghiệm; các biện pháp phòng bệnh; Hướng dẫn, tư vấn kết quả xét nghiệm và sử dụng sổ theo dõi quản lý bệnh Tan máu bẩm sinh; Công tác theo dõi, quản lý đối tượng mang gen bệnh tan máu bẩm sinh tại thôn/xóm; Thực hành tư vấn sâu về kết quả xét nghiệm sàng lọc gen bệnh tan máu bẩm sinh; tiến hành thảo luận về nội dung hướng dẫn tư vấn trả kết quả và sử dụng sổ theo dõi quản lý đối tượng; rút kinh nghiệm, đánh giá kỹ năng tư vấn, sử dụng sổ theo dõi và giải đáp các vướng mắc của các học viên.
Sau lớp tập huấn tại huyện Lương Sơn, Chi cục Dân số  - KHHGĐ tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện: Yên Thủy, Cao Phong và Lạc Thủy tổ chức mỗi đơn vị một lớp tập huấn với nội dung và thành phần như trên nhằm nâng cao kỹ năng cho cán bộ tại tuyến cơ sở thực hiện tốt công tác theo dõi, quản lý đối tượng mang gen bệnh tan máu bẩm sinh, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc gen bệnh cho các đối tượng tại đơn vị./.


MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI LỚP TẬP HUẤN













Minh Thủy (CDC Hòa Bình)
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây