Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

http://ksbthoabinh.vn


TÌM LẠI ÁNH SÁNG CHO NGƯỜI CAO TUỔI

TÌM LẠI ÁNH SÁNG CHO NGƯỜI CAO TUỔI
DỰ ÁN “PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH CHĂM SÓC MẮT TUYẾN HUYỆN”:
TÌM LẠI ÁNH SÁNG CHO NGƯỜI CAO TUỔI

Dẫu không phải là một buổi chợ phiên của người cùng cao nhưng hôm nay tại Thị trấn Mai Châu lại tập trung rất nhiều người. Điều đặc biệt hơn cả, họ đều là những người tuổi đã cao đến tập trung tại nơi đây từ các xã lân cận của Thị trấn.
Lý do của việc mọi người tề tựu tại đây là nhờ có sự hiện diện của chương trình Dự án “Phát triển mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện” tại tỉnh Hòa Bình được ký kết giữa Sở Y tế tỉnh Hòa Bình và Quỹ Fred Hollows tại Việt Nam đến để được truyền thông chăm sóc và lồng ghép khám sàng lọc mắt cho người cao tuổi tại huyện Mai Châu.
Theo kế hoạch thì đội ngũ các bác sĩ, điều dưỡng của BVĐK tỉnh và Trung tâm KSBT tỉnh sẽ khám sàng lọc cho 100 đối tượng, nhưng thực tế con số đến khám đã lên đến 110 người. Vậy mới thấy nhu cầu được khám mắt nơi đây là rất lớn. Mặc dù phần đa mọi người để có thể đến tập trung khám tại Thị trấn Mai Châu là không hề dễ dàng vì bên cạnh việc đường xá đi lại có những nơi còn khó khăn thì phải cần 1 – 2 người thân đưa đi vì các cụ tuổi rất cao, sức khỏe yếu, thậm chí có những người đôi mắt đã không nhìn thấy gì.
Trong cả đợt khám sàng lọc, Dự án đã triển khai tại 3 huyện là: Mai Châu, Cao Phong và Lạc Thủy. Đoàn đã thực hiện khám cho 330 trường hợp, trong số đó đã có khoảng 140 trường hợp được giới thiệu chuyển lên tuyến trên để được điều trị. Trong số còn lại cũng có những trường hợp được khám quá muộn nên đôi mắt đã bị mù lòa. Những người còn có hy vọng thì sau khi được khám, các cụ rất vui mừng và đã chuẩn bị sẵn tinh thần xin chuyển lên tuyến trên để tiếp tục được khám và điều trị, bởi hơn bao giờ hết mong muốn của các cụ là có một đôi mắt sáng hơn, có thể tự đi lại và chăm sóc cho chính bản thân mình.
Bà: Vì Thị Nguyễn – 79 tuổi, cư trú tại xã Mai Hạ, huyện Mai Châu chia sẻ: “Nghe các cháu nói có Dự án về khám mắt bà mừng lắm vì mắt bà đã mờ, chẳng nhìn rõ cái gì cả, bây giờ có các bác sĩ về khám và tư vấn cho bà cần phải chuyển lên tuyến trên để tiếp tục khám và điều trị. Vì thế bà cảm ơn các bác sĩ rất nhiều”.
Mong muốn của người cao tuổi, của người dân trong việc được chăm sóc mắt nói riêng cũng chính là mong muốn của lãnh đạo các địa phương. Ông: Phạm Văn Hoàn – PCT UBND huyện Mai Châu cho biết: “Đây là một chương trình có ý nghĩa và tầm quan trọng đối với bà con và nhân dân huyện Mai Châu, vì hiện nay trên địa bàn huyện và đặc biệt là người cao tuổi nhiều người có bệnh lý về mắt. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo huyện xin được trân trọng cảm ơn UBND tỉnh, Sở Y tế và Dự án đã quan tâm đến các huyện trong tỉnh trong đó có Mai Châu. Đây là một việc làm rất ý nghĩa, mong rằng trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm của Tỉnh cũng như Sở Y tế cũng như Dự án đối với bà con nhân dân huyện Mai Châu”
Qua 3 ngày liên tiếp Dự án thực hiện truyền thông chăm sóc mắt và lồng ghép khám sàng lọc bệnh mắt cho người cao tuổi tại 3 huyện, điều chúng tôi cảm nhận được rằng: Các cụ dù đôi mắt đã mờ đi, sức khỏe đã rất yếu, có những cụ đều phải có người thân dìu đi từng bước …nhưng trong lòng họ, ai nấy đều hy vọng ánh sáng từ đôi mắt sẽ được cải thiện. Người mang lại niềm hy vọng đó chính là Dự án “Phát triển mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện” tại tỉnh Hòa Bình đã đưa các bác sĩ, các điều dưỡng đã hỗ trợ họ thông qua công tác khám sàng lọc, đồng thời cho họ những lời khuyên quý báu để tiếp tục được điều trị hoặc chăm sóc cho đôi mắt của chính mình
Ông: Nguyễn Quốc Tiến – PGĐ Sở Y tế, Trưởng BQL Dự án tại Hòa Bình cho biết: “Dự án “Phát triển mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện” tại tỉnh Hòa Bình được triển khai tại 03 huyện là Mai Châu, Cao Phong và Lạc Thủy. Mục tiêu của Dự án là chăm sóc mắt cho người dân và nâng cao năng lực cho cán bộ và đặc biệt là đầu tư một số trang thiết bị về mắt và kính mắt cho 03 huyện tham gia dự án. Nhiệm vụ của Dự án là: Tổ chức tập huấn cho các bộ từ tuyến huyện, tuyến xã để thực hiện mô hình chăm sóc mắt cho người dân; hỗ trợ trang thiết bị để thực hiện các hoạt động chăm sóc mắt; thực hiện hoạt động truyền thông để người dân tự chăm sóc mắt cho mình để thực hiện công tác dự phòng các bệnh về mắt để giảm tình trạng mù lòa cho người dân”.
Để Dự án “Phát triển mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện” tại tỉnh Hòa Bình hoạt động có hiệu trong thời gian tiếp theo rất cần có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Dự án Quỹ Fred Hollows tại Việt Nam
Bà: Hà Thị Nguyệt Minh – Quản lý Dự án Quỹ Fred Hollows tại Việt Nam nhấn mạnh: “Mục tiêu của Dự án “Phát triển mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện” là giúp cải thiện sự công bằng tới các dịch vụ chăm sóc mắt đối với các cộng đồng dân cư ở các huyện khó khăn của 03 tỉnh trong cả nước là: Hòa Bình, Đăk Nông và Bến Tre, từ đó sẽ thúc đẩy việc áp dụng mô hình chăm sóc mắt trên phạm vi toàn quốc. Nhiệm vụ của Dự án là tập trung vào 4 mục tiêu chính: Mục tiêu 1: Dự án sẽ phối hợp với các địa phương để đảm bảo dịch vụ chăm sóc mắt được sẵn có của dự án trên địa bàn của dự án; Mục tiêu 2: Dự án bao gồm các hoạt động nhằm đảm bảo sự tham gia, tính tiếp cận và sử dụng dịch vụ chăm sóc mắt đối với những cộng đồng dân cư yếu thế, những nhóm thiểu số trong xã hội. Mục tiêu 3: Dự án sẽ tăng cường chất lượng chăm sóc mắt ở trên địa bàn của các huyện Dự án. Mục tiêu cuối cùng là mô hình chăm sóc mắt đang thực hiện thí điểm tại 03 huyện sẽ được tài liệu hóa được sử dụng để làm bằng chứng cho các đơn vị học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm áp dụng và trên phạm vi toàn tỉnh cũng như các huyện trên phạm vi toàn quốc.
Các cụ ta xưa có câu nói: “Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn” hay “Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay” để nói lên tầm quan trọng của đôi mắt có ý nghĩa như thế nào trong đời sống của con người. Mong rằng, Dự án “Phát triển mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện” tại tỉnh Hòa Bình sẽ không ngừng lan tỏa việc làm ý nghĩa này để giúp cho người dân Hòa Bình nói chung, những người cao tuổi nói riêng sẽ luôn được quan tâm, chăm sóc giúp họ luôn có một đôi mắt sáng, khỏe mạnh./.


Khám sàng lọc mắt cho người cao tuổi tại huyện Cao Phong

Khám sàng lọc mắt cho người cao tuổi tại huyện Lạc Thủy

Khám sàng lọc mắt cho người cao tuổi huyện Mai Châu
Minh Thủy (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hòa Bình)
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây