Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

http://ksbthoabinh.vn


TÔI ĐÃ CHIẾN THẮNG BỆNH LAO NHƯ THẾ

TÔI ĐÃ CHIẾN THẮNG BỆNH LAO NHƯ THẾ
          Khi gặp chúng tôi, anh N. M.T - 57 tuổi, cư trú tại Thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình mở đầu câu chuyện bằng một câu nói rất chân thành "Cảm ơn Đảng, Nhà nước, cảm ơn cán bộ y tế Thành phố Hòa Bình đã giúp tôi thoát khỏi bệnh tật để trở lại với cuộc sống đời thường... nếu không tôi đã "xanh cỏ" lâu rồi".
           Chia sẻ với chúng tôi, anh T cho biết: “Biến cố xảy ra với cuộc đời tôi là vào giữa năm 2019, tôi phát hiện ra mình bị đau nhức cột sống lưng. Sau khi đi chụp chiếu ở cơ sở khám tư nhân thì tôi được chẩn đoán là thoái hóa cột sống, tôi đã mua thuốc về nhà uống và sử dụng một số bài thuốc dân gian nhưng bệnh không có tiến triển mà ngày càng nặng hơn. Vì vậy tôi đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình và được chẩn đoán là Lao cột sống” và vào viện điều trị.
Trước đây Anh T là người nghiện ma tuý và đang được điều trị bằng thuốc Methadone, trong thời gian 14 ngày điều trị ở khoa Lao của Bệnh viện, anh T cùng một lúc phải sử dụng 2 loại thuốc. Vừa điều trị bệnh Lao cột sống anh vừa được cán bộ của Cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone thành phố Hòa Bình mang thuốc Methadone đến tận bệnh viện cho anh uống. Đối với anh đó là một việc làm khiến anh hết sức cảm động, anh không thể tin một người như anh vẫn có sự quan tâm, chăm sóc nhiều đến vậy. Sau khi xuất viện, anh phải nằm bất động 22 ngày và phải sau 3 tháng sau mới có thể ngồi dậy được, nhưng thời gian để ngồi dậy không quá 5 phút vì anh quá yếu, thể trạng lúc đó anh T chỉ nặng chưa đầy 41kg trong khi bình thường cân nặng của anh là gần 60kg. Những người đến thăm anh, ai cũng nghĩ cơ hội sống của anh không nhiều, chỉ sống được ngày nào hay ngày đó, thậm chí ngay em gái ruột của anh cũng phải dừng chuyến công tác xa vì chị sợ anh trai của mình có thể “ra đi” bất cứ lúc nào.
Sau khi anh điều trị ở BVĐK tỉnh Hòa Bình, anh được chuyển về điều trị tại tuyến huyện, sau đó là điều trị tại nhà có sự theo dõi của cán bộ y tế của Trạm y tế xã. Bản thân anh đã kiên trì tiêm và uống thuốc theo đúng hướng dẫn của cán bộ y tế. Với anh T trong lúc khó khăn nhất anh vẫn được bác sĩ Nguyễn Thị Nhàn – cán bộ Trung tâm Y tế Thành phố Hòa Bình đã thường xuyên đến tiêm và tư vấn cho anh cách sử dụng thuốc Lao tại gia đình. Đến tháng 5 năm 2020, anh mới hết thời gian điều trị Lao. Đây là thuốc được hỗ trợ miễn phí nên anh không phải lo lắng về chi phí trong suốt quá trình điều trị. Bên cạnh đó anh còn được nhận tiền hỗ trợ tiền bồi dưỡng đi lại và dinh dưỡng mỗi lần được 1.100.000đ theo chương trình Phòng chống Lao (Quỹ PASTB: Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh Lao) . Từ sự quan tâm chăm sóc của cán bộ y tế đến bệnh tình, và có kinh phí hỗ trợ giúp đỡ anh lúc khó khăn trong cuộc sống, đã giúp anh lấy lại niềm tin trong cuộc sống. Và điều đặc biệt hơn, hôm nay sau khi sức khỏe anh đã dần ổn định, từ chưa đầy 41kg anh đã tăng lên khoảng 60 kg chỉ sau vài tháng điều trị. Sau một trận ốm thập tử nhất sinh, giờ đây anh đã nhận ra một điều là: Anh không thể để mọi người xúc phạm anh cũng như gia đình anh không phải mang tiếng là nhà có người nghiện ma túy, vì vậy anh đã từ bỏ được ma túy ngay sau trận ốm đó. Khỏi bệnh Lao và dứt bỏ được ma túy, anh T cũng đã tìm cho mình một công việc phù hợp để có thể đảm bảo cho mình có một cuộc sống được tốt hơn. Giờ đây, trong căn nhà của anh T đã tràn ngập tiếng cười và hạnh phúc...mà có lẽ từ rất lâu trước đó, gia đình anh không có được. Niềm hạnh phúc đó, bắt nguồn từ sự thấu hiểu, từ sự quyết tâm của một người đang ở bờ vực thẳm, khi mà sự sống tưởng chừng rất mong manh, giờ được hồi sinh, cuộc sống của anh T đang bước sang một trang mới trước sự ngưỡng mộ của không chỉ gia đình anh mà còn của rất nhiều người dân nơi này./.                

                                                                                              Minh Thủy (CDC Hòa Bình)
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây