Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

http://ksbthoabinh.vn


TTYT KIM BÔI: CẤP CỨU THÀNH CÔNG SẢN PHỤ ĐỜ TỬ CUNG SAU ĐẺ

Vào lúc 10 giờ 45 phút, ngày 27/3/2023, sản phụ Quách Thị Xuân (22 tuổi, ngụ tại xóm Ba Bị, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) nhập viện trong tình trạng tỉnh, da niêm mạc hồng, mạch, huyết áp ổn định và được cán bộ TTYT Kim Bôi chẩn đoán: Chuyển dạ nhanh/ Thai 9 tháng chuyển dạ đẻ lần 2 ngôi đầu.
Với sự phối hợp nhịp nhàng của ê-kip bác sĩ Hồi sức, Sản khoa, ca trực đã đỡ đẻ thành công vào hồi 13h30 phút cùng ngày và sinh ra 01 bé trai cân nặng 3.000 gam, bé hồng hào, khóc tốt.
Về tình trạng sản phụ Xuân, ngay sau khi bắt bé, mẹ và con ổn định được nằm theo dõi tại phòng đẻ của Trung tâm Y tế. Đến khoảng 14h30 bệnh nhân chảy máu nhiều sau đẻ, được Bác sỹ thăm khám và chẩn đoán: Đờ tử cung thứ phát không hồi phục sau đẻ thường và được tiến hành hội chẩn lãnh đạo mổ cấp cứu cắt tử cung bán phần để cầm máu vào lúc 15h30, sau đó bệnh nhân được nằm theo dõi tại khoa cấp cứu.
Đến khoảng 20h cùng ngày bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốc mất máu, Bác sỹ đã giải thích cho gia đình và bệnh nhân rồi chuyển bệnh nhân lên mổ cấp cứu để truyền máu, đồng thời Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi đã liên hệ với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình lấy máu nhưng hiện tại đã hết không có nhóm máu AB nên bác sỹ kíp trực giải thích cho người nhà, huy động người nhà và huy động các tình nguyện viên có nhóm máu AB tham gia hiến máu cứu người và khoảng 22h cùng ngày đã có 3 tình nguyện viên và 1 người nhà tham gia hiến máu bao gồm: anh: Đỗ Lê Kiên - công chức văn phòng xã Mỵ Hòa, anh: Bùi Công Nguyên - Công an huyện Kim Bôi, anh: Bùi Đức Huynh - công ty TNHHMTVKTCT Thủy Lợi Hòa Bình, anh:  Đinh Mạnh Hải (người nhà sản phụ) đã tình nguyện hiến 250ml máu/người với tổng số là 1000ml máu cứu sản phụ.
Sau phẫu thuật và truyền 1000ml máu bệnh nhân vượt qua giai đoạn nguy hiểm. Hiện tại, sức khỏe mẹ và bé ổn định được chăm sóc hậu sản tại khoa hồi sức cấp cứu của Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi.
Đờ tử cung là một tình trạng nghiêm trọng có thể xảy ra sau sinh. Đờ tử cung xảy ra khi tử cung không thể co hồi sau khi sinh em bé, và có thể dẫn đến tình trạng băng huyết sau sinh, có thể gây nguy hiểm hiểm đến tính mạng người mẹ. Sau khi sinh, cơ tử cung thường thắt chặt hoặc co lại để bong rau. Sự co hồi này giúp siết chặt các mạch máu gắn với bánh rau và giúp ngăn chảy máu. Nếu cơ tử cung không co đủ mạnh, máu vẫn tiếp tục chảy tự do dẫn đến băng huyết, mất máu quá nhiều.
Sản phụ bị đờ tử cung cần điều trị cấp cứu ngay lập tức để ngăn chảy máu và thay thế lượng máu bị mất. Băng huyết sau sinh có thể khá nghiêm trọng thậm chí đe dọa tính mạng người mẹ. Đối với trường hợp của bệnh nhân Xuân nói trên, rất may mắn khi được phát hiện và điều trị kịp thời. Đặc biệt, bệnh nhân đã được bổ sung lượng máu đã mất vì vậy đã tránh được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra./.


ảnh

Cán bộ y tế TTYT huyện Kim Bôi đang theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Xuân

Bùi Thị Lệ (TTYT huyện Kim Bôi)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây