Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19

Thứ sáu - 29/01/2021 02:56
Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị trực tuyến
về công tác phòng, chống dịch COVID-19

 
Chiều ngày 28/01, tại trụ sở Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Thông tin và truyền thông và các đơn vị liên quan.
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, trưa ngày 28/01/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã đọc toàn văn Chỉ thị.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp trực tuyến, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đề nghị các tỉnh, thành phố nghiêm túc, luôn luôn với tinh thần sẵn sàng ứng phó với dịch COVID-19. Đồng thời, đặc biệt lưu ý một số điểm sau:
Thứ nhất, Phó Thủ tướng đặt câu hỏi với các địa phương rằng liệu ổ dịch xảy ra ở Chí Linh, Hải Dương liệu có thể xảy ra với tỉnh mình không? Có tỉnh nào dám chắc dịch không xảy ra ở tỉnh mình không? Vì thế Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh các địa phương phải cảnh giác cao độ.
Thứ hai, với trường hợp ở Chí Linh, Hải Dương và Vân Đồn, tại sao một đợt xét nghiệm lại ra nhiều ca bệnh như thế?
 Theo Phó Thủ tướng, chỉ riêng sáng 28/01/2021, tại ổ này đã thêm 72 ca bệnh, ở Vân Đồn là 10 trường hợp. Có 2 lý do chính, đó là chủng mới lây lan rất nhanh. Tại ổ dịch Chí Linh, cơ quan chức năng đã lấy gần 4.000 mẫu ở các nhà máy nên đợt đầu tiên ra 72 ca bệnh. Quảng Ninh cũng đã lấy mẫu xét nghiệm đến tận F3. Quan trọng nhất là chúng ta phải tiếp tục truy vết thật nhanh các trường hợp F1, F2, F3 để xác định các khu vực cần phong toả, những khu vực cần áp dụng biện pháp cách ly xã hội và những khu vực nào cần có biện pháp cao hơn mức bình thường.
Theo Phó Thủ tướng đây là bài học cho các địa phương đồng thời Phó thủ tướng cũng lưu ý trong chỉ thị mới đây của Thủ tướng ngoài việc phong tỏa toàn bộ TP Chí Linh, thì Hải Dương hay bất cứ địa phương khác sau này căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương nào để quyết định nơi nào cần phải phong tỏa hay giãn cách xã hội.
Phó Thủ tướng kêu gọi toàn bộ Nhân dân đồng lòng. Nếu chúng ta làm tốt, kiểm soát tốt có thể quay trở lại bình thường được nhưng nếu chúng ta không kiên quyết ngay từ đầu, ngại khó, ngại khổ thì không lường được hậu quả. Đặc biệt lưu ý các địa phương "phải giữ bằng được bệnh viện". Lý do vì chủng mới lây rất nhanh nên các Sở Y tế cần nâng mức báo động lên, cảnh giác cao hơn một mức so với trước đây. Tất cả trường hợp sốt, ho, nhiễm đều đến cơ sở y tế. Chủng mới lây lan rất nhanh, nếu lây lan trong bệnh nhân thì rất nguy hiểm, đặc biệt nếu lây lan ra đội ngũ thầy thuốc.
Thứ ba, Các địa phương thực hiện nghiêm việc kiểm tra, xử phạt việc đeo khẩu trang nơi công cộng các địa phương cần thực hiện nghiêm việc này.
Ban Chỉ đạo có văn bản chỉ đạo rất kỹ, yêu cầu thường xuyên cập nhật lên trang bản đồ antoancovid.vn những cơ sở an toàn. Theo đó, cơ sở y tế, giáo dục, bến xe, chợ, nhà máy nào an toàn và lên bản đồ có màu xanh thì được hoạt động. Tuy nhiên còn nhiều địa phương chưa làm quyết liệt.
Cũng theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, có 3 nguồn lây nhiễm COVID-19:
Thứ nhất, nguồn bệnh khó lường là nằm trong cộng đồng, nếu thực hiện nghiêm 5 K thì mầm bệnh trong cộng đồng sẽ phát hiện ngay;
Thứ hai, là mầm bệnh nhập cảnh. Tôi đã xem hướng dẫn thấy vẫn có những chỗ làm không nghiêm, có những chuyến bay về vẫn có người chưa làm khai báo y tế trong khi đã quy định là phải khai báo trước lúc lên máy bay. Bài học đắt giá là ca bệnh tại TP Hồ Chí Minh, là việc bàn giao theo dõi người về cách ly tại nhà vẫn còn lỏng lẻo. Do đó, cần thực hiện nghiêm việc quản lý người nhập cảnh.
Thứ Ba, là nhập cảnh bất hợp pháp, tại các tỉnh biên giới cần thực hiện ký cam kết tất cả những gia đình có người trở về từ nước ngoài về phải khai báo.
Phó Thủ tướng Đề nghị làm thật chặt, nếu chúng ta làm tốt thì dịch không bùng phát tại Việt Nam, có chăng chỉ vài ổ nhỏ, khoanh được ngay. Có kiểm soát được dịch bệnh hay không là ở chúng ta. “Chúng ta phải luôn luôn lường các tình huống xấu để không bị động khi dịch xảy ra”.
                                                                                                      Tin, ảnh: Kim Tuất
                                                                                     Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh


                      Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và
                                  các đại biểu tại điểm cầu Sở Y tế Hòa Bình
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

1
4
5
7
2
6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay5,527
  • Tháng hiện tại337,933
  • Tổng lượt truy cập5,581,317
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 353 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 437 | lượt tải:68

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 545 | lượt tải:68

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 548 | lượt tải:80

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 673 | lượt tải:113
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây