NƠI CHIA SẺ KHÓ KHĂN CHO BỆNH NHÂN LAO

Thứ hai - 05/07/2021 05:21
NƠI CHIA SẺ KHÓ KHĂN CHO BỆNH NHÂN LAO
NƠI CHIA SẺ KHÓ KHĂN CHO BỆNH NHÂN LAO
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                       
          Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh Lao (PASTB) được Bộ nội vụ cấp giấy phép thành lập theo Quyết định số 380/QĐ-BNV ngày 16/3/2018. Quỹ được triển khai sâu rộng tới tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Qua đó mỗi tỉnh, thành đều có cộng tác viên được Hội đồng Quản lý Quỹ công nhận thuộc các đơn vị của Chương trình phòng chống Lao quốc gia tại các cơ sở y tế.
Các đối tượng được hưởng thụ bao gồm: Người bệnh lao chưa có thẻ BHYT; Người bệnh lao có thẻ BHYT thuộc các đối tượng (Người thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo; người thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn; Người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn có kèm ký hiệu K2, K3 và người có giấy chứng nhận hộ gia đình nghèo hoặc hộ gia đình cận nghèo).
Các thủ tục cần thiết gồm: Đơn đăng ký hỗ trợ điều trị ngoại trú, bản phô tô CMND, phô tô thẻ BHYT, giấy xác nhận đối tượng hưởng trợ cấp, giấy xác nhận truyền thông, sổ đăng ký điều trị bệnh nhân lao. Sau khi tiếp nhận các hồ sơ đăng ký, thẩm tra xác minh, rà soát hỗ trợ, người bệnh điền đầy đủ các thông tin trong hồ sơ đăng ký. Chỉ trong 5 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ đăng ký, mỗi hồ sơ sẽ được Quỹ PASTB hỗ trợ 1.000.000đ. Mức hưởng tối đa cho mỗi bệnh nhân là 2 lần. Lần 1 là sau khi bệnh nhân có kết quả 3 tháng điều trị, lần 2 là sau khi kết thúc phác đồ điều trị và có giấy xác nhận hoàn thành điều trị. Số tiền này được chuyển về các cơ sở y tế và người bệnh đến ký nhận. Song đến nay, sau 2 năm hoạt động, người bệnh được hỗ trợ có thể được chuyển khoản qua số tài khoản đăng ký thông tin theo Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân tại Ngân hàng thuộc hệ thống BIDV.
Theo số liệu thống kê của Cộng tác viên Dự án tại tỉnh Hòa Bình, năm 2019 toàn tỉnh Hòa Bình có 95 bệnh nhân được hỗ trợ với tổng số tiền là 104.500.000 đồng. Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 nhưng cộng tác viên của tỉnh Hòa Bình vẫn hoàn thiện các thủ tục cho 158 bệnh nhân với tổng kinh phí là 170.100.000 đồng. Và trong 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh Hòa Bình đã có 23 bệnh nhân được thụ hưởng từ dự án với tổng kinh phí là 23 triệu đồng.
Không chỉ hỗ trợ cho các bệnh nhân chiến thắng bệnh Lao, mà Quỹ PASTB còn đóng miễn phí BHYT cho các bệnh nhân Lao, không phân biệt họ thuộc thành phần, đối tượng nào. Chỉ cần đó là bệnh nhân Lao chưa có thẻ BHYT, sau khi bệnh nhân hoàn tất thủ tục đóng BHYT, gửi chứng từ lại cho Quỹ thì họ sẽ được hoàn lại số tiền đã đóng phí BHYT.
Tôi cùng cán bộ chuyên trách Lao Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy và cán bộ chuyên trách Lao Trạm Y tế xã Phú Nghĩa đến thăm bệnh nhân Nguyễn Thị Nhung – 42 tuổi, cư trú tại thôn Phú Bình, xã Phú Nghĩa, huyện Lạc Thủy. Qua trao đổi được biết, sau tết nguyên đán năm 2021, chị cảm thấy trong người khó thở, mệt mỏi… sau khi đi khám tại Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy thì được chẩn đoán là Lao màng phổi, chị đã được hút dịch và uống thuốc theo phác đồ điều trị. Trong những ngày đầu điều trị, nhất là những khi uống thuốc, chị Nhung mệt và nôn nhiều nên chị đã bị sụt 7kg. Đến nay tình trạng sức khỏe của chị đã cơ bản ổn định, cân nặng đã được tăng trở lại. Do điều kiện gia đình thuộc hộ cận nghèo nên chị đang được cán bộ chuyên trách Lao của huyện hoàn thiện các thủ tục để chị được hưởng hỗ trợ từ dự án PASTB, và trong tháng 7 này chị Nhung sẽ được hưởng lần 1 với số tiền là 1.000.000 đồng.
Chị Nhung xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi hiện nay rất khó khăn, vì chồng tôi cũng thường xuyên ốm đau bệnh tật, lại vừa bị gẫy chân. Từ đầu năm đến nay từ khi biết mình mắc bệnh Lao tôi cũng không thể đi làm thuê làm mướn được để trang trải cho cuộc sống… vì vậy khi nhận được số tiền này tôi rất vui, vì nó đã giúp tôi bớt đi phần nào khó khăn trong cuộc sống”.
Có thể nói, đây là chương trình có tính ưu việt rất lớn. Không chỉ hỗ trợ kinh phí cho bệnh nhân chiến thắng bệnh Lao, mà còn hỗ trợ họ được tham gia BHYT miễn phí, người bệnh có thể yên tâm khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Điều đặc biệt hơn cả, Quỹ PASTB không hạn chế số lượng bệnh nhân, không hạn chế số lượng đóng thẻ BHYT cho người bệnh. Mong rằng Quỹ PASTB sẽ được duy trì lâu dài để góp phần giảm bớt khó khăn cho các bệnh nhân Lao trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng./.



Cán bộ chuyên trách Lao Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế xã Phú Nghĩa đến thăm bệnh nhân Nhung tại gia đình

Minh Thủy (CDC Hòa Bình)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

5
2
4
1
6
7
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay7,562
  • Tháng hiện tại348,400
  • Tổng lượt truy cập5,591,784
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 359 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 443 | lượt tải:69

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 553 | lượt tải:68

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 552 | lượt tải:80

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 680 | lượt tải:113
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây