THAM QUAN MÔ HÌNH DINH DƯỠNG TẠI HUYỆN LẠC SƠN

Thứ tư - 10/01/2024 22:09
Ngày 09/01/2024, Đoàn phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng (SUN) đã đến tham quan mô hình dinh dưỡng tại huyện Lạc Sơn. Với mục đích học hỏi kinh nghiệm để sau đó hỗ trợ Chính phủ triển khai nhân rộng ở nước mình.
           Trong năm 2024, Phong trào đẩy mạnh Dinh dưỡng mong muốn được đề xuất tổ chức hoạt động thăm quan hoạt động Dinh dưỡng tại Việt Nam. Đây là cơ hội tốt để các mô hình thực hành tốt của Việt Nam được ghi nhận và nhân rộng tại các quốc gia trên thế giới.
          TS. Huỳnh Nam Phương – Trưởng phòng Quản lý khoa học – Viện Dinh dưỡng làm trưởng đoàn. Đồng chí Nguyễn Anh Vũ – Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam, các đồng chí ở Tổ chức FHI 360, Tổ chức CIAT, tổ chức Health Bridge. Đối với đoàn chuyên gia nước ngoài có 15 người đến từ các tổ chức của 14 quốc gia gồm: Côte D'ivoire, Sierra Leone, Nigeria, Uganda, Lesotho, Mozambique, Ecuador, Colombia, Kyrgyz Republic, Pakistan, Myanmar, Nepal, British, Cambodia.
          TS. Huỳnh Nam Phương – Trưởng phòng Quản lý Khoa học – Viện Dinh dưỡng cho biết: “Đây là đoàn Đẩy mạnh phong trào dinh dưỡng của toàn cầu. Họ là cán bộ làm các chương trình Dự án ở 14 quốc gia từ Châu Mỹ, Châu Phi và Châu Á đến tham quan các sáng kiến cải tiến dinh dưỡng tại Việt Nam mà Chính Phủ Việt Nam và các tổ chức đang  thực hiện tại Việt Nam để học tập, trao đổi và có thể nhân rộng ra các quốc gia của họ. Hôm nay, đoàn có buổi tham quan đến xã Quyết Thắng của huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, vì đây mà mô hình dinh dưỡng đã rất thành công trong thời gian qua”.
          Buổi sáng, đoàn công tác đến nhà văn hóa thôn Duộng Rềnh, xã Quyết Thắng để theo dõi Trình diễn truyền thông sinh hoạt CLB dinh dưỡng với chủ đề chăm sóc dinh dưỡng trong 1000 ngày đầu đời theo trình tự 5 bước truyền thông nhóm; Chia sẻ mô hình CLB dinh dưỡng; thực hành chế biến thức ăn cho trẻ … Sau khi theo dõi các hoạt động trên, đoàn chuyên gia nước ngoài đã đưa ra rất nhiều câu hỏi và được đại diện Câu lạc bộ và Cán bộ Trung ương đi giải đáp. Sau đó, đoàn đã đến thăm hộ gia đình hưởng lợi từ mô hình CLB dinh dưỡng và được nghe chia sẻ về hiệu quả của việc tham gia Câu lạc bộ, đồng thời áp dụng các kiến thức, kỹ năng về dinh dưỡng để chăm sóc sức khỏe cho con tại gia đình.
          Buổi chiều, đoàn có buổi làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, được nghe đơn vị báo cáo về Hiệu quả mô hình Câu lạc bộ dinh dưỡng từ khi thành lập và đi vào hoạt động, kết quả mà Câu lạc bộ đã đạt được trong việc góp phần giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại địa phương.
          Bà: Nazgol Kfai – Tổ chức Cứu trợ trẻ em tại Vương quốc Anh chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với hoạt động của Câu lạc bộ. Những người tham gia được chia sẻ những kiến thức và được nhìn những ví dụ minh họa, họ còn phát biểu, được hỏi ý kiến và chia sẻ những kinh nghiệm của họ với người khác, đó là điều mà tôi nghĩ rất hữu ích đối với tất cả mọi người, nó không phải là truyền thông một chiều tức là chỉ có người hướng dẫn nói mà tất cả mọi người đều chia sẻ và tham gia cùng một hoạt động. Cuối buổi sinh hoạt chủ nhiệm Câu lạc bộ hỏi chủ đề hướng dẫn của tuần sau muốn thảo luận và họ nói về chủ đề của tuần sau, như thế đã thể hiện rằng họ rất quan tâm đến nhu cầu, mong muốn của người tham gia”.
          Ông Jip Nath Sharma –  Quản lý cấp cao của tổ chức Care Nepal cho biết: “Tôi thấy buổi học hôm nay rất hữu ích vì nó kết hợp được hai yếu tố: yếu tố chuyên môn về dinh dưỡng và yếu tố thực hành trong cộng đồng bởi vì phải đảm bảo được hai yếu tố đó thì mới có được một hoạt động thành công. Ngoài ra, tôi thấy có một điểm rất hay là các bà mẹ trao đổi với nhau và họ học hỏi lẫn nhau tức là khi bà mẹ này có khó khăn vướng mắc gì thì họ lại hỗ trợ. Đó là cái điểm rất ý nghĩa của hoạt động này. Nếu như hoạt động dinh dưỡng chỉ có kiến thức thôi mà không có thực hành, không có thay đổi hành vi thì sẽ rất là khó nhưng ở đây các bạn đã làm được việc hướng dẫn, cho họ kiến thức đồng thời cũng giúp họ thay đổi hành vi để họ áp dụng trong thực tế. Vì thế tôi sẽ áp dụng nó vào đất nước Nepan của mình”.
          Kết thúc buổi làm việc, đoàn chuyên gia người nước ngoài đã đánh giá cao về hoạt động dinh dưỡng tại huyện Lạc Sơn nói riêng, Việt Nam nói chung đã đạt được. Qua đó, sẽ là bài học kinh nghiệm giúp cho các chuyên gia áp dụng và triển khai tại đất nước của mình./.


MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI THAM QUAN VÀ LÀM VIỆC

a




a

a




a

a




a

a

Minh Thủy – CDC Hòa Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

1
2
6
4
5
7
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập75
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm71
  • Hôm nay7,960
  • Tháng hiện tại351,865
  • Tổng lượt truy cập5,982,444
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 467 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 560 | lượt tải:93

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 663 | lượt tải:86

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 648 | lượt tải:99

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 785 | lượt tải:131
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây