200 NGƯỜI DÂN XÃ DŨNG PHONG ĐƯỢC KHÁM SÀNG LỌC MẮT

Thứ năm - 15/06/2023 22:49
Thực hiện chương trình kế hoạch của Dự án “Phát triển mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện” tại tỉnh Hòa Bình, ngày 9/6, Trung tâm Y tế huyện Cao Phong     phối hợp với Ban quản lý Dự án “phát triển mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện” tỉnh tổ chức truyền thông chăm sóc mắt và lồng ghép khám sàng lọc mắt miễn phí cho người dân huyện Cao Phong năm 2023.


Trước khi khám sàng lọc mắt, người dân đã được nghe truyền thông các bệnh về mắt đối với người cao tuổi, đồng thời tham gia trò chơi đố vui có thưởng, các câu hỏi có liên quan đến bệnh về mắt và các biện pháp sử trí khi mắc bệnh…
          Việc khám mắt cho người dân, nhất là những người cao tuổi gặp rất nhiều khó khăn, ban đầu là việc hướng dẫn cho họ về cách sử dụng các phương tiện trong khám mắt. Trong quá trình khám người thì lãng tai, người thì mắt kém, vì vậy để hoàn thành được một cuộc khám cán bộ y tế đã phải nói rất nhiều, nói rất to để người dân có thể nghe được yêu cầu của mình. Sau cùng là tư vấn cho họ về những vấn đề liên quan đến mắt mà họ đang mắc phải.
Với tổng số 200 người dân được khám sàng lọc mắt, chủ yếu là người cao tuổi, rất nhiều người mắc các bệnh về mắt như: tật khúc xạ, mộng, quặm, đục thủy tinh thể … vì vậy với trách nhiệm và tâm huyết của mình, đội ngũ các bác sĩ, điều dưỡng của BVĐK tỉnh, TTYT huyện Cao Phong và TYT xã Dũng Phong vẫn miệt mài khám mắt cho người dân. Tại buổi khám mắt đã có rất nhiều người được bác sĩ giới thiệu chuyển lên tuyến trên để được tiếp tục khám và điều trị.
Bà: Nguyễn Thị Tuất – xóm Đồng Mới – xã Dũng Phong cho biết: “Tôi bây giờ nhìn rất mờ lắm, cái to thì còn nhìn thấy, cái bé thì chẳng thấy gì. Hôm nay được các bác sĩ về khám mắt cho bà, bà rất vui. Sau khi khám các bác sĩ nói 2 mắt của tôi bị đục thủy tinh thể phải đi mổ. Tôi sẽ về bàn với các con sắp xếp thời gian, công việc để đưa ra BVĐK tỉnh điều trị.”
Ông: Bùi Văn Yệm – xóm Dũng Tiến - xã Dũng Phong chia sẻ: “Mắt của ông nhìn rất rõ nhưng nếu như có việc gì cảm động là thường xuyên chảy nước mắt giàn dụa ra. Hôm nay, có các bác sĩ ở tỉnh về khám mắt cho bà con xã Dũng Phong, chúng tôi rất vui mừng. Đối với bản thân tôi, bác sĩ cũng tư vấn cho tôi chuyển lên tuyến trên để được điều trị mắt.”
          Là một trong ba huyện thụ hưởng dự án, thời gian qua  huyện Cao Phong đã phối hợp với Dự án “Phát triển mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện” của tỉnh  thực hiện rất nhiều cuộc truyền thông lồng ghép khám sàng lọc các bệnh về mắt cho các đối tượng như: người cao tuổi, phụ nữ, học sinh, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân … các cấp lãnh đạo địa phương đã đánh giá rất cao trước những việc làm thiết thực mà dự án đã mang lại.
Ông: Bùi Văn Danh - Phó Chủ tịch UBND xã Dũng Phong cho biết: “Hôm nay, Dự án “Phát triển mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện” tỉnh Hòa Bình đã đến với bà con xã Dũng Phong, đó là một điều kiện rất thuận lợi đối với bà con nhân dâ, đặc biệt là đối với người cao tuổi được trực tiếp bác sĩ chuyên khoa mắt của tỉnh về khám sàng lọc và tư vấn cho người dân nhận biết về tình trạng bệnh lý về mắt. Ở đây, bà con nhân dân vì điều kiện kinh tế cũng như hiểu biết về bệnh lý còn hạn chế nên hôm nay được các bác sĩ khám và tư vấn cho những người mắc các bệnh về mắt chuyển lên tuyến trên để được điều trị kịp thời. Đây là một dự án rất tốt, tôi mong rằng dự án nên được nhân rộng nhiều hơn để nhân dân tỉnh Hòa Bình nói chung được hưởng lợi trong việc được chăm sóc cho đôi mắt của mình.”
          Có một điều chắc chắn rằng, mong muốn của đồng chí Phó chủ tịch UBND xã Dũng Phong cũng là mong muốn của rất nhiều người dân không phải chỉ ở huyện Cao Phong mà trong phạm vi toàn tỉnh. Hy vọng, Dự án sẽ được lan tỏa ngày càng sâu rộng để góp phần giúp cho người dân tỉnh Hòa Bình có thêm cơ hội để bảo vệ cho mình có đôi mắt luôn sáng và khỏe mạnh./.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI TRUYỀN THÔNG VÀ KHÁM SÀNG LỌC MẮT
ảm
ảnh


ảnh
ảnh



ảnh
ảnh

ảnh
ảnh

Minh Thủy (CDC Hòa Bình)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

5
1
7
2
6
4
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay10,837
  • Tháng hiện tại346,502
  • Tổng lượt truy cập5,977,081
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 466 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 560 | lượt tải:93

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 662 | lượt tải:86

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 646 | lượt tải:99

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 784 | lượt tải:131
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây