ĐÁI THÁO ĐƯỜNG: CÁC BIẾN CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH

Thứ hai - 14/11/2022 04:30
Đái tháo đường là một bệnh rối loạn chuyển hoá mạn tính, đặc trưng bởi sự tăng đường máu do thiếu hụt insulin tương đối hay tuyệt đối gây ra.
Đái tháo đường là một trong ba bệnh tăng lên song hành với tuổi già đó là: Bệnh tim mạch, ung thư và đái tháo đường. Đái tháo đường gây nên một loạt các rối loạn chuyển hoá trước hết là rối loạn chuyển hoá glucid làm glucose máu tăng cao và xuất hiện glucose trong nước tiểu. Rối loạn chuyển hoá đường kéo theo rối loạn chuyển hoá lipid, protid và các chất điện giải. Những rối loạn này gây ra nhiều  biến chứng nặng nề cho người bệnh hoặc có thể dẫn tới hôn mê và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.
Trao đổi với chúng tôi, Bs. Nguyễn Ngọc Cơ – Chuyên Khoa Đái tháo đường và các bệnh tuyến giáp, Khoa phòng chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Các biến chứng của bệnh tiểu đường gồm có:
1. Biến chứng về mắt:
Đường huyết cao khiến hệ thống mao mạch ở đáy mắt bị tổn thương, dần dần thị lực của người mắc Đái tháo đường bị suy giảm dẫn đến mù lòa. Ngoài ra, còn biến chứng về mắt như: đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp…
Để phòng tránh biến chứng về mắt bệnh nhân cần: Kiểm soát tốt đường huyết với một chế độ sống khỏe và dinh dưỡng cân bằng. Bên cạnh đó, bạn nên có lịch khám mắt định kỳ, tối thiểu một năm một lần. Nếu cảm thấy mắt đột nhiên bị mờ hoặc đau nhức, hãy đi khám ngay để kiểm soát tình trạng cơ thể của mình.
2. Biến chứng về tim mạch
Các biến chứng về tim mạch như tăng mỡ máu, cao huyết áp, xơ động mạch ngoại vi gây tắc mạch, nhồi máu não… là hệ lụy khó tránh của đái tháo đường, tuy nhiên không phải là không có cách phòng ngừa cho những biến chứng này. Để phòng tránh, bệnh nhân cần: kiểm soát tốt các chỉ số của cơ thể, bao gồm đường huyết, mỡ trong máu và huyết áp.
3. Biến chứng về thần kinh
Người bị tiểu đường thường bị biến chứng thần kinh ngoại vi tê bì mất cảm giác, nóng ở chân, nhịp tim và nhịp thở bất ổn định, hay tiết mồ hôi... Để phòng tránh, bệnh nhân cần: kiểm soát lượng đường luôn cân bằng, vệ sinh và chăm sóc bàn chân đúng cách mỗi ngày là cách hiệu quả nhất để phòng ngừa biến chứng về thần kinh.
4. Biến chứng về thận
Đường trong máu cao gây tổn thương đến vi mạch máu trong thận, từ đó suy giảm chức năng lọc của thận, thậm chí suy thận.
Để phòng tránh, bệnh nhân cần: kiểm soát tốt đường huyết và huyết áp, kết hợp cùng chế độ ăn ít muối, ít đạm, ít mỡ. Thường xuyên đi xét nghiệm nước tiểu để theo dõi chức năng thận nữa.
5.Biến chứng về bàn chân:
Đường huyết cao, gây tổn thương ngoại vi, bàn chân mất cảm giác, gây loét, hoại tử … vì vậy có những bệnh nhân đã phải cắt cụt chi trong quá trình điều trị.
Để phòng tránh, bệnh nhân cần: luôn giữ đường huyết cân bằng và vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là những vùng dễ nhiễm khuẩn như răng miệng, vùng kín hoặc tiết niệu. Nếu gặp dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, cơ thể có mùi khó chịu, tiểu buốt, có máu… cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ khám và điều trị kịp thời”.
Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, do đó cần phát hiện sớm để có thể can thiệp điều trị hiệu quả ngay từ giai đoạn đầu. Khuyến cáo bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế
Khi có những triệu chứng bất thường cần đến ngay cơ sở y tế, trong trường hợp đã mắc bệnh tiểu đường, người bệnh cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị để giảm thiểu các nguy cơ biến chứng nặng nề có thể xảy ra.
ảnh
Bs. Nguyễn Ngọc Cơ – Chuyên Khoa Đái tháo đường và các bệnh tuyến giáp, Khoa Phòng chống bệnh không lây nhiễm thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đang tư vấn cho bệnh nhân.
Minh Thủy (CDC Hòa Bình)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

2
6
5
1
7
4
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay6,681
  • Tháng hiện tại205,796
  • Tổng lượt truy cập5,836,375
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 428 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 516 | lượt tải:83

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 619 | lượt tải:81

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 613 | lượt tải:91

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 749 | lượt tải:124
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây