MAI CHÂU: KHÁM SÀNG LỌC VÀ ĐIỀU TRỊ CÁC BỆNH MẮT CHO NGƯỜI DÂN

Thứ ba - 27/09/2022 04:47
Căn cứ thỏa thuận hợp tác số DCR-0215-V0 giữa Sở Y tế tỉnh Hòa Bình, Quỹ Fred Hollows tại Việt Nam và Trưởng ban Quản lý hiệu quả chương trình FHF Toàn cầu; Căn cứ Kế hoạch số 31/KH-BQLDA ngày 29 tháng 6 năm 2022 của Ban quản lý Dự án “Phát triển mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện” về việc tổ chức khám sàng lọc và điều trị các bệnh về mắt phức tạp tại Trung tâm Y tế các huyện: Cao Phong, Mai Châu và Lạc Thủy.
Với mục đích khám sàng lọc phát hiện người mắc các bệnh lý về mắt để kê đơn, điều trị và chuyển tuyến kịp thời. Trong 2 ngày 23 và 26/9 các bác sĩ khoa Mắt - BVĐK tỉnh cùng sự hỗ trợ của cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện Mai Châu tổ chức khám sàng lọc phát hiện người mắc các bệnh lý về mắt để kê đơn, điều tri ngoại trú đối với những người mắc các bệnh mắt thông thường có thể điều trị ngoại trú.
Đối tượng khám là những người bệnh đang điều trị tại các khoa; người bệnh đến khám bệnh tại khoa Khám bệnh; người nhà bệnh nhân đưa người bệnh đi khám và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện và các đối tượng khác có nhu cầu khám phát hiện các bệnh về mắt.
Sau 02 ngày, đội ngũ các y, bác sĩ đã khám cho 320 người. Phát hiện bệnh lý là 96 người, trong đó bệnh nhân đục thủy tinh thể là 33 người; mắc tật khúc xạ là 17 người và các bệnh lý khác là 46 người. 29 người được giới thiệu chuyển lên tuyến trên để tiếp tục được khám và điều trị.
Bà: Hằng Y Sông – 76 tuổi, cư trú tại xã Pà Cò, huyện Mai Châu chia sẻ: Con trai bà nói có bác sĩ của tỉnh về khám mắt nên hôm nay con rể đưa bà đi. Sau khi khám bác sĩ có dặn bà là về nhà phải giữ gìn mắt cẩn thận, không vào những nơi có nhiều bụi bẩn. Bây giờ bà đi lấy thuốc về uống để cho đôi mắt của bà được sáng, bà già rồi nhưng muốn mắt của mình được sáng để bà có thể làm được mọi việc, vì bây giờ bà vẫn đi làm được mà. Bà rất vui, rất phấn khởi và cảm ơn các bác sĩ của tỉnh rất nhiều.
Bà Hà Thị Uộc – Cư trú tại Xóm Pheo, xã Cun Pheo cho biết: Mắt của bà bị sưng nên hôm nay phải đến Trung tâm Y tế huyện Mai Châu để khám, rất may lại được các bác sĩ của tỉnh khám cho nên bà rất vui. Bình thường mắt bà nhìn rất mờ, chẳng biết vì sao hôm nay mắt bà lại bị sưng lên nữa, thời gian bà bị như thế cũng đã 3 đến 4 năm nay rồi nhưng đây là lần đầu tiên bà mới đi khám mắt. Rất may bác sĩ chỉ kê đơn thuốc cho bà về uống mà không phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên để điều trị.
Bằng thái độ ân cần, niềm nở của đội ngũ các bác sĩ, với bất cứ bệnh nhân nào trước khi khám bằng máy sinh hiển vi bác sĩ đều đặt câu hỏi là “tình trạng mắt của ông bà, anh chị, cháu như thế nào”? Sau khi biết về tình trạng bệnh của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ tiến hành khám trực tiếp cho bệnh nhân và nếu bệnh nhân có những vấn đề gì về mắt đều được bác sĩ tư vấn kỹ lưỡng và đưa ra lời khuyên tốt nhất cho người bệnh.
Tại buổi khám đã xác định có những người có thể điều trị ngoại trú, có những người phải điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, có những người phải chuyển lên tuyến trên để tiếp tục được chăm sóc và điều trị, song cũng có những người đã không thể điều trị được, họ phải chấp nhận sống chung với đôi mắt bị lòa. Song với sự tận tâm, ân cần, chu đáo, tư vấn kỹ lưỡng cho người bệnh, chắc chắn dù trong hoàn cảnh nào người bệnh cũng luôn cảm thấy ấm lòng.
Bác sĩ Lường Thúy Hòa – Phó Giám đốc TTYT huyện Mai Châu cho biết: “Trước đây, khi chưa có Dự án “Phát triển mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện”, hầu hết những bệnh nhân về mắt chúng tôi đều phải chuyển lên tuyến trên. Từ khi có Dự án triển khai tại Mai Châu đến nay đã giúp cho việc sàng lọc, hạn chế việc bệnh nhân phải chuyển tuyến, hạn chế được chi phí đi lại cho bệnh nhân”.
Nhờ có sự viện trợ của Quỹ FHF mà việc khám mắt cho người dân đã được lan tỏa sâu rộng, không chỉ cho người cao tuổi, cho các em  học sinh mà cho các bệnh nhân điều trị nội trú, điều trị ngoại trú và người dân trên địa bàn huyện. Hy vọng rằng, với những việc làm thiết thực và ý nghĩa đó sẽ giúp cho nhiều người dân trên địa bàn huyện Mai Châu được khám, chăm sóc cho đôi mắt luôn được sáng và khỏe mạnh./.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI KHÁM SÀNG LỌC MẮT


ảnh

ảnh

ảnh

ảnh

ảnh
Minh Thủy (CDC Hòa Bình)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

7
2
1
6
5
4
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay8,432
  • Tháng hiện tại342,703
  • Tổng lượt truy cập5,586,087
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 354 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 438 | lượt tải:68

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 550 | lượt tải:68

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 549 | lượt tải:80

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 675 | lượt tải:113
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây