Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

https://ksbthoabinh.vn


HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN VỀ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID – 19

Điểm cầu UBND tỉnh Hòa Bình
HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN CỦA THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ VỚI BAN CHỈ ĐẠO QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID – 19
Sáng 24/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19. Tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình đồng Bùi Văn Khánh Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Toàn và các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố các đơn vị tuyến tỉnh, phòng chuyên môn thuộc Sở Y tế.
Theo báo cáo của Bộ Y tế (tính đến 16h ngày 23/2/2021), từ ngày 25/1/2021 đến nay đã ghi nhận 809 trường hợp mắc trong nước tại 13 tỉnh, thành phố. Trong đó tất cả 12 tỉnh, thành phố đều có ca bệnh liên quan đến ổ dịch tại Hải Dương (là người trở về từ Hải Dương hoặc tiếp xúc với F0).
Tổng số lũy tích trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 của Việt Nam là 2.401, trong đó có 1.469 ca trong nước. Đến nay có 1.717 trường hợp khỏi bệnh, ra viện (chiếm 70%), đang điều trị 640 trường hợp (chiếm 29,5%); hầu hết các bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng (chiếm 82,5%), biểu hiện lâm sàng nhẹ chiếm 14,7% và 19 trường hợp (2,7%) tiên lượng nặng, nguy kịch.
10 tỉnh, thành phố nhiều ngày qua không nghi nhận ca mắc mới, gồm: Hòa Bình (25 ngày), Điện Biên (20 ngày), Hà Giang (20 ngày), Bình Dương (19 ngày), Hưng Yên (17 ngày), Bắc Giang (15 ngày), Gia Lai (14 ngày), Bắc Ninh (13 ngày), TPHCM (12 ngày), Hà Nội (9 ngày).
Tại Hải Dương, tính đến nay đã qua 8 ngày giãn cách xã hội toàn tỉnh (từ ngày 16/2), 4 ngày gần đây số ca mắc mới trong ngày đã có dấu hiệu giảm (trung bình 9 ca/ngày); hầu hết các trường hợp này là F1 và đã được cách ly tập trung từ trước. Số ca dương tính giảm rõ rệt trong khu cách ly và khu phong tỏa.
Trong 5 ổ dịch chính, 2 ổ dịch tại Kinh Môn và Nam Sách cơ bản đã được khống chế khi trong mấy ngày vừa qua chỉ rải rác 1 đến 2 ca trong ngày; ổ dịch tại Chí Linh và Cẩm Giàng đã có dấu hiệu khả quan hơn khi 3 ngày gần đấy số ca trong ngày đã giảm xuống dưới 5 ca; ổ dịch tại TP. Hải Dương cần tiếp tục theo dõi sát khi ghi nhận ca bệnh trong cùng một gia đình được phát hiện thông qua giám sát triệu chứng, gồm 4 ca tại Phường Hải Tân, TP. Hải Dương, trong đó BN2287 tiếp xúc gần BN1734, BN1734 liên quan ổ dịch (đám cưới) tại xã Nam Tân huyện Nam Sách (nơi có công nhân Công ty POYUN tham dự).
Đối với ổ dịch thứ 6, ổ dịch mới tại xã Kim Liên, huyện Kim Thành, đến nay đã ghi nhận 13 ca mắc mới, xuất phát từ 1 trường hợp dương tính đầu tiên được phát hiện thông qua rà soát, sàng lọc tại Trung tâm Y tế huyện Kim Thành.
Nhận định chung, theo Bộ Y tế, tình hình dịch đã cơ bản kiểm soát tốt tại 11/13 tỉnh, thành phố, gần 2 tuần không ghi nhận ca mắc mới. Các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng, khẩn trương quay trở lại lao động, sản xuất và duy trì các biện pháp phòng chống dịch ngay sau kỳ nghỉ Tết, không để xảy ra các tình huống phức tạp về dịch bệnh.
Tại tỉnh Hòa Bình, cộng dồn đến 15h ngày 23/02/2021 Hòa Bình ghi nhận 23 trường hợp dương tính với vi rút SARS – CoV – 2, trong đó có 02 ca lây nhiễm cộng đồng là bệnh nhân 1703 và 1704. Tất cả các trường hợp trên đều được điều trị khỏi và đã cho xuất viện.
Đối với ca nghi ngờ: trong ngày 23/02/2021 ghi nhận 01 trường hợp mới. Bệnh nhân nam, sinh năm 1954, cư trú tại tổ 17 – phường Tân Thịnh – Thành phố Hòa Bình. Bệnh nhân từ Thanh Miện – Hải Dương trở về địa phương ngày 14/02/2021. Đến ngày 22/02/2021 bệnh nhân có biểu hiện ho, đau rát họng. Hiện đang được đưa đi cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế Thành phố và đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.
Cộng dồn đến ngày 23/02/2021 toàn Hòa Bình đã ghi nhận tổng số 193 trường hợp nghi ngờ. Tại hội nghị, các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh … đã báo cáo tình hình dịch Covid – 19 tại địa phương và có những đề xuất với Chính phủ như: Quan tâm hỗ trợ kinh phí xét nghiệm Covid - 19; Lưu thông hàng hóa tại cảng và hàng nông sản địa phương…
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid – 19, Bộ Y tế, các cơ quan có liên quan, Biểu dương các Ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương, các cá nhân xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid 19; Các địa phương đã kịp thời chỉ đạo sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa; Ngành Y tế, Công nghệ thông tin, Công an đã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác truy vết các đối tượng; Các cấp Bộ, Ngành Trung ương đánh giá cao các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh đã xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm theo pháp luật. Bộ Y tế đã thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Bộ chính trị, của thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương có vac xin cho người dân một cách sớm nhất. Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế. Hiện nay, mặc dù đã có vắc xin nhưng tinh thần của ngành Y tế vẫn phải thần tốc với biện pháp mạnh mẽ, kịp thời quyết liệt hơn truy vết đối tượng. Chiến lược của chúng ta là VẮC XIN + 5K. Trước hết là đeo khẩu trang vải, không vì có vắc xin mà chúng ta chủ quan. Thủ tướng giao cho Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế dự thảo Nghị quyết về việc tiêm vắc xin, mục tiêu là 100 triệu người dân được tiêm vắc xin, nhưng không thể tiêm tất cả trong cùng một thời gian mà phải có thứ tự ưu tiên đó là: Nhân viên y tế tại các cơ sở điều trị, cơ sở xét nghiệm, nhân viên lấy mẫu, lực lượng biên phòng, công an các khu cách ly; lực lượng truy vết, khoanh vùng dập dịch từ huyện, các lực lượng khác theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; Các đối tượng nguy cơ cao trước, nguy cơ thấp sau, quan tâm ưu tiên cho 03 tỉnh: Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh. Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Y tế ban hành ngay quy trình tiêu thụ nhanh các sản phẩm nông nghiệp trong vùng có dịch. Giao cho Bộ Công an, Bộ Quốc Phòng, nhất là Bộ Quốc phòng chuẩn bị khu cách ly tập trung, không để lây nhiễm trong khu cách ly. Các Bộ Thông tin, Y tế, Báo chí: thông tin truyền thông phòng chống dịch trên tinh thần đưa tin không gây sốc, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Bộ Y tế là đầu mối tiếp nhận các kênh thông tin để tiếp cận với các loại vắc xin và nhanh chóng thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng theo quy định. Đối với những tỉnh khó khăn về tài chính trong công tác phòng chống dịch thì Bộ tài  chính có ý kiến với Chính phủ và có văn bản kèm theo và những chuyến bay giải cứu các công dân từ các nước có dịch phải được cách ly ngay theo quy định.

       Minh Thủy (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây