Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

https://ksbthoabinh.vn


LƯƠNG SƠN: CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG BỆNH DẠI

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn, từ năm 2018 – 2022, trên địa bàn huyện đã ghi nhận 4 ca tử vong do bệnh dại. Để chủ động phòng, chống bệnh Dại, Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn đã tích cực thực hiện các biện pháp nhằm khống chế không để dịch lớn xảy ra, góp phần phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ sức khỏe nhân dân.


Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu Ban chỉ đạo huyện xây dựng và thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh, xây dựng kế hoạch kiểm tra chỉ đạo tuyến dưới, duy trì hệ thống giám sát tại tất cả các tuyến từ Y tế thôn bản, trạm y tế xã nhằm phát hiện sớm các trường hợp phơi nhiễm với virus dại và triển khai các biện pháp truyền thông, điều trị dự phòng kịp thời.
Bên cạnh đó, kiện toàn và duy trì hoạt động đội cơ động phòng chống dịch; Tổ chức trực dịch 24/24, kể cả ngày lễ tết; Dự trù vắc xin, trang thiết bị y tế để đảm bảo 100% các trường hợp phơi nhiễm được tư vấn và tiêm vắc xin phòng dại đầy đủ, đúng lịch. Phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông tăng cường tuyên truyền về bệnh Dại, mức độ nguy hại của bệnh Dại với tính mạng con người. Tuyên truyền các biện pháp phòng chống, đặc biệt là trách nhiệm của người dân trong việc tiêm phòng bệnh Dại bắt buộc cho đàn chó, mèo; không thả rông chó, nuôi chó phải khai báo với chính quyền địa phương và khi phát hiện chó, mèo có các biểu hiện bất thường, điên cuồng, cắn xé... báo ngay cho chính quyền và cơ quan thú y gần nhất.
ảnh
Tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại tại Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn

Khi nhận được thông tin các trường hợp chó, mèo mắc bệnh Dại hoặc nghi mắc Dại cắn, y tế địa phương khẩn trương tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân ổ dịch và cùng với chính quyền thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định như: Lập danh sách người bị chó, mèo cắn hoặc tiếp xúc để quản lý, tư vấn, tuyên truyền, vận động người dân đến cơ sở y tế khám và tiêm phòng vắc xin sớm, tuyệt đối không sử dụng các phương pháp “lấy nọc”, “thử độc” dân gian hay chữa bệnh bằng thuốc Nam.
Thu Hương (CDC Hòa Bình)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây