Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

https://ksbthoabinh.vn


NGÀNH Y TẾ HÒA BÌNH HƯỚNG TỚI SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH

Năm 2022 khép lại, Ngành Y tế Hòa Bình đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn thách thức để thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh và bảo vệ chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân. Toàn Ngành Y tế cơ bản đã hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao.
Những tháng đầu năm 2022, dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Nhưng với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp trong tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của toàn thể các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và người dân trong tỉnh, đồng thời với sự nỗ lực và quyết tâm của ngành y tế đã chiến thắng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, sức khỏe người dân được chăm sóc và nâng cao.
Cùng với dịch bệnh Covid-19, các dịch bệnh truyền nhiễm khác như Sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não Nhật Bản, sởi-Rubella... đã có ca bệnh xuất hiện trên địa bàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và có thể bùng phát thành dịch nếu không được giám sát chặt chẽ và ngăn chặn kịp thời.
Thực hiện tốt kế hoạch giám sát phát hiện ca bệnh truyền nhiễm, véc tơ truyền bệnh, các yếu tố nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh. Quản lý, điều phối các hoạt động kiểm soát bệnh truyền nhiễm, phát hiện và xử lý các ổ dịch lưu hành, ổ dịch mới theo đúng quy định của Bộ Y tế không để dịch bệnh bùng phát thành dịch lớn; sẵn sàng, đảm bảo đầy đủ nhân lực, các phương án, các phương tiện, thuốc, hoá chất nhằm giảm tối đã số mắc và tử vong khi có dịch bệnh xảy ra ở địa phương.
Công tác tiêm chủng mở rộng phòng, chống các bệnh truyền nhiễm cho trẻ em được duy trì thường xuyên hàng tháng, các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng được theo dõi, rà soát, cập nhật bổ sung liên tục không bỏ sót đối tượng, sót mũi tiêm. Các cơ sở tiêm chủng đều triển khai thực hiện hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia.
Các cán bộ y tế thường xuyên tập huấn cập nhật kiến thức về phòng chống dịch bệnh, phác đồ điều trị các bệnh truyền nhiễm gây dịch. Tập huấn thực hành an toàn tiêm chủng đảm bảo tất cả cán bộ làm công tác tiêm chủng có đầy đủ kỹ năng theo quy định.
Công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm và truyền thông nâng cao sức khỏe tại cộng đồng được tăng cường đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong phòng chống bệnh truyền nhiễm. Hoạt động truyền thông đã chú trọng truyền thông nguy cơ bằng các hình thức truyền thông trực tiếp, tuyền thông gián tiếp; cung cấp thông kịp thời về tình hình dịch bệnh cho các cơ quan báo chí tuyên truyền ở địa phương; thực hiện kiểm tra, giám sát hỗ trợ về hoạt động truyền thông tại các tuyến.
Trong năm qua, ngành y tế đã rất chú trọng nâng cao năng lực phòng xét nghiệm các tuyến, tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm đối với các phòng xét nghiệm, nhất là khâu an toàn sinh học nhằm mục đích nâng cao chất lượng xét nghiệm tìm tác nhân gây bệnh chính xác, kịp thời hõ trợ cho công tác phòng và điều trị bệnh.
Kết quả năm 2022, về công tấc phòng, chống dịch bệnh toàn tỉnh không ghi nhận bất kỳ trường hợp nghi ngờ, mắc nào với các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm như: cúm  (H7N9, H5N1...). Các bệnh truyền nhiễm thông thường khác không có sự gia tăng đột biến. Không ghi nhận trường hợp sốt rét nội địa; không ghi nhận trường hợp tử vong do dịch bệnh trên địa bàn tỉnh
Đối với các chương trình mục tiêu y tế dân số về phòng chống bệnh không lây nhiễm như: bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản và rối loạn sức khỏe tâm thần,... mặc dù trong năm 2022 được hỗ trợ rất ít hoặc không có kinh phí những vẫn được duy trì thực hiện có hiệu quả
Về hoạt động phòng chống HIV/AIDS và điều trị nghiện chất được đổi mới, đa dạng và  phong phú về hình thức truyền thông, nhằm giảm kỳ thị với người có HIV. Đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền trong Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS, đảm bảo mọi người được tiếp cận các dịch vụ thiết yếu trong dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS một cách liên tục, đặc biệt là các dịch vụ điều trị cho người nhiễm HIV bằng thuốc ARV. Tổ chức thực hiện nhiệm vụ điều trị Methadone cho người bệnh; quản lý thống nhất hoạt động đối với cơ sở điều trị, tổ chức kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và phòng chống suy dinh dưỡng được lập kế hoạch chi tiết ngay từ đầu năm. 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh có cán bộ được tập huấn, cập nhật kiến thức và triển khai thực hiện tại trạm về nội dung: Làm mẹ an toàn và chăm sóc sức khỏe sinh sản; Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; Kế hoạch hóa gia đình, phá thai an toàn; Chăm sóc trẻ em; Chăm sóc sức khỏe sinh sản; Xây dựng kế hoạch phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em năm 2022 đã đạt được mục tiêu: Cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em cả về cân nặng và chiều cao, cải thiện tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng của trẻ em và phụ nữ có thai, góp phần nâng cao tầm vóc người Việt Nam.
Bên cạnh công tác dự phòng thì công tác khám chữa bệnh cũng được đặc biệt quan tâm. Các đơn vị điều trị trong ngành đã tổ chức tốt việc thu dung, điều trị, cấp cứu, khám chữa bệnh cho nhân dân; đảm bảo đầy đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác khám chữa bệnh, đặc biệt trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát. Các phương án, kế hoạch tư vấn chăm sóc, thu dung điều trị cho người dân được ngành y tế xây dựng tham mưu kịp thời cho các cấp lãnh đạo trong tỉnh ban hành.
Các kỹ thuật chuyên môn mới, kỹ thuật tiên tiến đã được chuyển giao thành công tại các cơ sở y tế, nhiều danh mục kỹ thuật mới được phê duyệt, đặc biệt kỹ thuật vượt tuyến để phục vụ công tác khám, chẩn đoán và điều trị cho người bệnh, giúp người bệnh không phải chuyển tuyến trên.
Nội dung cải cách thủ tục hành chính được các đơn vị nghiên cứu áp dụng, nhất là thủ tục nhập viện, chuyển viện, nộp viện phí. Hiện nay 100% cơ sở điều trị trong ngành y tế đều đã triển khai áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị tiên phong triển khai bệnh án điện tử, đó là bước đột phá quan trọng để chuyển đổi số hóa ngành Y tế trong quản lý, điều trị người bệnh.
Tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế có nhiều thay đổi, một số cán bộ trong ngành đã được người bệnh gửi thư khen ngợi và cảm ơn.
Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo ATVSTP tỉnh, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã làm tốt công tác tham mưu cho ban Chỉ đạo kịp thời ban hành các kế hoạch triển khai công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh: Triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong các dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân 2022; Tháng hành động vì an toàn thực phẩm; Ngoài ra, tổ chức liên ngành kiểm tra, giám sát đảm bảo ATTP phục vụ các hội nghị, sự kiện lớn của tỉnh.
 Công tác Dân số và Phát triển được triển khai đồng bộ, có hiệu quả. Tỷ lệ giảm sinh đạt 0,7 ‰, vượt kế hoạch đề ra. Tỷ số giới tính khi sinh là 111,2 trẻ nam/100 trẻ nữ, giảm 0,4 điểm %, vượt kế hoạch giao. Các biện pháp tránh thai được cung cấp đa dạng trên cả 3 kênh: miễn phí, tiếp thị xã hội, xã hội hoá.
Công tác kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm được triển khai hàng tháng theo đúng kế hoạch, thực hiện tốt hoạt động giám sát, lấy mẫu kiểm nghiệm tại các nhà thuốc, quầy thuốc, kho công ty phân phối thuốc trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện mẫu thuốc tân dược giả mẫu thực phẩm bảo vệ sức khỏe không đạt chất lượng.
Công tác Giám định y khoa đã thực hiện tốt công tác giám định sức khoẻ: Khám giám định cho người về nghỉ hưu trí, tai nạn lao động, người hưởng chế độ chính sách như thương binh, bệnh binh, khám giám định khả năng lao động ... để từ đó giúp cơ quan có thẩm quyền quyết định chế độ điều trị, chế độ công tác thích hợp theo quy định nhà nước hiện hành.
Công tác giám định pháp y từng bước được nâng cao, cơ bản đáp ứng được yêu cầu về nhiệm vụ được giao. Thực hiện giám định 100% vụ việc khi có quyết định trưng cầu của cơ quan chức năng, đảm bảo chính xác, khách quan, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, giám định lại, giám định lần II. Đội ngũ giám định viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Năm vừa qua, Công đoàn Ngành Y tế đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của Công nhân viên chức lao động và hoạt động xã hội. Công đoàn Ngành đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền đồng cấp chăm lo cho đoàn viên, người lao động tại đơn vị; tổ chức các giải thể thao, hội thi; phát động các phong trào thi đua yêu nước. Công đoàn Ngành Y tế đã vinh dự được Liên đoàn Lao động tỉnh Hòa Bình đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Được tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu của UBND tỉnh và Công đoàn Y tế Việt Nam tặng Bằng khen.
Năm 2022, Ngành Y tế được HĐND, UBND giao 15 chỉ tiêu, đến cuối năm đã hoàn thành 100% chỉ tiêu, trong đó có 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch giao. Cụ thể: Tỷ lệ giường bệnh/vạn dân là 28,16; tổng số bác sĩ là 829 bác sĩ, đạt 9,47 bác sĩ/vạn dân; tỷ lệ trạm y tế có bác sĩ đạt 84,76%; tỷ suất trẻ tử vong dưới 1 tuổi giảm 10,5‰; tỷ suất trẻ tử vong dưới 5 tuổi giảm 12,5‰; không có ca tử vong mẹ; Xã phường đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế tăng thêm trong năm là 10 xã; tỷ lệ xã đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y  tế đạt 98%; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi tiêm chủng đủ các loại vắc xin đạt trên 95%.
Với những kết quả đã đạt được, ngành y tế đã có 23 tập thể và 56 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Thi đua thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng , chống đại dịch COVID – 19 vừa phục hồi phát triển kinh tế xã hội năm 2021 tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 58 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; 10 tập thể và 15 cá nhân có thành tích trong công tác năm 2022 và thành tích trong học tập và nghiên cứu khoa học được tặng Giấy khen của Giám đốc Sở Y tế.
Năm 2023, dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức rất lớn. Nhằm giảm tỷ lệ mắc và tử vong do dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số về sức khỏe cơ bản của người dân, ngành y tế đã đưa ra nhiều giải pháp: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu các nhiệm vụ được giao; tăng cường các nhiệm vụ cải cách hành chính và chuyển đổi số Ngành Y tế; phòng bệnh thông minh, chữa bệnh thông minh, quản trị ngành, quản trị y tế thông minh; nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý của Ngành tăng cường sự phối hợp giúp đỡ của các Sở, ban, ngành các huyện, thành phố; rà soát sắp sếp nhân lực vị trí việc làm theo Thông tư, hướng dẫn mới của Bộ Y tế và tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm và siết chặt kỷ luật kỷ cương và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để xử lý vi phạm.
Nhờ sự nỗ lực của tập thể đội ngũ cán bộ y tế trong công cuộc chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, đặc biệt là trong phòng chống dịch, bệnh COVID – 19 thời gian qua đã để lại những dấu ấn vô cùng to lớn đối với người dân trên địa bàn. Điều đó giúp cho chúng ta có quyền tự hào về đội ngũ các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân viên y tế trong toàn ngành có đủ “tâm” và “tầm”, “vừa hồng vừa chuyên” thực hiện đúng lương tâm của người thầy thuốc, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh./.
ảnhảnhảnhảnh
BSCK II. Bùi Thu Hằng – TUV, Giám đốc Sở Y tế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây