Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)

https://ksbthoabinh.vn


QUY ĐỊNH MỚI NHẤT RA, VÀO TỈNH TRONG PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19

QUY ĐỊNH MỚI NHẤT RA, VÀO TỈNH TRONG PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19
   Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh nói riêng, trên địa bàn các tỉnh, thành phố giáp ranh với tỉnh Hòa Bình đã tương đối ổn định và nằm trong tầm kiểm soát. Để đảm bảo mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa khôi phục phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân trong tình hình mới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã ban hành Công văn số 191/CV-BCĐ ngày 23/9/2021 về việc áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh
Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh giao Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố, Giám đốc các Sở, Trưởng các Ban, ngành, đoàn thể tỉnh thực hiện các nội dung sau:
I. Quản lý người đến/về tỉnh Hòa Bình
1. Điều kiện bắt buộc vào tỉnh Hòa Bình (từ 12 giờ ngày 23/9/2021)
- Người đi qua chốt phải trực tiếp có mặt và làm thủ tục khai báo y tế tại chốt (trừ bệnh nhân, người già đi lại khó khăn, trẻ em dưới 5 tuổi); sử dụng ứng dụng Bluezone.
- Đối với người đến, về từ các khu vực, địa phương đang có dịch COVID-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg: Phải có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR trong vòng 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu; Đối với người đến, về từ các khu vực, địa phương còn lại: Phải có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime RT-PCR trong vòng 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu.
2. Đối với những người đến, về từ các khu vực, địa phương đang có dịch COVID-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ
Phải khai báo với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch xã/phường/thị trấn địa phương nơi cư trú (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp xã) và thực hiện biện pháp sau:
a. Đối với những người đến/về tỉnh Hòa Bình:
- Những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng kể từ ngày ra viện) hoặc đã hoàn thành cách ly tập trung y tế (có giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tập trung) tự theo dõi sức khỏe, thực hiện thông điệp 5K và thực hiện xét nghiệm 02 lần vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7.
- Thực hiện cách ly y tế tập trung 07 ngày tại khu cách ly tập trung của các huyện, thành phố đối với người chưa tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR 02 lần (lần 01 vào ngày thứ 3 và lần 2 vào ngày thứ 07 kể từ ngày bắt đầu cách ly). Nếu kết quả xét nghiệm âm tính yêu cầu tiếp tục cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú (sau đây gọi tắt là tại nhà) 07 ngày và xét  nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR vào ngày thứ 7 kể từ ngày cách ly tại nhà. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, yêu cầu tiếp tục theo dõi sức khỏe, thực hiện 5K và các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
- Đối với trẻ em dưới 16 tuổi thực hiện cách ly y tế tại nhà 14 ngày kể từ ngày về địa phương, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR 03 lần (lần 1 vào ngày thứ 3, lần 2 vào ngày thứ 07 và lần 3 vào ngày thứ 14 kể từ ngày bắt đầu cách ly). Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, yêu cầu tiếp tục theo dõi sức khỏe, thực hiện 5K và các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
b. Trường hợp những người chỉ đi qua tỉnh Hòa Bình (không dừng đỗ):
Có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR hoặc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS- CoV-2 trong thời hạn 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu xét nghiệm. Thực hiện nghiêm 5K, người trên phương tiện cam kết không dừng đỗ khi điều khiển phương tiện qua địa bàn tỉnh Hòa Bình (chỉ dừng đỗ trong trường hợp tiếp nhiên liệu, đi vệ sinh cá nhân hoặc các tình huống khẩn cấp khác), tuyệt đối không chở người vào tỉnh Hoà Bình trốn tránh khai báo.
c. Các trường hợp đặc biệt khác (bệnh nhân có yêu cầu phải chăm sóc y tế và các trường hợp thực sự cần thiết khác...):
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ vào các yếu tố dịch tễ để quyết định các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.
- Đối với các trường hợp F0 sau điều trị thực hiện theo Quyết định số 3416/QĐ-BYT ngày 14/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 do chủng vi rút Corona mới (SARS-CoV-2).
3. Đối với những người đến/trở về tỉnh Hòa Bình từ các khu vực, địa phương không thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ:
- Khi về/đến địa phương nơi cư trú phải khai báo với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp xã và tự theo dõi sức khỏe, nếu xuất hiện dấu hiệu ho, sốt, đau họng, mất vị giác, khứu giác… phải đến ngay cơ sở y tế khám và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khác theo quy định.
- Riêng những người đến/trở về tỉnh Hòa Bình từ các khu vực, địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện thêm xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 07 (kể từ ngày vào tỉnh) bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime RT- PCR.
II. Tiếp tục thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch khác
- Tổ chức duy trì các Chốt kiểm dịch trên đường Quốc lộ, Tỉnh lộ nơi giáp ranh với các tỉnh, thành phố lân cận. Chỉ đạo các Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tăng cường kiểm soát chặt chẽ đảm bảo không để lọt các đối tượng có nguy cơ lây lan dịch bệnh vào địa bàn tỉnh.
- Rà soát, nắm chắc nhân khẩu người đi, đến; tiếp tục phát huy vai trò của Tổ COVID cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở cơ sở.
- Lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn và các địa phương lân cận tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch phù hợp.
- Tăng cường kiểm tra đánh giá nguy cơ, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm du lịch, các điểm vui chơi giải trí, thể thao, các khách sạn, resort, siêu thị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng, quán ăn… đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định. Các cơ sở dịch vụ, kinh doanh, phục vụ khi hoạt động trở lại phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K và các biện pháp về phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định (yêu cầu bắt buộc đối với người ngoài tỉnh phải khai báo y tế). Người đứng đầu các đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.
- Tiếp tục tạm dừng các hoạt động:
+ Lễ hội, karaoke, vũ trường, xông hơi, các loại hình massage, tầm quất, game online, trò chơi điện tử (quán internet), rạp chiếu phim.
+ Các hoạt động nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng trên 30 người.
- Tiếp tục hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết (trên 30 người) ngoài bệnh viện, trường học, công sở; thực hiện nghiêm 5K, đặc biệt tuân thủ đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, giữ khoảng cách giữa người với người tại các địa điểm công cộng.
III. Tổ chức thực hiện.
1. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các địa phương chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã phối hợp tiếp tục thực hiện tốt quản lý tình hình dân cư, rà soát, nắm chắc nhân khẩu của mỗi gia đình, mỗi tổ dân phố, thôn xóm, làng bản đảm bảo không để bị động, không để tình huống có ca nhiễm, ca nghi nhiễm, người về từ vùng có dịch mà không được khai báo y tế, không đi cách ly, phải giám sát để hướng dẫn kịp thời các giải pháp phòng chống dịch chặt chẽ nhất tại cộng đồng.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các Chốt kiểm dịch trên đường Quốc lộ, Tỉnh lộ nơi giáp ranh với các tỉnh, thành phố lân cận. Chỉ đạo các Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tăng cường kiểm soát thật chặt chẽ để đảm bảo không để lọt các đối tượng có nguy cơ lây lan dịch bệnh vào địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác kiểm tra việc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
2. Sở Giao thông vận tải
- Chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát hành trình của người và các phương tiện lưu thông qua tỉnh (trường hợp không vào tỉnh)trong việc tuân thủ thực hiện việc dừng đỗ trên địa bàn tỉnh; xử lý theo quy định đối với các phương tiện vi phạm gây nguy cơ lây lan dịch bệnh tại tuyến đường trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Tổ chức kiểm tra điều kiện của người và phương tiện tại nơi trả hàng trên địa bàn tỉnh.
- Có giải pháp hiệu quả trong giám sát, kiểm tra người và các phương tiện vận chuyển hàng hóa đến/về từ khu vực, tỉnh, thành phố, địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTgngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
3. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Sở Thông tin và Truyền thông: Định hướng tuyên truyền cho các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh phổ biến công khai quy định này trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, thực hiện.
Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch, thông tin tình hình dịch bệnh COVID-19 để người dân biết, không chủ quan lơ là cũng không hoang mang.
4. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan truy vết, quản lý các trường hợp thuộc diện phải cách ly, quản lý y tế trên địa bàn.
- Phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương triển khai nhiệm vụ y tế trong hoạt động phòng chống dịch.
5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Phối hợp với các chốt kiểm dịch để liên hệ và có phương án trợ giúp công dân khi cần thiết.
6. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Kích hoạt các biện pháp, giải pháp theo các cấp độ dịch theo Kế hoạch đã đề ra, tuyệt đối không lơ là chủ quan. Duy trì sản xuất kinh doanh và đảm bảo cuộc sống bình thường cho người dân; thực hiện mục tiêu kép nhưng ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch;
- Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ đảm bảo các điều kiện hoạt động, nhất là việc đi lại, lưu thông nguyên vật liệu, hàng hóa…nhằm thực hiện mục tiêu vừa chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế - xã hội.
- Các điểm du lịch, các điểm vui chơi giải trí, thể thao, các khách sạn, resort, siêu thị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng, quán ăn… trên địa bàn được phép hoạt động trở lại, nhưng phải đảm bảo an toàn và thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch. Chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, đánh giá nguy cơ, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19; cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
- Thực hiện quản lý, giám sát và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đối với các trường hợp về địa phương. Tổ chức đánh giá điều kiện cách ly tại nhà từng trường hợp cụ thể để quyết định cho phép áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà theo quy định. Phát huy vai trò của các tổ Covid cộng đồng, quản lý, kiểm soát triệt để người ra/vào địa bàn; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức cách ly người về từ vùng dịch theo đúng quy định; giám sát chặt chẽ các đối tượng nghi ngờ sốt, ho, khó thở... trên địa bàn.
- Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố căn cứ Kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh để xây dựng Kế hoạch xét nghiệm sàng lọc cộng đồng cho các đối tượng có nguy cơ trên địa bàn nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh tiềm ẩn.
- Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức phòng chống dịch của người dân trong việc thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.
- Niêm yết công khai quy định này tại các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID- 19 để người dân biết, thực hiện.
- thư Huyện uỷ, Thành uỷ chịu trách nhiệm về người đứng đầu, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Tỉnh uỷ, UBND tỉnh nếu để xảy ra có ca bệnh (F0) trong cộng đồng thuộc địa bàn quản lý, hoặc để dịch lây lan trên diện rộng do nguyên nhân chủ quan hoặc do buông lỏng công tác phòng, chống dịch Covid- 19.
7. Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để phối hợp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ khác trong phòng, chống dịch theo quy định.
Công văn này thay thế Công văn số 184/CV-BCĐ ngày 07/9/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hòa Bình./.

                                                     Kim Tuất (tổng hợp)



          Khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch bệnh huyện Lương Sơn

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây