KẾ HOẠCH PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI THẢM HỌA VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN

Thứ hai - 11/03/2024 05:28
Nhằm đảm bảo công tác y tế trong việc ứng phó với thiên tai, thảm họa, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm. Ngày 7/3/2024, Sở Y tế Hòa Bình đã ban hành Kế hoạch triển khai công tác phòng, chống thiên tai, thảm họa và tìm kiếm cứu nạn năm 2024 của ngành y tế Hòa Bình.
Mục tiêu của kế hoạch là: Tích cực, chủ động dự phòng, sẵn sàng ứng phó kịp thời với những diễn biến bất thường của thời tiết. Đảm bảo các hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân trong mọi tình huống thiên tai, thảm họa; Bảo vệ an toàn về tính mạng cho người bệnh và cán bộ y tế, đồng thời đảm bảo an toàn về cơ sở vật chất, trang thiết bị trong các cơ sở y tế. Hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra thiên tai và thảm họa; Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị dụng cụ, vật tư y tế, thuốc, hóa chất để đáp ứng kịp thời khi có tình huống cấp cứu, tìm kiếm cứu nạn cũng như xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh… trong và sau thiên tai, thảm họa; 100% các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc thường trực, chủ động, sẵn sàng ứng phó với thiên tai, thảm họa đặc biệt trong mùa mưa bão.
a
Nội dung trọng tâm của kế hoạch là: Tăng cường năng lực hệ thống tổ chức Ban Chỉ huy và các lực lượng tham gia đảm bảo y tế trong phòng chống thiên tai, thảm họa và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị theo phương châm “bốn tại chỗ” gồm Chỉ huy tại chỗ - Lực lượng tại chỗ - Hậu cần tại chỗ - Phương tiện, vật tư tại chỗ; "Phòng là chính, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả". Hạn chế đến mức thấp nhất mọi thiệt hại về người và tài sản của cán bộ ngành y tế khi xảy ra thiên tai, thảm hoạ; sẵn sàng chi viện, ứng cứu và hỗ trợ cho tuyến dưới khi có yêu cầu. Xây dựng phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Căn cứ đặc điểm diễn biến thời tiết, các đơn vị trong ngành xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống và ứng phó sự cố, thiên tai thảm họa năm 2024 phù hợp với điều kiện tình hình thực tế của đơn vị, địa phương với quan điểm phương án phòng chống thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ; “Chủ động phòng tránh - Đối phó kịp thời - Khắc phục khẩn trương - hiệu quả”.

Với phương án phòng chống tại chỗ: Xây dựng các phương án bảo đảm cấp cứu, vận chuyển, thu dung, điều trị; phân tán, sơ tán cơ sở vật chất, cán bộ, nhân viên y tế và bệnh nhân đến nơi an toàn trong các trường hợp thiên tai, thảm họa lớn, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của người dân và cơ sở y tế; đặc biệt chú ý đối với người cao tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng yếu thế; có phương án di dời các trang thiết bị hiện đại đắt tiền như: Máy CT-Scanner, máy X quang, máy siêu âm, máy xét nghiệm, máy thở...

Phương án thực hiện nhiệm vụ ngoài đơn vị: Thường xuyên rà soát, kiện toàn tổ, đội cấp cứu lưu động chuẩn bị đủ thuốc và trang thiết bị y tế cần thiết phục vụ công tác cấp cứu theo phân công; mỗi tổ, đội tối thiểu gồm 02 bác sỹ, 02 điều dưỡng, 01 lái xe và 01 xe ô tô cứu thương.

Hoạt động khắc phục hậu quả do thiên tai, thảm họa xảy ra: Các cơ sở khám, chữa bệnh từ tỉnh đến xã khẩn trương triển khai biện pháp xử lý vệ sinh môi trường (nếu có ngập nước, tình trạng ô nhiễm môi trường…), ổn định cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị, sẵn sàng thu dung khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân; duy trì tổ chức trực ban, trực cấp cứu sẵn sàng thu dung và cấp cứu cho nạn nhân bị ảnh hưởng của thiên tai; các đội cấp cứu cơ động ứng trực, sẵn sàng hỗ trợ, ứng cứu khi có lệnh; tăng cường công tác giám sát các ca bệnh, bảo đảm tốt việc tiếp nhận, cấp cứu, điều trị và cách ly bệnh nhân khi có dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra.


  Kim Tuất (CDC Hòa Bình)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

5
6
4
1
7
2
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay10,837
  • Tháng hiện tại344,039
  • Tổng lượt truy cập5,974,618
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 465 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 560 | lượt tải:93

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 660 | lượt tải:85

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 645 | lượt tải:99

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 782 | lượt tải:131
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây