NHỮNG CHIẾN SỸ ÁO TRẮNG THẦM LẶNG

Thứ hai - 01/03/2021 03:05
NHỮNG CHIẾN SỸ ÁO TRẮNG THẦM LẶNG
NHỮNG CHIẾN SỸ ÁO TRẮNG THẦM LẶNG

Hòa Bình thời gian gần đây đã bước sang một giai đoạn mới trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 từ khi tiếp nhận hai ca dương tính trở về từ ổ dịch Chí Linh, Hải Dương. Bao khó khăn, thử thách lại tăng lên cấp số nhân với những chiến sĩ tuyến đầu chống dịch. Đội ngũ cán bộ, y bác sĩ trực tiếp làm công tác điều trị, dự phòng đã không kể ngày đêm rà soát, khoanh vùng, xử lý, dập dịch. Đồng hành với họ còn có những cán bộ làm công tác xét nghiệm. Họ cũng thực sự là những chiến sĩ thầm lặng, luôn có mặt từng phút giây trong cuộc chiến này.
Những cán bộ, bác sĩ làm công tác xét nghiệm không chỉ âm thầm phía sau cánh cửa phòng xét nghiệm hàng ngày “làm bạn” với virus, mà họ cũng sẵn sàng đi đến đâu cơ sở cần; dù đêm khuya hay sáng sớm, để lấy mẫu gửi về cho các đồng nghiệp xét nghiệm phát hiện bệnh. Dù ở trong phòng thí nghiệm hay xuống vùng dịch tễ, thì vẫn đầy rủi ro tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm.
Công việc của họ đòi hỏi tỉ mỉ và thận trọng, nên dù mỗi lần phải ở trong phòng xét nghiệm khoảng 6 đến 8 tiếng đồng hồ, có lúc 24/24h với bộ quần áo kín mít, nhưng mỗi cán bộ, nhân viên luôn tập trung cao độ để có kết quả chính xác, không được phép nhầm lẫn. Bởi, việc sớm có kết quả xét nghiệm chính xác có vai trò rất quan trọng để có thể nhanh chóng triển khai các phương pháp cách ly đặc biệt ngay từ những giờ đầu và điều trị hiệu quả cho bệnh nhân.  Ngoài ra, còn là căn cứ xác định ổ dịch để khoanh vùng, cách ly những người có nguy cơ lây nhiễm, từ đó dập dịch kịp thời. Đồng thời, cho những kết quả nhanh chóng, chính xác cũng là để chia sẻ với nỗi niềm mong đợi của các bệnh viện và sự lo lắng của cả cộng đồng.
Bác sĩ CKI Trần Thị Kim Loan trưởng khoa xét nghiệm – CĐHA- TDCN Trung tâm Kiểm Soát Bệnh tật tỉnh Hòa Bình tâm sự: “Từ khi thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19, khoa phải huy động toàn bộ nhân lực và cán bộ xét nghiệm làm việc với cường độ cao nhất, đoàn kết nhất đáp ứng nhanh, tìm ra ca bệnh để ngăn chặn, hợp sức đấu tranh với dịch bệnh Covid-19. Mỗi người một việc làm theo dây chuyền từ khâu lấy mẫu, vào sổ, xử lý mẫu, tách triết, mic sinh phẩm xét nghiệm, chạy máy... Trung bình, mỗi ngày có thể nhận 150-200 mẫu xét nghiệm, và đợt này còn cao hơn vì đối tượng điều tra dịch tễ nhiều hơn. Nhưng mọi người đều cố gắng để đáp ứng được tốt nhất cho công việc và góp phần nhanh nhất cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.
 Để đáp ứng với yêu cầu thực tế trong công tác chống dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã nhanh chóng triển khai thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 (COVID-19) bằng kỹ thuật Realtime RT PCR.  Đây là kỹ thuật sinh học phân tử có độ nhạy, độ đặc hiệu cao. Công tác xét nghiệm được thực hiện tại phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 2 (tách chiết mẫu bệnh phẩm trong phòng áp lực âm), cho kết quả trong vòng 5-6 tiếng. Mỗi ngày có thể xét nghiệm tối đa cho 250 -300 trường hợp… Có được kết quả này là sự nỗ lực của cả hệ thống y tế tỉnh Hòa Bình nói chung, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh nói riêng và đặc biệt là những cán bộ làm xét nghiệm. Bởi khi, công tác xét nghiệm được thực hiện sẽ hỗ trợ rất lớn cho việc chẩn đoán và triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, khống chế dịch bệnh, không để lây lan rộng ra cộng đồng.
Nhiều người vẫn nói, nghề này vinh quang thì ít mà khó khăn thì nhiều. Dù vậy, phía sau những lớp khẩu trang in hằn lên mặt, những bộ quần áo bảo hộ nóng bức phải mặc trong nhiều giờ liền vẫn là những nụ cười, vẫn là nhiệt huyết, sự tận tâm của họ với công việc mình đã lựa chọn. Chính nhờ lòng nhiệt huyết với nghề, lấy công việc làm niềm vui, coi khó khăn là động lực của những cán bộ làm xét nghiệm, đã góp phần không nhỏ cùng ngành y tế trong cuộc chiến chống dịch COVID- 19 cũng như nhiều loại dịch bệnh truyền nhiễm./.

Cán bộ khoa xét nghiệm làm việc trong phòng áp lực âm

Hồng Dung
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

4
1
7
5
2
6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay6,113
  • Tháng hiện tại241,986
  • Tổng lượt truy cập5,872,565
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 440 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 530 | lượt tải:85

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 632 | lượt tải:82

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 623 | lượt tải:94

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 761 | lượt tải:125
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây