Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình)
TẬP HUẤN ÁP DỤNG BẢNG ĐIỂM CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TẠI TRẠM Y TẾ XÃ
Thứ tư - 09/03/2022 20:58
Trong 2 ngày 09-10/3, Ban quản lý dự án “Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở” đã tổ chức lớp tập huấn TOT cho cán bộ tuyến tỉnh, huyện áp dụng mô hình bảng điểm chất lượng dịch vụ tại trạm y tế xã. Tham dự lớp tập huấn có 30 học viên là cán bộ Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, BQLDA tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố.
Dự án “Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở” thực hiện từ 2020 – 2024 là dự án hỗn hợp vốn vay của Ngân hàng Thế giới và vốn viện trợ không hoàn lại triển khai tại Bộ Y tế và 13 tỉnh, trong đó có tỉnh Hòa Bình. Mục tiêu chung của Dự án là Nâng cao chất lượng và hiệu suất sử dụng dịch vụ y tế của mạng lưới y tế cơ sở tại các tỉnh dự án. Hỗ trợ cải thiện các dịch vụ dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu, nâng cao sức khỏe, khám chữa bệnh ban đầu, ưu tiên các đối tượng là bà mẹ trẻ em, người cao tuổi, người dân ở vùng khó khăn, dân tộc thiểu số góp phần đảm bảo sức khỏe, nâng cao tuổi thọ, cải thiện chất lượng sống của người dân. Trong đó, hoạt động tăng cường chất lượng dịch vụ, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ tại trạm y tế xã thông qua việc áp dụng Bảng điểm chất lượng trong quản lý chất lượng dịch vụ tại trạm y tế xã của các tỉnh dự án. Bảng điểm chất lượng là một công cụ đánh giá, trong đó có dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bao gồm các tiêu chí và thang điểm áp dụng cụ thể cho từng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Bảng điểm chất lượng bao gồm 10 bộ chỉ số đánh giá chất lượng dịch vụ và hoạt động của trạm y tế xã, tập trung vào quản lý bệnh Tăng huyết áp, quản lý bệnh Đái tháo đường, quản lý bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, phát hiện sớm Ung thu cổ tử cung; Quản lý thai nghén và dinh dưỡng trẻ em.
Tại lớp tập huấn, các học viên được các giảng viên là Chuyên gia tư vấn của World Bank và Ban QLDA Trung ương truyền đạt các nội dung về: Khái niệm về chất lượng chất lượng dịch vụ y tế và cải tiến chất lượng; Sử dụng Bảng điểm chất lượng để chấm điểm chất lượng dịch vụ tại TYT xã; Sử dụng các mẫu báo cáo, giám sát thu thập được các số liệu kết quả đánh giá từ TYT xã phục vụ cho theo dõi, giám sát hỗ trợ hoạt động cải tiến chất lượng tại TYT xã;̣̣̣̣̣̣̣ Lập kế hoạch triển khai áp dụng mô hình bảng điểm chất lượng tại các TYT xã lựa chọn; Lập kế hoạch giám sát hỗ trợ TYT xã áp dụng bảng điểm chất lượng trong cải thiện chất lượng dịch vụ. Thu Hương –CDC Hòa Bình