CÁC QUY ĐỊNH VỀ PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ TRONG TRƯỜNG HỌC

Chủ nhật - 08/10/2023 06:56
Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) đến năm 2030 đặt mục tiêu chung là: “giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra”.
Các mục tiêu cụ thể được xây dựng để phù hợp với các giai đoạn thực hiện Chiến lược. Theo đó, chúng ta phấn đấu đến năm 2030 đạt được các mục tiêu cụ thể: Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 36 %; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1%; Tiếp tục ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.
Luật PCTHTL: quy định nhiều biện pháp nhằm ngăn ngừa trẻ em, thanh thiếu niên không bắt đầu hút thuốc. (cấm quảng cáo, khuyến mại; cấm bao gói nhỏ; cấm sản phẩm thiết kế giống bao/gói thuốc lá; cấm sử dụng hình ảnh thuốc lá trên các xuất bản phẩm dành cho trẻ em; ...) 
Theo Chỉ thị số 6036/CT-BGD ĐT ngày 17/12/2014 của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường thực hiện PCTHTL và lạm dụng đồ uống có cồn trong ngành giáo dục. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành triển khai thực hiện tốt các nội cụ thể:
Tăng cường các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật PCTHTL cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, người học tại cơ quan, đơn vị, trường học Thực hiện ghiêm quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà tại các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, cơ quan quản lý giáo dục. Cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm tin học, ngoại ngữ, trung tâm giáo dục thường xuyên, học tập cộng đồng. Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị, trường học. Nghiêm cấm việc mua, bán, quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm, hình ảnh liên quan đến thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, trường học, trong các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường. Phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm quy định cấm bán thuốc lá phía ngoài cổng cơ quan, đơn vị và trường học.
Nhằm nâng cao nhận thức của giáo viên về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người và cộng đồng, những người tham gia thực hiện các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá tại tuyến cơ sở và từng bước thực hiện có hiệu quả Luật và các văn bản quy phạm pháp luật về Phòng chống tác hại của thuốc lá. Trong tháng 8 và tháng 9 năm 2023, Sở y tế Hòa Bình đã phối hợp với Ngành Giáo dục tổ chức được 10 lớp tập huấn cho 400 giáo viên các trường học trên địa bàn toàn tỉnh tham gia.
Phát biểu khai mạc lớp tập huấn PCTHTL cho học sinh các trường Trung học và Trung học phổ thông tại huyện Lạc Thủy, Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Phó trưởng phòng giáo dục đào tạo huyện Lạc Thủy cho biết: Ý thức được hiểm họa của thuốc lá, trong những năm qua, ngành Giáo dục huyện đã tích cực triển khai nhiều hoạt động về công tác giáo dục sức khỏe, xây dựng môi trường lành mạnh, xanh - sạch - đẹp, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo và học sinh trong nhà trường. Đặc biệt là các hoạt động nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các yếu tố nguy cơ và có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe trong đó có thuốc lá. Tuy nhiên, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và thực hiện các quy định có liên quan trong các đơn vị trường học vẫn còn một số hạn chế. Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến các hạn chế đó là, chúng ta còn thiếu những kiến thức cần thiết trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá. Thông qua lớp tập huấn này, hy vọng mỗi học viên sẽ là hạt nhân tuyên truyền và có vai trò tham mưu Lãnh đạo các đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động PCTHTL tại trường học và xây dựng trường học không khói thuốc lá.

a
a



  Thùy Dung (CDC Hòa Bình)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

2
4
5
1
7
6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay8,547
  • Tháng hiện tại326,993
  • Tổng lượt truy cập5,957,572
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 458 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 553 | lượt tải:89

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 655 | lượt tải:83

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 640 | lượt tải:96

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 775 | lượt tải:127
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây