CAI THUỐC LÁ CẦN CÓ SỰ QUYẾT TÂM CAO CỦA NGƯỜI TRONG CUỘC

Thứ năm - 02/11/2023 00:08
Rất nhiều người biết đến tác hại của thuốc lá qua các thương tiện thông tin đại chúng như: báo, đài, tờ rơi, pa nô, áp phích … Song, dù biết thuốc lá có hại cho sức khỏe của không chỉ bản thân mà cả những người thân yêu của mình, nhưng khi đã nghiện thuốc lá thì rất khó lòng từ bỏ và lý do biện minh cho điều đó thì rất nhiều, ví dụ như: lái xe hoặc làm việc cần tập trung thì phải hút thuốc cho tỉnh táo, trên tay không cầm điếu thuốc như thiếu thiếu cái gì đó…
Đã có những người không chỉ người thân khuyên nhủ từ bỏ thuốc mà còn có hành động quyết liệt hơn, ví dụ như bệnh nhân L. cư trú tại Thành phố Hòa Bình đã từng chia sẻ: “Gia đình đã khuyên tôi bỏ thuốc rất nhiều lần, nhất là vợ tôi, mỗi lần tôi mua thuốc về là mang đi vứt, thậm chí là còn ném cả vào xô nước, vì vậy đã có những lúc đụng độ không hay … bây giờ khi tôi phải nằm trong buồng bệnh, đã trải qua cơn thập tử nhất sinh vì căn bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính , nghĩ lại mới thấy việc làm của vợ tôi là đúng”.
Hay như ông H. cư trú tại huyện Kim Bôi, mặc dù gia đình và người thân đều nhiều lần khuyên ông từ bỏ thuốc lá nhưng do đã quá nghiện, không từ bỏ được. Chỉ đến khi bản thân ông bị căn bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính hành hạ, đi viện nhiều như cơm bữa. Đặc biệt là khi vợ ông cũng mắc căn bệnh ung thư vòm họng và mất sau một thời gian ngắn phát hiện ra bệnh … lúc đó ông H mới quyết tâm từ bỏ khói thuốc… Nhưng tiếc rằng đó là sự hối hận muộn màng, khi hiểu ra thì đã quá muộn.
Hoặc trường hợp bệnh nhân D. cư trú tại huyện Mai Châu đã chia sẻ với chúng tôi: “Việc từ bỏ thuốc lá rât khó, mỗi khi lên cơn thèm thuốc là phải bằng moị cách tìm thuốc để hút cho bằng được. Trong túi lúc nào cũng phải có thuốc lá, thuốc lào. Nếu như nơi không tiện có điếu để hút thuốc lào thì phải có thuốc lá. Bí quá thì có thể tự chế dụng cụ hút thuốc bằng cách cho vào các chai, lọ, thậm chí là lấy lá cuốn lại rồi hút”.
Gia đình anh D. là diện hộ nghèo, giờ đây sức khỏe anh không được tốt nên những việc nặng nhọc trong nhà đều do vợ con anh đứng ra đảm nhiệm. Gia đình đã khó khăn thì giờ đây càng khó khăn hơn. Ngay khi anh nằm điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, vợ con anh cũng không thể đi cùng để chăm sóc, bởi nếu một người đi sẽ tốn thêm một khoản tiền sinh hoạt cho người đi chăm sóc.
Đó chỉ là số ít trong số rất nhiều câu chuyện trong cuộc sống có liên quan đến thuốc lá và quyết tâm cai thuốc lá . Ai cũng biết thuốc lá có hại cho sức khỏe, là căn nguyên của những căn bệnh hiểm nghèo như: Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi… song từ bỏ được thuốc lá đòi hỏi người hút thuốc phải có một quyết tâm rất lớn. Bởi vì từ bỏ thuốc lá không chỉ giúp cho cá nhân, gia đình và cộng đồng xã hội được sống trong một môi trường trong lành, mà còn làm giảm chi phí trong khám chữa bệnh, nhất là những bệnh có liên quan đến thuốc lá./.

a

a
Minh Thủy (CDC Hòa Bình)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

1
6
5
2
7
4
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay8,652
  • Tháng hiện tại327,098
  • Tổng lượt truy cập5,957,677
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 458 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 553 | lượt tải:89

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 655 | lượt tải:83

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 640 | lượt tải:96

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 775 | lượt tải:127
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây