QUYẾT TÂM XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC KHÔNG KHÓI THUỐC

Chủ nhật - 29/10/2023 10:27
Thầy giáo Trần Việt Toàn, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Vụ Bản, huyện Lạc Sơn cho biết: Học sinh cấp THCS là lứa tuổi muốn thể hiện mình, muốn khẳng định mình đã trưởng thành. Các em có nhiều hình thức thể hiện bản thân và không loại trừ có những học sinh dùng cách hút thuốc lá để chứng minh điều đó, mặc dù có thể các em đều biết rõ tác hại của việc hút thuốc lá…
Nắm bắt được tâm lý đó, nhà trường đã đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá trong trường học vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn đánh giá thi đua với cán bộ, giáo viên và xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh. Để công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học đạt hiệu quả, nhà trường chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên và lấy đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, tổ chức công đoàn, đoàn thể làm nòng cốt.
Xác định công tác truyền thông có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành quy định của nhà trường trong công tác PCTHTL, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật PCTHTL, quy định nơi cấm hút thuốc, các hình thức xử phạt đối với người vi phạm... Nội dung tuyên truyền phong phú, đa dạng, như lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá vào các buổi ngoại khóa, chào cờ, sinh hoạt lớp. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, đã giúp cán bộ, giáo viên, các em học sinh bổ sung, cập nhật nhiều kiến thức bổ ích về những tác hại của việc hút thuốc lá, cũng như những ảnh hưởng của thuốc lá đối với sức khỏe của cả người hút thuốc chủ động và hút thuốc thụ động. Từ đó có thêm những kỹ năng PCTHTL để tuyên truyền, vận động gia đình và người thân không hút thuốc lá, xây dựng môi trường sống lành mạnh không khói thuốc lá.
Đối với các giáo viên chủ nhiệm, việc nắm bắt chặt chẽ tình hình học sinh cả về hành vi cũng như các biểu hiện tâm lý luôn được coi là yếu tố quan trọng nhất. Để có thể kiểm soát tối đa học sinh trong phạm vi lớp học, nhà trường, các giáo viên chủ nhiệm không chỉ quản lý tốt học sinh qua các giờ lên lớp mà còn giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp, những học sinh cốt cán cùng theo dõi, giúp đỡ nhau. Thông qua đó, đã kịp thời phát hiện những em hút thuốc lá hoặc có biểu hiện hút thuốc, đồng thời ngăn ngừa việc hút thuốc lá đối với các học sinh khác. Khi phát hiện các trường hợp học sinh hút thuốc lá, căn cứ theo nội quy của nhà trường, các giáo viên chủ nhiệm có thể áp dụng biện pháp nhắc nhở, phản ánh với cha mẹ học sinh, trừ điểm hạnh kiểm. Nếu học sinh đó tái phạm nhiều lần sẽ phải nhận một mức kỉ luật tương xứng. Do thực hiện tốt công tác quản lý học sinh nên cơ bản không để xảy ra tình trạng học sinh hút thuốc lá trong phạm vi nhà trường.
Em Trần Hà Phương Linh, học sinh lớp 9A1, Trường TH&THCS Vụ Bản khẳng định: Trong những năm học tại trường, chúng em được tham gia nhiều hoạt động liên quan tới phòng chống THTL, xây dựng trường học không khói thuốc lá, bản thân em có sự hiểu biết khá đầy đủ về tác hại của việc hút thuốc đối với sức khỏe, môi trường, nên các nhân em quyết tâm, cam kết không hút thuốc lá. Bên cạnh đó, em cũng thường xuyên nhắc nhở các bạn, vận động người thân trong gia đình không hút thuốc lá.
Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên, đặc biệt là các em học sinh trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp; lồng ghép việc tuyên truyền PCTHTL trong các tiết học; có biện pháp kiểm tra ngăn chặn hiện tượng học sinh sử dụng thuốc lá trong nhà trường; duy trì tốt công tác quản lý học sinh, tăng cường các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao do nhà trường tổ chức để thu hút các em học sinh tham gia, giúp các em tránh xa sự cám dỗ và từ bỏ hành vi sử dụng thuốc lá.
a
Đoàn công tác Sở Y tế giám sát hỗ trợ trường Th&THCS Vụ Bản, Lạc Sơn công tác PCTHTL

Hồng Dung - CDC tỉnh Hòa Bình


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

1
5
2
6
7
4
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay8,335
  • Tháng hiện tại326,781
  • Tổng lượt truy cập5,957,360
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 458 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 553 | lượt tải:89

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 655 | lượt tải:83

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 640 | lượt tải:96

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 775 | lượt tải:127
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây