TÌM HIỀU VỀ CÁC LOẠI THUỐC ĐIỀU TRỊ CAI NGHIỆN THUỐC LÁ

Chủ nhật - 29/10/2023 10:16
Nghiện thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người hút thuốc lá và hút thuốc thụ động mà còn ảnh hưởng đến kinh tế và xã hội của quốc gia. Nhu cầu được hỗ trợ cai nghiện thuốc lá từ cộng đồng là rất cao trong khi các biện pháp cai nghiện thuốc lá do Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo đã được chứng minh an toàn, hiệu quả, khả thi trong việc giảm nhẹ gánh nặng y tế, kinh tế - xã hội do hút thuốc lá.
Hiện nay, Nicotine thay thế, Bupropion và Varenicline là những thuốc được chỉ định cho người nghiện thuốc lá muốn cai thuốc lá.
Nicotine thay thế:
Nicotine trong thuốc lá gây nghiện, nhưng nicotine cung cấp qua các chế phẩm nicotine thay thế có hiệu quả cai nghiện.
Nicotine trong các chế phẩm nicotine thấm từ từ vào máu làm nồng độ nicotine tại não không vọt cao nhưng cũng không giảm quá thấp vì thế cơ chế củng cố hành vi hút thuốc lá bị phá vỡ. Vì thế dù các chế phẩm thay thế nicotine vẫn cung cấp cho cơ thể lượng nicotine có trong thuốc lá nhưng lại không gây nghiện như thuốc lá, ngược lại lại có thể điều trị cai nghiện thuốc lá. Liệu pháp thay thế nicotine bao gồm các sản phầm như kẹo cao su nicotine, miếng dán nicotine, viêm ngậm nicotine, ống hít nicotine, ống xịt nicotine.
 Miếng dán Nicotine  là dược phẩm hỗ trợ cai thuốc phổ biến, dễ sử dụng và ít tốn kém nhất. Bạn cần ngừng hút thuốc lá khi sử dụng chế phẩm nicotine thay thế để tránh bị quá liều nicotine trong cơ thể.
 Bupropion
Bupropion là thuốc kê đơn và phải được sử dụng với sự chỉ định và theo dõi của bác sỹ.
Bupropion cũng là một loại thuốc không chứa nicotine, nguyên gốc được dùng để điều trị trầm cảm, tuy nhiên cũng có thể được dùng để điều trị cai nghiện thuốc lá ở người trưởng thành. Tác dụng của Buprobion làm ảnh hưởng đến mức độ dẫn truyền thần kinh tác động làm giảm các cơn thèm thuốc và một số triệu chứng cai (lo âu, khó chịu và trầm cảm)                                                                                                   
Thuốc chống chỉ định với: Phụ nữ có thai; những người tiền sử co giật;  những người bị rối loạn ăn uống; người nghiện rượu; người đang sử dụng dạng khác của Bupropion hay những người đã sử dụng thuốc ức chế MAO trong vòng 14 ngày trước đó; người hút thuốc có tiền sử dễ bị kích động, lo âu hoặc mất ngủ, bệnh gan hoặc suy thận.
a
Tập huấn cho cán bộ y tế thôn và cộng tác viên y tế về tư vấn cai thuốc lá tại cộng đồng ở huyện Lạc Sơn

 Varenicline
Varenilcine là thuốc kê đơn và phải được sử dụng với sự chỉ định và theo dõi của bác sỹ.
 Varenicline là loại thuốc được Cục quản lý thuốc và dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt năm 2006 để giúp người trưởng thành sử dụng trong việc điều trị phụ thuộc thuốc lá. Tên thương hiệu tại Mỹ là Chantix, tại các nước khác là Champix. Varenicline là một loại thuốc không chứa nicotine, là một loại thuốc mới được phát triển dành riêng cho điều trị cai nghiện thuốc lá. Cơ chế tác dụng của Varenicline là vừa kích thích vừa ức chế một phần thụ thể nicotin nhằm giảm sự hưng phấn của cơ thể khi hút thuốc (do tác dụng của nicotin), giảm các triệu chứng thèm thuốc và các triệu chứng cai, giảm nguy cơ tái nghiện thuốc lá.
Thuốc chống chỉ định với: Những người bị bệnh liên quan đến thần kinh; bệnh tim mạch; dị ứng với Varenicline.
Sự an toàn và hiệu quả trong việc sử dụng thuốc Varenicline chưa được chứng minh ở trẻ em dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú hoặc những người có kế hoạch mang thai.
 Đối với người hút thuốc đã sẵn sàng để bỏ thuốc lá, chúng ta biết rằng cơ hội thành công là tăng gấp đôi nếu sử dụng các loại thuốc như liệu pháp thay thế Nicotine, Bupropion hoặc Varenicline.Tuy nhiên sử dụng dược phẩm hỗ trợ cai thuốc không đảm bảo bạn sẽ cai thuốc thành công. Để cai thuốc thành công còn phụ thuộc rất lớn vào sự quyết tâm, nỗ lực và kiên trì của bạn. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin và các biện pháp hỗ trợ cai thuốc khác tại vquit. Sử dụng thuốc để tăng cơ hội cai thuốc thành công cho chính mình.
 Việc sử dụng thuốc điều trị hỗ trợ cai thuốc lá phụ thuộc vào mức độ nghiện nicotine của bạn và tình trạng sức khỏe của bạn.  Trong trường hợp cần và muốn sử dụng các thuốc hỗ trợ điều trị cai thuốc lá, bạn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia để được tư vấn về sử dụng dược phẩm hỗ trợ cai thuốc phù hợp.

Thu Hương - CDC Hoà Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

1
2
5
7
6
4
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập78
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm71
  • Hôm nay10,267
  • Tháng hiện tại328,713
  • Tổng lượt truy cập5,959,292
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 459 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 554 | lượt tải:89

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 655 | lượt tải:83

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 641 | lượt tải:96

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 775 | lượt tải:127
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây