XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC KHÔNG KHÓI THUỐC

Thứ sáu - 13/10/2023 10:08
Xác định công tác tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ của người dân đối với hành vi hút thuốc lá; Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCTHTL, hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc.

Theo kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá năm 2023 của Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh Hòa Bình, đã đặt ra mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn. Tiếp tục nâng cao năng lực PCTHTL cho cán bộ tham gia hoạt động PCTHTL, đưa nội dung giảng dạy về PCTHTL vào trường học và nhân rộng việc thực hiện các mô hình trường không khói thuốc.
Chỉ tiêu phấn đấu: 100% lãnh đạo tỉnh, thành phố và các sở, ban, ngành, địa phương hiểu biết về quy định của Luật PCTHTL; 90% người dân tại cộng đồng hiểu biết về tác hại của thuốc lá; 95% người dân tại cộng đồng hiểu biết về các bệnh do hút thuốc lá gây ra; 85% người dân tại cộng đồng biết về quy định của Luật PCTHTL. 
Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Hòa Bình đã và đang triển khai nhiều hoạt động cụ thể: Triển khai thực hiện các quy định về môi trường không khói thuốc; Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; Xây dựng, triển khai các mô hình điểm về cai nghiện thuốc lá dựa vào cộng đồng và phát triển. Tuyên truyền về PCTHTL trên Website của ngành y tế. Trong tháng 8 và tháng 9/2023 tổ chức 40 lớp tập huấn cho cán bộ công an, giáo viên, các ban, ngành, đoàn thể thuộc Ủy ban nhân dân về PCTHTL, Bí thư chi bộ, trưởng thôn , xóm và các đoàn thể. 
Thầy giáo Phùng Xuân Chung, Trường TH&THCS Mường Chiềng, huyện Đà Bắc học viên tham gia lớp tập huấn PCTHTL cho giáo viên các trường Trung học và Trung học phổ thông cho biết: Hiện nay, tình trạng học sinh tiếp cận và sử dụng thuốc lá sớm, dẫn đến nghiện thuốc lá đang là vấn đề khá phổ biến. Chính vì vậy lớp tập huấn này thực sự hữu ích và cần thiết cho các trường học. Sau lớp tập huấn này, chúng tôi sẽ đem những kiến thức học được để chia sẻ với các đồng nghiệp trong toàn trường để cùng nhau giáo dục, tuyên truyền về PCTHTL cho các em học sinh. Từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm trong PCTHTL; thực hiện nghiêm việc không hút, hướng tới xây dựng môi trường trường học không khói thuốc.
Thầy giáo Bùi Văn Tuất giáo viên Trường TH&THCS Hào Lý, huyện Đà Bắc chia sẻ: Để giúp học sinh tránh xa các tệ nạn, đặc biệt là tình trạng thuốc lá điện tử đang ngày càng thâm nhập vào giới trẻ học đường, sau khi tham gia tập huấn PCTHTL tôi sẽ về tham mưu cho Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch PCTHTL,  triển khai thực hiện các hoạt động PCTHTL tại trường học và xây dựng trường học không khói thuốc lá.
Có thể thấy, công tác truyền thông PCTHTL trên địa bàn tỉnh ngày càng đa dạng hóa các hình thức truyền thông và phát huy những hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác PCTHTL cần sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt hơn nữa của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát nghiêm túc việc thực thi pháp luật về PCTHTL; xử lý, chấn chỉnh kịp thời đối với những hành vi vi phạm pháp luật về PCTHTL.

a
Bác sĩ Đinh Thị Hiền giảng viên trường Trung cấp Y tế Hòa Bình tập huấn PCTHTL cho giáo viên huyện Đà Bắc.


Thùy Dung (CDC Hòa Bình)


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

7
4
2
5
1
6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập51
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm43
  • Hôm nay7,191
  • Tháng hiện tại325,637
  • Tổng lượt truy cập5,956,216
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 458 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 551 | lượt tải:89

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 655 | lượt tải:83

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 639 | lượt tải:96

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 775 | lượt tải:127
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây