LƯƠNG SƠN TĂNG CƯỜNG DỊCH VỤ CHĂM SÓC Y TẾ  CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT

Thứ hai - 05/04/2021 03:48
LƯƠNG SƠN TĂNG CƯỜNG DỊCH VỤ CHĂM SÓC Y TẾ  CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT
LƯƠNG SƠN TIẾP NHẬN CHƯƠNG TRÌNH:
 “TĂNG CƯỜNG TIẾP CẬN DỊCH VỤ CHĂM SÓC Y TẾ  CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT Ở VÙNG NÔNG THÔN ĐỂ CHUNG SỐNG AN TOÀN VỚI COVID – 19”

Lương Sơn là một huyện đông dân cư, có tới 1.270 người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng cùng hàng nghìn người khuyết tật vừa và nhẹ đang sinh sống trên địa bàn. Họ đang phải chịu tác động nặng nề về kinh tế, xã hội do Đại dịch Covid-19 từ tháng 1 năm 2020 đến nay. Người khuyết tật tại huyện Lương Sơn có nhu cầu lớn về phục hồi chức năng nhưng hiên nay tại trung tâm còn thiếu các trang thiết bị hỗ trợ về phục hồi chức năng cho người bệnh. Do đó, Trung tâm y tế huyện Lương Sơn được Bộ Y tế đề xuất với Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) là đơn vị tiếp nhận Chương trình: “Tăng cường tiếp cận về chăm sóc y tế hoạt động y tế cho người khuyết tật tại vùng nông thôn tái thích ứng sau bối cảnh Covid-19".
Ngày 31/12/2020, UBND tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt Dự án tại Quyết định số: 3366/QĐ-UBND, huyện Lương Sơn được tiếp nhận dự án “Tăng cường tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế cho người khuyết tật ở vùng nông thôn để chung sống an toàn với Covid - 19”. Dự án được triển khai từ ngày 01/01/2021. Để chương trình đạt kết quả như mong đợi, Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn đã tiến hành mở 4 lớp tập huấn về Hòa nhập khuyết tật, vấn đề về giới và Công tác xã hội trong bệnh viện với người khuyết tật (NKT) đã được tổ chức trong 4 tuần của tháng 1/2021 cho hơn 100 học viên là cán bộ y tế và một số NKT của huyện Lương Sơn. Sau các khóa tập huấn, từng cán bộ y tế đã xây dựng được kế hoạch chia sẻ kiến thức liên quan đến hỗ trợ NKT cho các đồng nghiệp khác và đã triển khai một số hoạt động cụ thể: kê lại bàn ghế trong các khoa phòng để phù hợp đón tiếp bệnh nhân sử dụng xe lăn, NKT, lắng nghe và thấu hiểu khó khăn và nhu cầu của NKT, đặc biệt đã bước đầu xây dựng được kế hoạch trợ giúp cho một số trường hợp bệnh nhân có điều kiện kinh tế khó khăn, trợ giúp tâm lý cho người bệnh thông qua hoạt động quản lý ca.
          Đối với trang thiết bị y tế: cán bộ của Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc UNDP đã về tận nơi khảo sát, đánh giá nhu cầu của Trung tâm và của bệnh nhân, từ đó mới tiến hành mua các thiết bị chất lượng tốt theo đúng nhu cầu. Ngày 12/3 đại diện của Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc đã đến Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn để  bàn giao gói thiết bị tài trợ gồm một bộ máy nội soi tai mũi họng và rất nhiều thiết bị phục hồi chức năng hiện đại trị giá 1.152.750.000VND. Từ tháng 3, Khoa y học cổ truyền và phục hồi chức năng đã bắt đầu triển khai các hoạt động khám, điều trị phục hồi chức năng, đúng với nguyện vọng và nhu cầu của người dân địa phương và các dịch vụ này sẽ được bảo hiểm y tế chi trả. Người dân địa phương, đặc biệt là người khuyết tật giờ sẽ không phải đi lên bệnh viện Tỉnh hay ra Hà Nội để điều trị phục hồi chức năng như trước đây.
          Bên cạnh đó, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc còn tiến hành cải tạo và xây dựng một số đường đi, lối lại và nhà vệ sinh phù hợp dành cho người khuyết tật; Dự án đã hỗ trợ xây dựng mới các đường lên xuống cho xe lăn ở khu vực khám chữa bệnh, Khoa cấp cứu và xét nghiệm để NKT ngồi xe lăn có thể đi vào được khu vực xếp sổ khám chữa bệnh; ... Việc xây dựng đã được hoàn thành ngày 15/3 vừa qua. Sau khi sửa xong các hạng mục tiếp cận các công trình này không chỉ thân thiện với NKT mà còn thân thiện và phù hợp với tất cả mọi người từ: trẻ em, người già, bà mẹ mang thai, bà mẹ đẩy xe nôi, bệnh nhân phải chống nạng, những người bệnh đi lại khó khăn…
          Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP)  đã trao tặng 200 suất quà cho 200 người khuyết tật và bệnh nhân nghèo (mỗi suất quà trị giá 500.000 VND bao gồm cả chi phí vận chuyển). Món quà tuy không quá lớn nhưng là nguồn động viên khích lệ cho các bệnh nhân và NKT cố gắng vươn lên trong cuộc sống.
Lễ Trao tặng trang thiết bị phục hồi chức năng và khánh thành các hạng mục cải tạo tiếp cận tại Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn, nhằm hỗ trợ người khuyết tật chung sống an toàn với Đại dịch Covid - 19 đã được diễn ra vào ngày 16/3/2021 với sự tham dự của đại diện nhà tài trợ Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP), đại diện lãnh đạo từ Sở Y tế, Sở Lao động Thương binh Xã hội, Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi huyện Lương Sơn, Trung tâm phát triển cộng đồng (ACDC), Tổ chức Đông tây hội ngộ, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển CTH, lãnh đạo và nhân viên Trung tâm Y tế. Mong rằng, sau khi được tiếp nhận các trang thiết bị từ Chương trình phát triển Liên Hợp quốc, Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn sẽ sử dụng các trang thiết bị được tài trợ một cách hiệu quả và thực hiện việc quản lý, bảo trì thường xuyên, liên tục theo quy định để các trang thiết bị phát huy hiệu quả cao nhất và lâu dài.



Cắt băng khánh thành




Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc cải tạo và xây dựng đường dốc
giúp bệnh nhân di chuyển dễ dàng

Các trang thiết bị điều trị cho bệnh nhân
Minh Thủy (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

4
5
6
7
1
2
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập40
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay8,432
  • Tháng hiện tại343,960
  • Tổng lượt truy cập5,587,344
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 354 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 438 | lượt tải:68

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 550 | lượt tải:68

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 549 | lượt tải:80

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 676 | lượt tải:113
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây