BỆNH SỐT VÀNG DA LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG, CÁCH ĐIỀU TRỊ

Thứ ba - 23/08/2022 04:50
BỆNH SỐT VÀNG DA LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG, CÁCH ĐIỀU TRỊ

Sốt vàng da là gì?

Sốt vàng da là một bệnh nhiễm vi rút cấp tính (thời gian ngắn), do muỗi bị nhiễm bệnh lây lan. Sốt vàng da được gọi như vậy vì nó có thể khiến người nhiễm bệnh bị vàng da và vàng mắt.

Muỗi truyền bệnh sốt vàng da thường được tìm thấy ở các thị trấn và vùng nông thôn, và chủ yếu đốt vào ban ngày. May mắn thay, bệnh sốt vàng không thể lây truyền khi tiếp xúc gần với những người đã bị nhiễm bệnh.
Sốt vàng da là một bệnh nhiễm trùng nguy hiểm có thể gây suy đa phủ tạng, sốt xuất huyết (gây chảy máu miệng, mắt, tai và dạ dày), thậm chí tử vong. Tuy nhiên, bệnh sốt vàng da có thể dễ dàng phòng ngừa bằng vắc xin sốt vàng da.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh sốt vàng da

Sốt vàng da không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng. Các triệu chứng cũng biểu hiện với mức độ khác nhau ở tùy từng người. Một số trường hợp sẽ thấy triệu chứng rõ ràng trong vài ngày, tuy nhiên một số trường hợp khác lại gặp các biến chứng nghiêm trọng như tổn thương cơ quan và suy cơ quan.
Các triệu chứng đầu tiên của bệnh:
  • Sốt cao, ớn lạnh
  • Đau đầu
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt
  • Đau lưng dưới
  • Nhạy cảm với ánh sáng
Nếu gặp các triệu chứng như kể trên, bạn nên tới bác sĩ để được đánh giá đúng vấn đề và có phương án điều trị thích hợp.
Triệu chứng ở giai đoạn độc:

Mặc dù các triệu chứng của bện có thể thuyên giảm hoặc biến mất trong 1-2 ngày sau giai đoạn cấp tính, nhưng một số người bị bệnh sốt vàng da và đi vào giai đoạn độc với các biểu hiện như là:
  • Sốt
  • Nôn mửa
  • Đau bụng
  • Suy thận, giảm đi tiểu
  • Nhịp tim không đều
  • Co giật, hôn mê
  • Xuất huyết / Chảy máu
  • Vàng da, vàng mắt

Bao lâu sau khi nhiễm trùng, bạn sẽ có các triệu chứng?

Những người bị nhiễm bệnh thường sẽ có các triệu chứng đầu tiên từ 3 – 6 ngày sau khi mắc bệnh sốt vàng da. Trong thời gian này, vi rút sẽ nhân lên trong cơ. Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp phải các triệu chứng. Ở một số người, hệ thống miễn dịch chống lại vi rút một cách hiệu quả để họ không bị ốm.
Hầu hết những người bị sốt vàng da chỉ có các triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng gì. Tuy nhiên, những người phát triển các triệu chứng có nguy cơ bị biến chứng.

Các giai đoạn của bệnh sốt vàng da

Các triệu chứng của bệnh sốt vàng da thường đến và đi khi bệnh tiến triển theo từng giai đoạn.
Giai đoạn một
Các triệu chứng đầu tiên có xu hướng là đau đầu, đau cơ và các vấn đề về dạ dày như cảm và bị ốm. Các triệu chứng này không đặc hiệu lắm và có thể do nhiều bệnh khác gây ra, khiến bệnh sốt vàng da khó phát hiện. Những người bị nhiễm sốt vàng da cũng có thể bị vàng da (tức là da và lòng trắng của mắt có màu vàng). Giai đoạn này thường kéo dài 3 – 4 ngày.
Giai đoạn hai
Sau khi các triệu chứng đầu tiên giảm bớt, những người bị nhiễm bệnh có xu hướng cảm thấy tốt hơn. Đây được gọi là sự thuyên giảm. Trong khi một số hồi phục hoàn toàn vào thời điểm này, những người khác chỉ hết triệu chứng trong 24 giờ, trước khi bước vào giai đoạn thứ ba của bệnh sốt vàng da.
Giai đoạn ba
Những người bị nhiễm sốt vàng da có các triệu chứng tiếp theo sau giai đoạn thuyên giảm sẽ gặp các triệu chứng do vi rút gây ra gây tổn thương các cơ quan bên trong. Điều này có thể gây ra một loạt các triệu chứng tùy thuộc vào các cơ quan bị ảnh hưởng – đó có thể là tim, gan hoặc thận. Giai đoạn ba ảnh hưởng đến khoảng 15% những người đã trải qua các triệu chứng.
Sốt, co giật, hôn mê và rối loạn chảy máu đều có thể là dấu hiệu của tổn thương các cơ quan bên trong. Các triệu chứng khác có thể xảy ra ở giai đoạn này có thể bao gồm nhịp tim không đều và mê sảng. Các triệu chứng từ giai đoạn một có thể trở lại.

Bệnh sốt vàng da lây lan thế nào?

Bệnh sốt vàng da lây lan qua vết đốt của một con muỗi cái bị nhiễm bệnh. Muỗi nhiễm vi-rút bằng cách cắn người bị nhiễm bệnh hoặc các loài linh trưởng khác và uống máu của họ, và cũng có thể truyền sang con cái của chúng nếu chúng bị nhiễm bệnh khi chúng đẻ trứng. Vi rút sốt vàng sống trong nước bọt của muỗi bị nhiễm bệnh, vi rút này sẽ tiêm vào máu khi cắn người.
Có ba chu trình lây truyền bệnh sốt vàng da: rừng rậm, trung gian và thành thị.
Chu kỳ rừng – trong rừng nhiệt đới và rừng rậm, khỉ hoạt động như một ổ chứa vi rút sốt vàng da. Những con khỉ bị bệnh sốt vàng da do muỗi hoang dã đốt, sau đó chúng cắn và lây nhiễm cho những con khỉ khác. Con người đến thăm những khu rừng nhiệt đới và rừng rậm này sau đó có thể bị muỗi nhiễm bệnh cắn và lây lan vi-rút đến các khu vực thành thị.
Chu kỳ trung gian – chu kỳ này chỉ xảy ra ở các khu vực của châu Phi, nơi con người làm việc hoặc sống gần các khu rừng nhiệt đới hoặc rừng rậm. Trong chu kỳ này, muỗi truyền vi rút sốt vàng da giữa người và khỉ.
Chu kỳ đô thị – con người có thể mang vi rút sốt vàng vào các thị trấn và thành phố nếu họ bị nhiễm trong rừng. Muỗi sống và sinh sản ở các khu vực đô thị có thể cắn người bị nhiễm bệnh và sau đó truyền vi rút sang người khác.
Hầu hết các trường hợp sốt vàng da đều do muỗi aedes aegypti truyền, loài muỗi này chủ yếu được tìm thấy ở các khu vực của châu Phi và Nam Mỹ, nhưng loài muỗi này cũng có thể được tìm thấy ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới khác trên thế giới.
Người bị nhiễm bệnh không thể truyền bệnh sốt vàng sang người khác nhưng bệnh có thể lây lan nếu bạn tiếp xúc trực tiếp với máu người bị nhiễm bệnh, chẳng hạn như dùng chung kim tiêm bị nhiễm bệnh.

Bệnh sốt vàng da nguy hiểm thế nào?

Sốt vàng da có thể là một căn bệnh cực kỳ nghiêm trọng. Tuy nhiên, hầu hết những người bị nhiễm bệnh sẽ phát triển các triệu chứng ban đầu của bệnh sốt vàng da và sẽ hồi phục hoàn toàn sau 3 đến 4 ngày. Một số trường hợp có nguy cơ bị s
Tuy nhiên, nếu các triệu chứng của bạn tiến triển đến một giai đoạn được gọi là “giai đoạn nhiễm độc” và bạn bị vàng da, thì có 20% đến 50% khả năng nó sẽ suy nội tạng, dẫn tới tàn tật và thậm chí là tử vong. Do đó, bạn nên tiêm phòng bệnh sốt vàng da nếu bạn đang đi du lịch đến một quốc gia có nguy cơ bị nhiễm trùng.
Nếu bạn đang ở trong khu vực có nguy cơ sốt vàng hoặc gần đây đã đến thăm khu vực có nguy cơ sốt vàng và gặp phải các triệu chứng sốt vàng, bạn phải tìm kiếm hỗ trợ y tế ngay lập tức.

Biện pháp điều trị sốt vàng da

Hiện không có cách chữa trị đặc hiệu cho bệnh sốt vàng da, vì vậy nếu bạn bị nhiễm bệnh thì việc điều trị sẽ được thiết kế để giúp kiểm soát các triệu chứng trong khi hệ thống miễn dịch của bạn chống lại vi rút.

Thuốc giảm đau – một số triệu chứng ban đầu của bệnh sốt vàng da, chẳng hạn như đau đầu, đau cơ và sốt, có thể được điều trị bằng các loại thuốc như paracetamol hoặc ibuprofen.
Uống nhiều nước – sốt vàng da có thể dẫn đến mất nước do mất nước, đặc biệt nếu bạn đang sốt hoặc nôn mửa. Mất nước có thể hạn chế khả năng cơ thể bạn chống lại vi rút sốt vàng một cách hiệu quả, điều này có thể dẫn đến phát triển các triệu chứng nặng hơn, vì vậy điều quan trọng là phải uống nhiều nước.
Điều trị tại bệnh viện – trong những trường hợp sốt vàng da nghiêm trọng, khi các triệu chứng nặng hơn bắt đầu xuất hiện, thì cần phải điều trị tại bệnh viện ngay lập tức. Nếu bạn nghĩ mình có các triệu chứng sốt vàng da và không hồi phục trong vòng 3 đến 6 ngày, hoặc bắt đầu phát triển bất kỳ triệu chứng nặng nào, hãy đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị.

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh sốt vàng da?

Tiêm vắc xin ngừa sốt vàng da
Sốt vàng da có thể dễ dàng phòng ngừa bằng một liều vắc xin duy nhất. Vắc xin ngừa sốt vàng da là thuốc chủng sống, có nghĩa là nó chứa một lượng nhỏ vi-rút sốt vàng còn sống. Hệ thống miễn dịch của bạn tiếp xúc với vi rút này nên nó có thể phát triển các kháng thể có thể chống lại vi rút sốt vàng trong tương lai mà không có nguy cơ bị nhiễm trùng toàn bộ. Thuốc chủng ngừa sốt vàng cung cấp khả năng miễn dịch chống lại bệnh sốt vàng suốt đời, vì vậy bạn sẽ chỉ cần một liều tiêm.
Tránh muỗi đốt
Muỗi truyền bệnh sốt vàng chủ yếu thích kiếm ăn vào lúc hoàng hôn và lúc bình minh, vì vậy nếu bạn ra ngoài vào thời điểm đó, tốt nhất nên mặc quần áo che tay và chân, và xịt nhiều thuốc chống côn trùng. Bạn cũng nên buông màn chống muỗi trên giường để ngăn muỗi đốt khi ngủ.
Điều quan trọng là phải đề phòng để tránh bị côn trùng đốt ngay cả khi bạn đã được tiêm phòng bệnh sốt vàng da vì chúng có thể làm lây lan các bệnh khác như sốt xuất huyết , sốt rét và zika.
                                                                  Theo Sức khỏe đời sống

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

7
6
4
2
1
5
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay8,432
  • Tháng hiện tại341,837
  • Tổng lượt truy cập5,585,221
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 354 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 438 | lượt tải:68

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 548 | lượt tải:68

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 549 | lượt tải:80

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 675 | lượt tải:113
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây