MỐI NGUY HIỂM TỪ VIỆC TỰ Ý MUA THUỐC KHÔNG CÓ CHỈ ĐỊNH CỦA BÁC SĨ

Thứ năm - 22/09/2022 21:24
Hiện nay, tình trạng người dân sử dụng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ hoặc các nhà chuyên môn diễn ra ngày càng phổ biến. Không ít người đã tự mua thuốc về điều trị mà không cần có sự tư vấn và hướng dẫn của thầy thuốc.
MỐI NGUY HIỂM TỪ VIỆC TỰ Ý MUA THUỐC KHÔNG CÓ CHỈ ĐỊNH CỦA BÁC SĨ
Rất nhiều người khi bị ốm, thay vì đến cơ sở y tế để khám thì họ lại tìm đến nhà thuốc là có thể mua một cách dễ dàng vì chỉ cần kể các triệu chứng, biểu hiện bệnh, người mua sẽ có được liều thuốc về nhà để tự điều trị.
Phần lớn người dân đến các hiệu thuốc mua thuốc để chữa bệnh cho bản thân hoặc người thân đều không có đơn thuốc của các nhà chuyên môn hoặc các bác sĩ. Không ít người còn cho biết họ chỉ cần biết tên thuốc, ra hiệu thuốc đọc tên thuốc là người bán thuốc sẽ bán, thậm chí bị ốm chỉ cần kể triệu chứng bệnh thấy giống các biểu hiện của mình nên họ đã mượn luôn đơn thuốc đó mua để điều trị cho mình.
Vừa qua, tại TYT xã Xuân Thủy – huyện Kim Bôi có rất nhiều bệnh nhân đến Trạm y tế để được các y, bác sĩ tại trạm khám. Bs. Quách Thị Xuân cho biết: Trạm y tế vừa tiếp nhận bệnh nhân K, 66 tuổi, cư trú tại xóm Tre Thụ, được người nhà đưa đến khám trong tình trạng ban sẩn toàn thân, ngứa, mệt mỏi và khó thở nhẹ. Sau khi tìm hiểu thì được biết: Cách đó 2 ngày bệnh nhân bị đau khớp, bệnh nhân được người cháu mua cho mấy liều thuốc. Sau khi uống được 2 liều thì bệnh nhân đã có biểu hiện bị ngứa, song vẫn cố chịu đựng và tiếp tục sử dụng thuốc. Tuy nhiên, bệnh tình không những không thuyên giảm mà bản thân ngày càng bị ngứa nhiều hơn, kèm theo đó là mệt mỏi, chán ăn, khó thở…lúc này bệnh nhân mới đến Trạm y tế Xuân Thủy để được khám và điều trị.
Có trường hợp bệnh nhân tự ý ra hiệu thuốc mua thuốc về uống. Sau khi uống thuốc bệnh tình có chiều hướng tăng lên. Do đó, bệnh nhân đã nhắn tin hỏi bác sĩ với nội dung: “Em mua thuốc về uống. Trước khi uống đã ăn cơm no rồi mà vẫn bị đau dạ dày và buồn nôn là vì sao vậy bác sĩ? Khi mua thuốc em có nói là em bị ho. Người bán thuốc còn hỏi em có bị đau dạ dày không? Em bảo là “có” nên họ bán cho em mấy loại thuốc như thế này (bệnh nhân chụp ảnh gửi cho bác sĩ), mỗi thứ có 2 viên. Trước em uống đủ liều như người bán thuốc đã dặn, nhưng em thấy đau dạ dày và buồn nôn quá nên hôm nay em chỉ uống 1 nửa thuốc thôi nhưng vẫn bị như thế, vậy em phải làm như thế nào bác sĩ?”…
Có thể nói, những bệnh nhân tự ý mua thuốc sử dụng mà không có sự chỉ định của các y, bác sĩ là tương đối cao, chỉ tính riêng tháng 8/2022 tại TYT xã Xuân Thủy đã có 12 bệnh nhân đến Trạm y tế khám về các vấn đề liên quan đến việc tự ý mua thuốc sử dụng mà không có chỉ định của cán bộ y tế. (Con số này chiếm 13,5% trong tổng số người dân đến khám tại trạm).
Trước thực trạng đó, các y, bác sĩ tại Trạm y tế xã Xuân Thủy sau khi tiếp nhận bệnh nhân đã tiến hành khám và điều trị cho người bệnh, đồng thời truyền thông cho người dân biết về hậu quả nghiêm trọng của việc tự ý mua thuốc sử dụng mà không có sự tư vấn, khám bệnh của bác sĩ. Đó là việc bệnh tình không những không thuyên giảm mà còn nặng hơn. Tiếp theo đó, người bệnh phải vào điều trị tại các cơ sở y tế với thời gian điều trị dài hơn, chi phí tốn kém hơn, gây khó khăn cho các y, bác sĩ trong quá trình điều trị. Đặc biệt, nếu sử dụng thuốc sai còn dẫn đến sốc phản vệ, ngộ độc thuốc, suy gan, thận, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.
Bác sĩ Quách Thị Xuân – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Xuân Thủy khuyến cáo: “Đối với người dân, khi ốm đau cần đến các cơ sở y tế để khám bệnh, không tự ý mua thuốc khi không có đơn thuốc của bác sĩ; không nên sử dụng đơn thuốc của người khác để điều trị cho mình. Đối với hiệu thuốc: cần thực hiện bán thuốc theo đúng quy định; người đứng bán thuốc phải có chuyên môn về dược, đồng thời thực hiện đúng tiêu chuẩn quầy thuốc tốt, đạt chuẩn”.
Để không còn tình trạng người dân tự ý mua thuốc điều trị bệnh, cần đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao ý thức cho người dân. Tuân thủ quy định phải đi khám bệnh trước khi mua thuốc điều trị nhằm tránh hệ lụy xấu về sức khỏe cho chính bản thân mình./.


ảnh

Bác sĩ Quách Thị Xuân – Trạm trưởng Trạm y tế xã Xuân Thủy đang theo dõi sức khỏe cho bệnh nhân
Minh Thủy (CDC Hòa Bình)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

7
2
1
4
5
6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay5,648
  • Tháng hiện tại232,490
  • Tổng lượt truy cập5,475,874
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 310 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 389 | lượt tải:61

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 505 | lượt tải:68

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 513 | lượt tải:80

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 643 | lượt tải:113
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây