SIẾT CHẶT CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 DỊP NĂM MỚI 2022

Thứ sáu - 31/12/2021 04:08
SIẾT CHẶT CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 DỊP NĂM MỚI 2022

Ngày 29/12/2021, đồng chí Ngô Văn Tuấn, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã ký ban hành Chỉ thị số 18-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về siết chặt công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 dịp năm mới 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần trên địa bàn tỉnh.
Chỉ thị nêu rõ, năm 2021, tỉnh ta đã chủ động tập trung cao nhất cho công tác PCD Covid-19, tùy từng giai đoạn, diễn biến dịch bệnh để có các giải pháp PCD phù hợp ở từng địa bàn để kiểm soát, không để dịch bùng phát, lây lan trên diện rộng. Sau hơn 2 tháng thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, bình thường hóa hoạt động, sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, tập trung nhân lực tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, đến nay, tỉnh Hòa Bình đã sẵn sàng các điều kiện để tiến tới mục tiêu miễn dịch cộng đồng, sống chung với dịch bệnh; đã triển khai phương án thu dung điều trị người bệnh ở tất cả các tuyến theo mô hình tháp 3 tầng, tổng khả năng đáp ứng điều trị khoảng 3.800 ca F0; tỷ lệ bao phủ tiêm mũi 1 cho người trên 18 tuổi đạt trên 98%, tiêm đủ 2 mũi vắc xin trên 92%, tỷ lệ tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi trên 97%. Tuy nhiên, hiện nay đã xuất hiện các ổ dịch phức tạp, kéo dài trong cộng đồng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tính mạng và đời sống của nhân dân và phát triển KT-XH của tỉnh; một số địa phương còn tình trạng chủ quan, lơ là, chưa thực hiện quyết liệt các biện pháp PCD; người dân còn tập trung đông người, cơ sở kinh doanh dịch vụ thực hiện chưa nghiêm quy định về PCD; điều kiện của tỉnh còn khó khăn, nhân lực y tế và cơ sở vật chất phục vụ PCD còn hạn chế…
Để toàn dân được đón năm mới 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần an toàn, vui tươi, phấn khởi, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo PCD Covid-19, MTTQ và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở siết chặt công tác PCD Covid-19 theo các văn bản đã ban hành, đảm bảo mục tiêu: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19; chủ động kiểm soát, kiềm chế sự lây lan, bùng phát của dịch bệnh, bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của Nhân dân và đảm bảo mục tiêu phát triển KT-XH; tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo PCD Covid-19, MTTQ, các ban, sở, ngành và các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở theo chức năng nhiệm vụ: Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, linh hoạt các giải pháp theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác PCD Covid-19; vừa PCD vừa thực hiện các mục tiêu phát triển KT-Xh; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác PCD.
- Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các nhiệm vụ sau:
Tăng cường công tác quản lý người đến, về từ vùng dịch; ngăn chặn triệt để nguồn lây từ bên ngoài về địa phương gây ổ dịch cộng đồng; đẩy mạnh kiểm soát quản lý hành chính, quản lý di biến động dân cư; yêu cầu mọi người dân trong dịp nghỉ lễ, Tết hạn chế di chuyển khi không cần thiết; thực hiện tầm soát, xét nghiệm để kịp thời phát hiện, kiểm soát ngăn chặn triệt để nguồn lây.
Chỉ đạo ngành Y tế tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực, chất lượng điều trị, đặc biệt là năng lực hồi sức cấp cứu tại các cơ sở thu dung điều trị Covid-19; đảm bảo người dân được tiếp cận dịch vụ y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, oxy, sinh phẩm đảm bảo điều trị bệnh nhân Covid-19, vận động và điều động nhân lực y tế tại chỗ. Cập nhật phác đồ điều trị mới nhất, hiệu quả nhất của Bộ Y tế phục vụ khám, chữa bệnh; triển khai Chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát trên cộng đồng cho người mắc Covid-19 thể nhẹ trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Nâng cao trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ trong điều trị bệnh nhân Covid-19; phấn đấu tỷ lệ người khỏi bệnh cao và sớm nhất, tỷ lệ tử vong thấp nhất.
Tiếp tục tổ chức Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, tăng tỷ lệ bao phủ mũi 2 tối đa cho người dân; triển khai thực hiện tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại cho những người đã tiêm đủ liều cơ bản theo Kế hoạch. Thực hiện tốt công tác bảo vệ người có nguy cơ (người có bệnh nền, người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai…) theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia PCD Covid-19 và Bộ Y tế.
Ưu tiên nguồn lực cho ngành Y tế và các lực lượng tuyến đầu trong PCD Covid-19; bố trí đủ kinh phí mua sắm vật tư, hóa chất, trang thiết bị PCD và điều trị bệnh nhân Covid-19; quan tâm chăm lo chế độ, chính sách cho lực lượng tuyến đầu tham gia PCD.
Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 8/12/2021 của Ban Bí thư về tổ chức Tết Nhâm Dần năm 2022. Triển khai các hoạt động đảm bảo lưu thông hàng hóa, bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, nhất là các mặt hàng liên quan đến PCD; quan tâm giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội với tinh thần vui tươi, đầm ấm nhưng phải tuân thủ các điều kiện và đảm bảo an toàn trong PCD Covid-19 theo quy định.
- Các huyện ủy, thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện các biện pháp PCD Covid-19 và đồng thuận trong việc tiêm vắc xin phòng Covid-19. Sẵn sàng đối phó với mọi tình huống dịch bệnh. Tùy tình hình dịch bệnh ở các địa bàn mà quyết định áp dụng các biện pháp PCD phù hợp; xem xét dừng các dịch vụ không thiết yếu, lễ hội, sự kiện, quy định mức độ tụ tập đông người (ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, trụ sở thuộc cơ quan nhà nước…) nhưng phải đảm bảo sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa và cuộc sống bình thường cho người dân; khuyến cáo người dân hạn chế tổ chức tập trung ăn uống đông người; các cá nhân/tổ chức có sự kiện tập trung đông người phải cam kết đảm bảo các điều kiện PCD và không làm lây lan dịch bệnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…
Có giải pháp tăng cường, siết chặt công tác quản lý người đến, về từ vùng dịch. Chỉ đạo, động viên, khuyến khích các Tổ Covid-19 cộng đồng tiếp tục phát huy tinh thần tự nguyện trong PCD, giám sát người về/đến các địa bàn, hỗ trợ/giám sát/theo dõi người F1 đang cách ly tại nhà, người bệnh F0 điều trị tại nhà (nếu có); yêu cầu các hộ gia đình vận động con em ở tỉnh ngoài hạn chế về địa phương khi không thật sự cần thiết và báo cáo chính quyền địa phương khi có người nhà trở về từ vùng dịch.
Rà soát số liệu tiêm vắc-xin để có kế hoạch thực hiện thời gian tiếp theo; địa phương nào có đủ vắc-xin mà không hoàn thành tiêm chủng đúng tiến độ và an toàn thì đồng chí Bí thư cấp ủy phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Chuẩn bị cơ sở vật chất, nguồn nhân lực sẵn sàng phương án và tổ chức tập huấn, diễn tập điều trị F0 tại nhà; chủ động phương án thành lập các cơ sở thu dung, điều trị F0 nhẹ và không triệu chứng nhằm giảm tải cho cơ sở y tế.
- MTTQ và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tăng cường phối hợp với chính quyền vận động Nhân dân nâng cao ý thức, tự giác tuân thủ các biện pháp PCD Covid-19; thực hiện tốt công tác an sinh, phúc lợi xã hội, giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở; giám sát việc thực hiện các biện pháp PCD tại cơ sở.
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo công tác tuyên truyền các chủ trương, phương thức mới của Trung ương và tỉnh trong công tác PCD Covid-19 bằng nhiều hình thức để Nhân dân hiểu, đồng thuận và nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong công tác PCD.
Kim Tuất – CDC Hòa Bình (tổng hợp)



 

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

4
6
5
7
2
1
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay4,876
  • Tháng hiện tại240,749
  • Tổng lượt truy cập5,871,328
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 440 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 529 | lượt tải:85

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 632 | lượt tải:82

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 623 | lượt tải:94

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 760 | lượt tải:125
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây