THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ KHÔNG PHẢI LÀ SẢN PHẨM CAI NGHIỆN THUỐC LÁ ĐIẾU

Chủ nhật - 11/08/2024 22:39
Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng là những sản phẩm mới xuất hiện trong khoảng 10 năm trở lại đây, bằng chứng khoa học về độc tính và ảnh hưởng sức khoẻ lâu dài của các sản phẩm này vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu. Tuy nhiên, rất nhiều các nghiên cứu bước đầu đã chỉ ra hậu quả đối với sức khoẻ của việc sử dụng và tiếp xúc thụ động với "sol khí"/khói của các sản phẩm này.
Tuy chưa được phép lưu hành tại Việt Nam, song thuốc lá điện tử vẫn được quảng bá, bày bán tràn lan trên mạng xã hội và tại các cửa hàng. Vì thế, việc tiếp cận các sản phẩm này tương đối dễ dàng, trong khi đó sản phẩm này gây nguy hại cho sức khỏe người dùng.
Tôi có dịp gặp gỡ và trao đổi với anh H, cư trú tại huyện Lương Sơn, được biết anh H. được bạn bè giới thiệu nên đã chuyển từ hút thuốc lá điếu sang hút thuốc lá điện tử hơn một năm nay. Anh cũng chia sẻ: “khi hút thuốc lá điện tử bên cạnh mẫu mã đẹp, phong phú, có nhiều hương vị hấp dẫn như hương kẹo, trái cây (chuối, xoài, táo, cam, nho ...), bạc hà, chocolate...; khói thuốc lá nhả ra có hương thơm. Lý do quan trọng   nhất mà anh H. Nghĩ là sử dụng thuốc lá điện tử - loại thuốc này không có nhiều chất độc hại, không ảnh hưởng tới sức khỏe như thuốc lá điếu thông thường. Thuốc lá điện tử sẽ giúp anh có thể cai nghiện thuốc lá và thay cho thuốc lá điếu”.
Trong thực tế thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng không phải là sản phẩm ít hại hơn thuốc lá điếu thông thường. Tổ chức Y tế Thế giới đã khẳng định “Không có bằng chứng nào chứng minh rằng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng ít gây hại hơn các sản phẩm thuốc lá thông thường”. Thuốc lá điện tử gây các tác hại đối với sức khỏe giống thuốc lá điếu thông thường như:
Gây nghiện, chất nicotine trong thuốc lá điện tử là chất gây nghiện mạnh và rất độc hại, do đó gây hại như các sản phẩm thuốc lá thông thường. Một số loại thuốc lá điện tử có chứa lượng nicotine tương đương một bao (20 điếu) thuốc lá truyền thống. 
Ngoài việc gây nghiện cao, nicotine còn làm tăng nguy cơ rối loạn tim mạch. Sử dụng nicotine lâu dài có thể gây suy tim hoặc tử vong. Một số hóa chất độc hại như carbon monoxide trong khói thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối và xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ.
Bên cạnh đó, nicotine cũng làm tăng nguy cơ gây ung thư thông qua tăng sinh tế bào, mất cân bằng oxi hóa, gây chết tế bào và đột biến DNA, cũng như sự phát triển của khối u. Một số hợp chất khác có trong khói thuốc lá điện tử như formaldehyd, acrolein, toluene,… có thể gây các thay đổi tế bào liên quan đến ung thư tương tự như người hút thuốc lá truyền thống. 
Người hút thuốc lá điện tử còn có thể mắc các bệnh lý về đường hô hấp như viêm tiểu phế quản tắc nghẽn, viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính,… do hít phải các hóa chất, hợp chất trong dung dịch, trong khói thuốc lá điện tử.
Mặt khác, người sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng lại bị tăng nguy cơ bắt đầu sử dụng thuốc lá thông thường. Hơn nữa, nhiều người sử dụng đồng thời cả thuốc lá điện tử và thuốc lá thông thường. Như vậy, thuốc lá điện tử không những không giúp cai thuốc lá mà còn khiến người chưa hút thuốc trở thành nghiện nicotin. Những người trẻ chưa từng hút thuốc lá điếu thông thường nhưng sử dụng Thuốc lá điện tử có nguy cơ nghiện thuốc lá điếu thông thường cao gấp 2-3 lần so với những người chưa từng sử dụng thuốc lá điện tử.
Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội, thuốc lá điện tử - không nên thử dù chỉ một lần!


Một số loại thuốc lá điện tử hiện nay.
Minh Thủy (CDC Hòa Bình)







 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

5
6
1
4
2
7
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập30
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay7,201
  • Tháng hiện tại184,672
  • Tổng lượt truy cập7,486,940
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 1054 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 1196 | lượt tải:157

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 1207 | lượt tải:140

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 1179 | lượt tải:145

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 1249 | lượt tải:172
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây