XÂY DỰNG NGÔI NHÀ AN TOÀN: PHÒNG CHỐNG THƯƠNG TÍCH CHO TRẺ

Thứ năm - 23/06/2022 04:31
XÂY DỰNG NGÔI NHÀ AN TOÀN: PHÒNG CHỐNG THƯƠNG TÍCH CHO TRẺ
Tại Hòa Bình, theo số liệu thống kê năm 2021, trong tổng số 12.025 trường hợp mắc tai nạn thương tích, 109 trường hợp tử vong thì có 2.498 trường hợp mắc tai nạn thương tích, 34 trường hợp tử vong là trẻ em. Nhóm tuổi hay mắc nhất là từ 15 – 19 tuổi, tiếp đến là 5 -14 tuổi và thấp hơn là 0-4 tuổi. Đuối nước vẫn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở trẻ với 22 trường hợp. Tùy từng lứa tuổi mà trẻ có thể gặp các nguyên nhân gây tai nạn thương tích khác nhau, như: đuối nước, ngã, bỏng, tai nạn giao thông, ngộ độc, ngạt, động vật tấn công…
Ngôi nhà, nơi trẻ sinh sống có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây thương tích cho trẻ em nếu không được kiểm soát tốt, đặc biệt là phòng bếp, phòng khách, nơi cất giữ thuốc, nhà kho và các ao hồ, nơi chứa nước xung quanh nhà. Các đồ vật có thể có nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ ở nhà cần lưu ý là các đồ vật nóng như phích nước, nồi chứa thức ăn nóng…, hệ thống điện, các vật sắc nhọn (dao, kéo..), các hạt, đồ chơi nhỏ (đối với trẻ dưới 5 tuổi), các vật dụng hay nơi chứa nước (xô, thùng, bể, giếng nước…), các loại hóa chất gia dụng và thuốc uống. Cách bố trí sắp xếp trong nhà không gọn gàng cũng có thể là nguyên nhân gây thương tích ở trẻ.
Vì vậy để phòng chống thương tích cho trẻ, các gia đình rà soát, liệt kê các yếu tố nguy cơ gây tai nạn thương tích và tổn thương cho trẻ ở nhà để có kế hoạch sửa chữa, loại bỏ. Sắp xếp nhà cửa ngăn nắp, hợp lý để phòng trẻ em tiếp xúc với các tác nhân có thể gây tai nạn thương tích tại nhà.
- Phòng chống ngã: Cửa sổ phải có chấn song để trẻ không chui qua được, làm cửa chắn ở đầu và cuối cầu thang khi có trẻ dưới 6 tuổi, cầu thang phải có lan can chắc chắn với chấn song đảm bảo trẻ không chui qua được hoặc trèo lên; sử dụng gạch chống trơn trượt để lát gạch phòng tắm, lối đi lại trong nhà; sân, cổng, ngõ cần làm bằng phẳng, không trơn trượt.
- Phòng chống thương tích do các vật sắc nhọn: sắp xếp gọn gàng các vật sắc nhọn (dao, kéo), các dụng cụ lao động (cày, bừa, liềm, hái...) trong giá treo, ngăn kéo ngoài tầm với của trẻ hoặc kho có khóa để không gây thương tích cho trẻ; bịt các góc nhọn ở cạnh bàn khi nhà có trẻ nhỏ dưới 6 tuổi.
- Phòng chống bỏng, điện giật: Dây dẫn điện phải được đi ngầm trong tường hoặc phải có vỏ bọc chắc chắn, đảm bảo an toàn; các công tắc điều khiển, cầu chì, ổ cắm được lắp đặt ngoài tầm với của trẻ dưới 6 tuổi và có hộp bảo vệ hoặc nắp đậy an toàn. Khu bếp nên riêng biệt hoặc có cửa ngăn hoặc khóa để trẻ dưới 6 tuổi không tiếp xúc được bếp lửa, bình ga; Đèn, diêm, bật lửa, đồ đựng thức ăn nóng, phích nước nóng cần sắp xếp để ở ngoài tầm với của trẻ dưới 6 tuổi. Không để trẻ dưới 6 tuổi trong nhà tắm một mình, tắt bình nóng lạnh khi không sử dụng. Các hố vôi tôi cần có rào chắn an toàn không để trẻ tiếp cận.
- Phòng chống đuối nước: đảm bảo ao, hố chứa nước, hố vôi, cống thoát nước trong khu vực xung quanh nhà phải có hàng rào chắc chắn ngăn trẻ tiếp cận; giếng nước, bể nước hoặc các đồ dùng chứa nước khác phải có nắp đậy an toàn; không để trẻ dưới 6 tuổi một mình trong buồng tắm.

Cho trẻ tham dự các lớp học kiến thức an toàn dưới nước, lớp học bơi và kỹ năng sống sót, lớp sinh hoạt hè do địa phương tổ chức
- Phòng chống hóc sặc ở trẻ nhỏ: không để các đồ vật nhỏ như đồng xu, cúc áo, đồ chơi trong tầm với của trẻ. Lưu ý khi cho trẻ nhỏ ăn các đồ ăn dễ gây nghẹn, dính, thạch, hoa quả có hạt như vải, nhãn.
- Phòng chống ngộ độc: đảm bảo an toàn thực phẩm, không để trẻ ăn phải thức ăn ôi thiu. Nên có tủ đựng thuốc để ở vị trí ngoài tầm với của trẻ dưới 6 tuổi. Các chất độc như xăng, dầu hoả, thuốc trừ sâu, các chất diệt côn trùng, chất tẩy rửa và bột giặt để trong kho có khóa để trẻ không tiếp cận được.
- Phòng chống bị động vật cắn, đốt hút: Nên phát quang xung quanh nhà; vật nuôi trong nhà phải được nuôi giữ đảm bảo an toàn cho trẻ và phải được tiêm phòng theo đúng quy định; Cần dạy bảo trẻ không nên trêu chọc khi vật nuôi đang ăn, đang ngủ hay cho bú, chăm sóc con.
Ngoài việc cung cấp môi trường sống an toàn cho trẻ trong gia đình. Trong gia đình cần luôn có sự quan tâm giám sát, trông nom của bố mẹ hoặc người trông trẻ để giảm tối đa khả năng trẻ có thể tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ một cách dễ dàng. Dạy trẻ về các yếu tố nguy cơ và các biện pháp phòng chống thương tích thông qua các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Gia đình hòa thuận quan tâm chăm sóc lẫn nhau cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển hài hòa, phòng chống được các thương tích do bạo lực và tự tử ở trẻ lớn.
Thu Hương (CDC Hòa Bình)
(tổng hợp theo tài liệu Cục Quản lý Môi trường Y tế)


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

2
4
5
6
1
7
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay7,817
  • Tháng hiện tại348,655
  • Tổng lượt truy cập5,592,039
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 359 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 443 | lượt tải:69

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 553 | lượt tải:68

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 552 | lượt tải:80

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 680 | lượt tải:113
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây