TRẠM Y TẾ PHƯỜNG KỲ SƠN TUYÊN TRUYỀN VỀ TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ

Thứ tư - 13/09/2023 23:55
Là những thầy thuốc, thực hiện nghĩa vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân nên cán bộ y tế là những người hiểu rõ nhất tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Họ chính là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL).

Trạm y tế (TYT) phường Kỳ Sơn, thành phố Hòa Bình  có tổng số 8 cán bộ trong đó có 1 bác sĩ, 2 y sỹ, 2 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh, 1 dược sỹ và  1 cán bộ dân số. Dù khá bận rộn với việc khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, song các y, bác sỹ tại TYT xã vẫn dành nhiều thời gian để tuyên truyền, giải thích cho người bệnh và người nhà bệnh nhân hiểu được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường xung quanh.
Y Sỹ, Trần Thị Thúy Ngân, phó trạm trưởng TYT Phường Kỳ Sơn, thành phố Hòa Bình cho biết: “Để góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc và nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, TYT đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên, các cán bộ thầy thuốc của Trạm nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác PCTHTL; xây dựng nội quy, quy chế văn hóa công sở, trong đó có nội dung không hút thuốc lá trong phòng làm việc; treo biển “Cấm hút thuốc lá” tại các phòng làm việc và khu vực khuôn viên, những vị trí người bệnh và người nhà bệnh nhân dễ quan sát. Quán triệt, chỉ đạo tới 100% đội ngũ cộng tác viên y tế ở các xóm, tổ dân phố thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền trực tiếp tại khu dân cư để nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và tổn thất về kinh tế do việc hút thuốc lá gây ra”.
Để nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá Trạm đã triển khai nhiều hình thức, trong đó đặc biệt trú trọng tới công tác truyền thông về PCTHTL thông qua các buổi sinh hoạt cộng đồng. Đối với người dân khi đến khám chữa bệnh, khách đến liên hệ công việc đều được cán bộ TYT nhắc nhở tuân thủ đúng quy định cấm hút thuốc nên không có hiện tượng hút thuốc trong khuôn viên và phòng làm việc của TYT.
Chị Nguyễn Thị Vui cán bộ chuyên trách truyền thông, TYT phường Kỳ Sơn, thành phố Hòa Bình cho biết: “Trước đây, ở một số tổ dân phố, tỉ lệ nam giới, nhất là độ tuổi thanh niên hút thuốc lá khá đông, nhưng hiện nay, số lượng người hút thuốc lá đã giảm đáng kể. Nhiều người có thói quen hút thuốc lá lâu năm, nhưng khi được tuyên truyền, giải thích về tác hại của thuốc lá và lợi ích từ xây dựng môi trường khu dân cư không khói thuốc thì đã tự nguyện cai thuốc lá. Tình trạng sử dụng thuốc lá trong các đám cưới, lễ ăn hỏi và đám tang ở địa phương cũng giảm đáng kể; nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá dần được nâng lên”.
Để đạt được kết quả đó là việc làm không đơn giản, song với nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ của Trạm. Đến nay, công tác PCTHTL đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trước hết là ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, để thực hiện tốt phong trào này cần hơn nữa sự vào cuộc đồng bộ, thường xuyên của các cấp, các ngành. Đồng thời, tích cực truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng sẽ góp phần thực hiện thắng lợi trong hoạt động PCTHTL.

ẢNH
Cán bộ Trạm y tế Phường Kỳ Sơn, thành phố Hòa Bình tuyên truyền cho người dân về tác hại thuốc lá


Thuỳ Dung (Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

2
6
7
4
5
1
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay13,346
  • Tháng hiện tại22,271
  • Tổng lượt truy cập6,017,729
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 489 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 578 | lượt tải:94

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 680 | lượt tải:88

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 663 | lượt tải:102

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 797 | lượt tải:132
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây