XÂY DỰNG KHÁCH SẠN, NHÀ HÀNG KHÔNG KHÓI THUỐC LÁ

Thứ năm - 21/09/2023 21:47
Môi trường du lịch không khói thuốc lá là một biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc lá; giúp nhân viên ngành du lịch, khách du lịch giảm nguy cơ mắc bệnh do tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá, giảm các chi phí y tế trực tiếp và gián tiếp cho việc khám và chữa các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá đồng thời góp phần bảo vệ cảnh quan du lịch, tạo môi trường du lịch trong lành, thu hút khách du lịch.

Theo thống kê của Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá, hiện Việt Nam có hơn 15,6 triệu người trưởng thành hút thuốc, trong khi số người không hút thuốc khoảng 84 triệu người. Những người không hút thuốc sẽ không muốn đến những khách sạn, nhà hàng ô nhiễm khói thuốc lá, vì vậy các khách sạn, nhà hàng không khói thuốc sẽ là những điểm đến ưu tiên đối với các khách hàng.
Ý nghĩa của việc thực hiện một trường không khói thuốc lá tại khách sạn/nhà hàng
Đa số khách hàng, kể cả những người hút thuốc đều không muốn ở trong một căn phòng có mùi hôi của khói thuốc và đều không thấy thoải mái, dễ chịu khi ở trong một sảnh khách sạn/nhà hàng đầy mùi khói thuốc. Vì vậy, môi trường không khói thuốc sẽ giúp tạo dựng hình ảnh một khách sạn, nhà  hàng sang trọng, lịch sự, sạch sẽ.
Môi trường không khói thuốc cũng sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe cho chính nhân viên, những người thường xuyên làm việc tại khách sạn/nhà hàng và cũng chính là những người mang lại thành công trong việc kinh doanh của chủ khách sạn. Khói thuốc lá còn ám mùi và làm xin màu, làm hội đồ đạc như rèm, thảm, ga, gối, máy điều hoà, vì vậy nếu không cho phép hút thuốc sẽ tiết kiệm chi phí bảo trì, bảo dưỡng đồ đạc, nội thất của khách sạn. Các nguy cơ cháy nổ trong khách sạn cũng giảm nếu thực hiện tốt nội quy cầm hút thuốc.
Tiêu chí xây dựng khách sạn không khói thuốc lá
Có biển báo cấm hút thuốc lá trong khách sạn: Ngoại trừ khu vực dành riêng cho người hút thuốc trong khách sạn, các khu vực khác của khách sạn như sảnh khách sạn, phòng nghỉ, hành lang, cầu thang, phòng ăn, phòng làm việc, các khu vực trong nhà khác của khách sạn đều phải treo biển cấm hút thuốc. Biển báo cần rõ ràng, treo/đặt tại những vị trí dễ quan sát.
Có nơi dành riêng cho người hút thuốc: Luật PCTH thuốc lá quy định các thuốc lá cơ sở lưu trú du lịch là địa điểm cấm hút thuốc trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá. Luật PCTH thuốc lá cũng quy định nơi dành riêng phải đảm bảo các điều kiện: Có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá; Có dụng cụ chứa các mẩu, tàn thuốc; Có biển báo tại các vị trí phù hợp, dễ quan sát; Có thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Trường hợp khách sạn không đủ điều kiện thành lập nơi dành riêng cho người hút thuộc theo quy định của Luật PCTH thuốc lá thì có thể thực hiện cầm hút thuộc hoàn toàn trong nhà (không thành lập nơi dành riêng). Luật PCTH thuốc lá khuyến khích người đứng đầu khách sạn thực hiện việc cấm hút thuốc là hoàn toàn trong khách sạn,
Không có hiện tượng mua, bán thuốc lá
Không trưng bày, sử dụng tên, nhãn hiệu, biểu tượng thuốc lá với các sản phẩm, dịch vụ khác.
Không có hiện tượng hút thuốc và đầu mẩu thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá.
Không có việc quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị các sản phẩm thuốc lá dưới mọi hình thức.
ảnh
Khách sạn AP Plaza, thành phố Hòa Bình thực hiện mô hình Khách sạn không khói thuốc lá
Tiêu chí xây dựng nhà hàng không khói thuốc lá
Có nội quy hoặc biển báo cấm hút thuốc trong nhà hàng. Nội quy hoặc biển báo cần rõ ràng và được treo hoặc đặt ở những vị trí dễ quan sát.
Có nhân viên thường xuyên nhắc nhở khách hàng không hút thuốc trong nhà hàng.
Không có các hoạt động mua, bán thuốc lá, quảng cáo, khuyến mại và tiếp thị các sản phẩm thuốc lá trong nhà hàng dưới mọi hình thức.
Không nhận bất kì sự hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá và tổ chức sự kiện liên quan đến kinh doanh thuốc lá dưới bất kì hình thức nào
Có hình thức nhắc nhở hoặc phạt đối với nhân viên có hành vi hút thuốc lá trong nhà hàng.
Không có hiện tượng hút thuốc lá trong nhà hàng.
Không có gạt tàn, đầu mẩu thuốc lá trong nhà hàng.
Việc xây dựng khách sạn/nhà hàng không khói thuốc nếu được triển khai nghiêm túc, áp dụng rộng rãi sẽ đem lại lợi ích trong việc bảo vệ môi trường trong lành, giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong cho con người khi tiếp xúc thụ động với khói thuốc.

Thu Hương (CDC Hòa Bình)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

1
2
4
5
7
6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay7,573
  • Tháng hiện tại38,220
  • Tổng lượt truy cập6,033,678
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 495 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 588 | lượt tải:95

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 687 | lượt tải:89

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 673 | lượt tải:102

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 806 | lượt tải:132
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây