HUYỆN LẠC THỦY: 197 NGƯỜI ĐƯỢC KHÁM SÀNG LỌC MẮT

Thứ năm - 28/07/2022 22:39
HUYỆN LẠC THỦY: 197 NGƯỜI ĐƯỢC KHÁM SÀNG LỌC MẮT
Căn cứ Kế hoạch số 31/KH-BQLDA ngày 29 tháng 6 năm 2022 của Ban quản lý Dự án “Phát triển mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện” về việc tổ chức khám sàng lọc và điều trị các bệnh về mắt phức tạp tại Trung tâm Y tế các huyện: Cao Phong, Mai Châu và Lạc Thủy.
Với mục đích khám sàng lọc phát hiện người mắc các bệnh lý về mắt để kê đơn, điều trị và chuyển tuyến kịp thời. Trong 02 ngày 25 – 26/7 các bác sĩ khoa Mắt, BVĐK tỉnh cùng sự hỗ trợ của bác sĩ khoa Mắt, Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy tổ chức khám sàng lọc phát hiện người mắc  các bệnh lý về mắt để kê đơn, điều tri ngoại trú đối với những người mắc các bệnh mắt thông thường có thể điều trị ngoại trú. Đối tượng khám là những người bệnh đang điều trị tại các Khoa lâm sàng; người bệnh đến khám bệnh tại các khoa Khám bệnh; người nhà bệnh nhân đưa người bệnh đi khám và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy và các đối tượng khác có nhu cầu khám phát hiện các bệnh về mắt. Sau 02 ngày thực hiện khám mắt, đội ngũ các y, bác sĩ đã khám cho 197 người. Trong đó,bệnh nhân điều trị nội trú là 150 người và điều trị ngoại trú là 47 người. Tổng số bệnh nhân bị Mộng, Quặm chỉ định mổ là 19 người; bệnh nhân bị đục thủy tinh thể chỉ định mổ là 10 người và 02 bệnh nhân được đề nghị chuyển tuyến.
          Nhiều người trong số đó tuổi đã cao, đã có những người đã được phẫu thuật tại các bệnh viện tuyến trên nhưng qua thời gian các bệnh về mắt lại có biểu hiện tái lại và có chiều hướng xấu đi, mắt bị mờ dần; có những trường hợp bệnh nhân bị viêm kết mạc, bị viêm bờ mi nên có những lúc nhìn được lờ mờ, có những lúc thì không nhìn thấy gì cả; có những người bị đục thủy tinh thể được bác sĩ tư vấn cần được chuyển lên tuyến trên để được phẫu thuật càng sớm càng tốt. Lần khám mắt này có thể nói đó là một điều đặc biệt, bởi không chỉ có các cụ cao tuổi, những người trung niên, thanh niên mà còn có cả các cháu bé sơ sinh...họ là những người có vấn đề về mắt, muốn khám mắt xem tình trạng mắt của mình thế nào để có những biện pháp chăm sóc và điều trị mắt kịp thời...có những người đến khám phải ngồi trên xe lăn, có những người tay vẫn đang được băng bó, có những người đi khám, người nhà phải đi theo để cầm theo chai nước đang truyền ...
          Bằng thái độ ân cần, niềm nở của đội ngũ các bác sĩ, với bất cứ bệnh nhân nào trước khi khám bằng máy sinh hiển vi bác sĩ đều đặt câu hỏi là “tình trạng mắt của ông bà, anh chị, cháu như thế nào”? Sau khi biết về tình trạng bệnh của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ tiến hành khám trực tiếp cho bệnh nhân và nếu bệnh nhân có những vấn đề gì về mắt đều được bác sĩ tư vấn kỹ lưỡng và đưa ra lời khuyên tốt nhất cho người bệnh.
          Có những người khi đọc bảng đo thị lực, chỉ bất cứ chữ nào thì với họ cũng đều là chữ O mà không phân biệt được điểm khuyết của chữ quay về hướng nào. Dường như, mỗi một lần đo thị lực cán cho một người, cán bộ y tế lại một lần phải giải thích, thậm chí là đưa bệnh nhân hoặc người dân lên tận bảng để hướng dẫn...vất vả là thế, áp lực là thế vì lượng người đến khám rất đông, nhưng không vì thế mà các y, bác sĩ không thực hiện đúng y đức của người thầy thuốc.
          Tại buổi khám đã xác định có những người có thể điều trị ngoại trú, có những người phải điều trị phẫu thuật tại Trung tâm Y tế huyện, có những người phải chuyển lên tuyến trên để tiếp tục được chăm sóc và điều trị, song cũng có những người đã không thể điều trị được, họ phải chấp nhận sống chung với đôi mắt bị lòa ... song, với sự tận tâm, ân cần, chu đáo, tư vấn kỹ lưỡng cho người bệnh, chắc chắn dù trong hoàn cảnh nào người bệnh cũng luôn cảm thấy ấm lòng.
Nhờ có sự viện trợ của Quỹ FHF trong qúy III/2022, huyện Lạc Thủy sẽ có 3 đợt khám mắt, mỗi đợt là 02 ngày với thành phần được khám như đã nói ở trên. Hy vọng rằng, với những việc làm thiết thực và ý nghĩa đó sẽ giúp cho nhiều người dân trên địa bàn huyện Lạc Thủy được khám, chăm sóc cho đôi mắt luôn được sáng và khỏe mạnh ./.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI KHÁM MẮT:









































Minh Thủy (CDC Hòa Bình)


























 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

6
4
5
7
1
2
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay8,432
  • Tháng hiện tại344,060
  • Tổng lượt truy cập5,587,444
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 354 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 438 | lượt tải:68

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 550 | lượt tải:68

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 549 | lượt tải:80

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 676 | lượt tải:113
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây