Mùa mưa bão, chủ động phòng bệnh đau mắt đỏ

Thứ bảy - 01/10/2022 04:44
Trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh, trong đó hay gặp nhất là bệnh đau mắt đỏ. Vậy làm thế nào để phòng bệnh đau mắt đỏ mùa mưa bão là vô cùng quan trọng.
Nguyên nhân đau mắt đỏ dễ mắc trong mùa mưa bão
Có nhiều nguyên nhân gây viêm kết mạc cấp như nhiễm trùng, dị ứng, do hóa chất hoặc các tác nhân vật lý… nhưng hay gặp nhất là 2 nhóm nguyên nhân: Vi khuẩn và virus với các biểu hiện lâm sàng khác nhau, trong đó 80% là do Adenovius.
Chính vì vậy, viêm kết mạc cấp chủ yếu lây lan bằng đường tiếp xúc trực tiếp với dử mắt của bệnh nhân qua tay bệnh nhân, tay người tiếp xúc với bệnh nhân không được vệ sinh sạch sẽ hoặc qua các vật dụng trung gian như: Tay nắm cửa, đồ chơi, chăn gối, khăn mặt, chậu rửa, bát, đũa…
Đường lây thứ hai là qua hơi thở và nước bọt người bệnh có mang mầm bệnh, như nói chuyện quá gần, ho, hắt hơi… Vì vậy, bệnh có thể lây lan nhanh thành dịch ở nơi đông dân cư như các trường học, doanh trại, ký túc xá…
Đặc biệt, có một hình thức lây lan rất mạnh đó là qua nguồn nước. Thực tế cho thấy nguồn nước bị ô nhiễm như: Ao, hồ, sông, suối, bể bơi… nhất là khi vào mùa mưa, lũ lụt thì nguy cơ nhiễm bẩn là rất cao. Không chỉ gây ra bệnh đau mắt đỏ mà còn có thể gây ra các bệnh như nấm da chân, hắc lào, nhiễm trùng da...
Nếu một người bị viêm kết mạc cấp đi tắm ở sông, suối, ao, hồ, vi trùng, virus gây bệnh sẽ tồn lưu trong nước một thời gian và lây truyền cho những người khác.
Đau mắt đỏ có diễn biến ra sao?
Bệnh đau mắt đỏ thường khởi phát đột ngột, bệnh nhân cảm thấy khó chịu, sau đó có các biểu hiện cộm như có cát trong mắt. Mắt nhiều dử, buổi sáng ngủ dậy hai mắt khó mở do nhiều dử dính chặt. Người bệnh sẽ sưng nề hai mi mắt, mọng, mắt đỏ do cương tụ mạch máu. Một số trường hợp viêm kết mạc cấp do virus có thể kèm theo các triệu chứng viêm đường hô hấp như ho, sốt, sổ mũi, khò khè, sẽ bị nổi hạch trước tai sưng và đau.
Nếu viêm kết mạc có giả mạc (giả mạc là lớp màng dai trắng khi lật mi mới thấy) gây sưng húp mi mắt, loét trợt biểu mô giác mạc rất nguy hiểm. Có thể kèm theo xuất huyết kết mạc và chảy nước mắt lẫn máu hồng.
ảnhBệnh đau mắt đỏ do nhiều nguyên nhân gây ra như nhiễm trùng, dị ứng, virus, vi khuẩn...
Đau mắt đỏ bao lâu thì khỏi?
Khi mắc bệnh đau mắt đỏ, thông thường sẽ giảm dần các triệu chứng và hết sau 5 - 7 ngày. Có trường hợp bị biến chứng viêm giác mạc (lòng đen) sẽ có biểu hiện chảy nước mắt, nhìn mờ, chói mắt khi nhìn ra ánh sáng. Trường hợp này nếu không được điều trị đúng và kịp thời có thể gây loét giác mạc rất nguy hiểm và ảnh hưởng tới thị lực lâu dài.
Xử trí đúng khi bị đau mắt đỏ
Đau mắt đỏ là một bệnh nhiễm trùng mắt, được điều trị khá đơn giản bằng các thuốc làm giảm nhẹ triệu chứng, kháng viêm, kháng sinh nhỏ tại chỗ và toàn thân. Việc sử dùng liều lượng bao nhiêu, loại thuốc gì để phù hợp với từng người bệnh là do bác sĩ chỉ định. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc, vì nếu điều trị không đúng chỉ định và không kịp thời có thể có những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới thị lực lâu dài của bệnh nhân.
Bởi vậy, nếu có các dấu hiệu đau mắt đỏ cần tới khám và điều trị tại các bác sĩ chuyên khoa mắt để được hướng dẫn điều trị đúng. Tuyệt đối không sử dụng thuốc theo mách bảo hoặc dùng thuốc của người này điều trị cho người khác, đặc biệt là những thuốc có chất Corticosteroid khi không có chỉ định của bác sĩ. Không nên xông mắt bằng các loại thuốc, lá cây để tránh làm bệnh nặng thêm.
Ngoài việc sử dụng thuốc theo chỉ định của các bác sĩ, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp phụ trợ trong quá trình điều trị như sau:
+ Có thể chườm lạnh lên mắt làm giảm đau và khó chịu.
+ Có thể dùng nước muối sinh lý để rửa mắt và làm mềm lông mi, nhất là vào buổi sáng.
+ Có thể dùng nước mắt nhân tạo hoặc thuốc nhỏ mắt kháng Histamin nếu bệnh nhân ngứa mắt nhiều.
+ Cần ăn uống đủ dinh dưỡng, bổ sung vitamin C để tăng cường sức đề kháng như nước cam, chanh…
ảnhĐau mắt đỏ là một bệnh nhiễm trùng mắt được điều trị khá đơn giản bằng các thuốc làm giảm nhẹ triệu chứng kháng viêm, kháng sinh nhỏ tại chỗ.
Phòng bệnh đau mắt đỏ mùa mưa bão
Để phòng chống đau mắt đỏ mùa mưa bão và cách tốt nhất để ngăn ngừa đau mắt đỏ bùng thành dịch chính là chủ động phòng chống bằng các biện pháp liên quan tới vệ sinh cá nhân, lựa chọn nguồn nước bằng cách:
Vệ sinh cá nhân sạch sẽ bao gồm: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nhất là khi đi ở ngoài trời về hay tiếp xúc với các bề mặt ở nơi công cộng. Rửa mặt hàng ngày, không dùng chung khăn mặt. Rửa mắt, mũi, súc họng bằng nước muối sinh lý…
Thường xuyên vệ sinh, làm sạch đồ dùng gia đình, của người bị bệnh. Hạn chế thói quen đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Tuyệt đối không dùng chung các vật dụng cá nhân như khăn mặt, kính mắt, thuốc nhỏ mắt… Nhất là khi nghi ngờ người xung quanh đang có biểu hiện của đau mắt đỏ.
Khi sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm, người dân cần sử dụng kháng sinh tra mắt để chống nhiễm khuẩn như dung dịch Cloroxit 0,4%. Người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác và đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời. Không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế.
Bộ Y tế

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

7
6
5
1
4
2
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay4,601
  • Tháng hiện tại231,443
  • Tổng lượt truy cập5,474,827
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 310 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 389 | lượt tải:61

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 504 | lượt tải:68

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 513 | lượt tải:80

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 643 | lượt tải:113
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây