TÔI ĐÃ BỎ HÚT THUỐC LÁ THÀNH CÔNG

Thứ sáu - 19/07/2024 10:22
     Có thể nói đa số người hút thuốc lá họ đều hiểu được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của mình và những người xung quanh. Nhiều người trong số đó, sau khi đã mắc các căn bệnh có liên quan đến khói thuốc đều muốn bỏ và thử bỏ nhưng tỷ lệ hút trở lại khá cao. Điều này cho thấy bỏ thuốc lá thật sự không dễ dàng.
Nguyên nhân của việc khó cai thuốc lá là vì những nguyên nhân như: thuốc lá chứa Nicotin là một chất có tác động gây nghiện được đánh giá gần bằng Heroin và Cocain. Sau một thời gian hút thuốc lá liên tục, khoảng vài tuần cơ thể bị lệ thuộc vào Nicotin cả về thể chất lẫn tâm lý. Thói quen hút thuốc, nói một cách khác người ta còn thành thạo cả những động tác thực hiện khi hút thuốc như đốt thuốc, ngậm điếu thuốc, hít, nhả khói thuốc, gõ gõ vào gạt tàn... hoặc những cảm giác phụ như nhìn khói thuốc bay, ngửi mùi thuốc lá, cảm giác hít hơi thuốc... Cho nên trong việc bỏ thuốc, ngoài việc đối phó với Nicotin người ta còn phải tìm cách để quen dần với sự mất đi những thói quen hoặc những cảm giác phụ này.
Tuy nhiên, tại một cuộc nói chuyện chuyên đề về phòng chống tác hại của thuốc lá, chúng tôi đã rất ngạc nhiên trước cách cai thuốc lá thành công của bác N. V. T trú tại Phường Kỳ Sơn, Thành phố Hòa Bình. Bác T kể : “Ngày đó tôi đang nằm điều trị tại Khoa Tim Mạch,  BVĐK tỉnh, có bác sĩ Hương là Trưởng khoa, buổi sáng bác sĩ đi thăm khám bệnh bình thường thì đến chỗ tôi đang ngồi và có một bao thuốc lá tôi đang để ở đấy. Tôi thấy bác sĩ không nói gì cả, và nhìn ra ngoài cửa sổ, trên tay vẫn cầm ống nghe. Bác sĩ nhìn phía ngoài cửa sổ rất chăm chú, cảm giác như bác sĩ rất là buồn. Con người ấy và ánh mắt ấy đã thâm nhập vào đầu tôi rất nhiều. Khoảng vài phút sau thì bác sĩ Hương mới hỏi tôi là: “Bác hút thuốc à?” tôi trả lời là “Vâng!” Sau đó bác sĩ nói rất nhẹ nhàng rằng “Em khuyên bác nên bỏ thuốc, vì thuốc lá là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh tăng huyết áp”. Và chính lời nói ấy, sau đợt điều trị, tôi về nhà và tuyên bố với cả gia đình là tôi sẽ bỏ thuốc lá. Lúc đầu vợ tôi còn cười, vì trước đó tôi toàn mua một tút thuốc lá để hút dần, hút hết lại mua tiếp, nhưng lúc bấy giờ trong nhà tôi còn 6 gói, tôi bảo vợ tôi vẫn cứ để đó, khi nào tôi không hút hoàn toàn mới bỏ đi. Mọi người trong gia đình cứ nghĩ tôi nói đùa, nhưng tôi đã bỏ được thật cho đến tận bây giờ. Chính vì vậy, tôi muốn chia sẻ với mọi người rằng, bỏ thuốc lá không cần một thứ gì, như bản thân tôi bỏ thuốc lá không cần một cái bánh hay một cái kẹo nào cả. Tôi nghĩ chỉ cần tư tưởng và lòng quyết tâm cao thôi. Nếu trong đầu mình thông suốt được tư tưởng ấy, khi chắc chắn muốn bỏ thuốc thì sẽ bỏ được thôi.”
Sau khi được hỏi, với thâm niên 30 năm hút thuốc lá, khi quyết tâm bỏ thuốc với bác có khó khăn lắm không? Bác có hút lại nhiều không? Thì được bác T. chia sẻ:“ Khi tôi đã quyết tâm bỏ thuốc lá thì tôi không hút lại. Thật ra ban đầu tiên tôi nghĩ phải vượt qua được ngày đầu tiên này. Qua ngày thứ hai cũng vậy, rồi ngày thứ ba, cứ như thế cho đến ngày thứ bảy tôi không hút thuốc lá trở lại, tôi nghĩ khả năng này sẽ ổn và dứt khoát không cầm điếu thuốc nữa cho đến hàng tháng sau cũng vậy, và tôi đã cai được thuốc lá cho đến tận bây giờ. Đối với bản thân tôi, tôi phải cảm ơn bác sĩ Hương rất nhiều, chỉ bằng ánh mắt và lời nói của bác sĩ đã giúp tôi có động lực để bỏ thuốc lá.
Bỏ thuốc lá mỗi người đều có một cách khác nhau, có người không thể bỏ được và chấp nhận hút lại, song với trường hợp của bác T, có lẽ là một trong những trường hợp ngoại lệ. Bác đã thực hiện việc đó không quá khó khăn, chỉ nhờ vào ý chí quyết tâm của mình. Chúng tôi cũng mong muốn ngày sẽ càng có nhiều người có thể bỏ hút thuốc lá như bác T. Vì chính sức khỏe của chính mình, bỏ thuốc lá không bao giờ là quá muộn.

A
Buổi truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá cho người dân
Minh Thủy (CDC Hòa Bình)

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

6
2
5
4
7
1
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập68
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm60
  • Hôm nay9,452
  • Tháng hiện tại85,680
  • Tổng lượt truy cập7,387,948
Văn bản

38/2023/QĐ-UBND

QUYẾT ĐỊNH KỸ THUẬT QUY CHUẨN ĐỊA PHƯƠNG VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SẠCH

Thời gian đăng: 04/01/2024

lượt xem: 974 | lượt tải:0

TT 33/2023

Thông tư số 33/2023/TT-BYT

Thời gian đăng: 02/01/2024

lượt xem: 1113 | lượt tải:153

154/TB-SYT

Thông báo lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn chất lượng nước

Thời gian đăng: 28/09/2023

lượt xem: 1130 | lượt tải:138

474/KSBT-TT 14-8-2023

Công văn tăng cường truyền thông PC bệnh Dại

Thời gian đăng: 16/08/2023

lượt xem: 1104 | lượt tải:139

04-17-2023-14.27-1

Thông báo

Thời gian đăng: 17/04/2023

lượt xem: 1202 | lượt tải:170
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây